CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Nơi làm việc được thiết kế tốt hơn với tiêu chuẩn ISO

Chứng trầm cảm và tình trạng sức khỏe tâm thần đang gia tăng trên toàn cầu. Chúng ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người ở mọi lứa tuổi trên khắp thế giới. Chứng trầm cảm gây đau khổ và khó chịu cho rất nhiều người đồng thời gây gia tăng chi phí điều trị cho xã hội. Hậu quả và giải pháp của chúng được nêu bật trong ngày sức khỏe thé giới năm nay ngày 7 tháng 4.


Các vấn đề về sức khỏe tâm thần và các rối loạn liên quan đến chứng căng thằng là mối quan tâm lớn về sức khỏe và chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong sớm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tổ chức ngày Sức khỏe Thế giới hàng năm. Kết quả từ sự tương tác giữa các yếu tố xã hội, tâm lý, và sinh học, trầm cảm thường được kích hoạt bởi các sự kiện bất lợi trong cuộc sống như thất nghiệt. Mất người thân hoặc chấn thương tâm lý. Nó có thể gây suy nhược cho người bị ảnh hưởng, người hoạt động kém trong công việc, ở trường và trong gia đình.

Một nơi làm việc được thiết kế tốt hơn với tiêu chuẩn ISO

Một số nguyên nhân gốc rễ của trầm cảm có liên quan đến điều kiện sống và làm việc. Ví dụ, môi trường làm việc là một yếu tố quyết định mạnh mẽ đến sức khỏe và có tác động đáng kể đến tâm trạng của nhân viên. Trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế ngày nay, môi trường nghề nghiệp đang gia tăng căng thẳng tinh thần, điều này có thể dẫn đến sự bất mãn trong công việc, giảm hiệu suất làm việc, sức khỏe kém và trầm cảm.

Hướng tới một nơi làm việc hạnh phúc hơn

Để giúp các doanh nghiệp và chuyên gia thiết kế nơi làm việc khuyến khích sự hài lòng và hạnh phúc của nhân viên. ISO đã phát triển một số tiêu chuẩn quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề về công nghệ sinh thái học trong thiết kế hệ thống làm việc. Với bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là bộ tiêu chuẩn cơ bản doanh nghiệp nào cũng áp dụng được thì ban ISO còn cho ra đời nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhằm cải thiện điều kiện tại nơi làm việc. 

Ví dụ, iso 6385, Các nguyên tắc hiệu quả trong thiết kế hệ thống làm việc, cung cấp các nguyên tắc về thiết kế để cải thiện, thái thiết kế và sửa đổi các tình huống làm việc để làm cho nơi làm việc an toàn hơn, thoải mái hơn và hiệu quả hơn. Nó bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau như vận hành máy móc, công nhân dây chuyền lắp ráp, lái xe ô tô, nhân viên sân bay, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, nhân viên giảng dạy cũng như nhân viên văn phòng và nhân viên di động trên máy tính xách tay. 

Một ví dụ khác, ISO 10075, các nguyên tắc thiết kế hiệu quả liên quan đến khối lượng công việc trí óc, cung cấp các hướng dẫn thiết kế hệ thống nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng quá tải tinh thần. Căng thẳng tinh thần có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau và tương tác bao gồm các yêu cầu của nhiệm vụ, điều kiện vật chất của công việc, các yếu tố xã hội và tổ chức hoặc các yếu tố xã hội. Ý tưởng đằng sau loạt tiêu chuẩn ISO 10075 là giúp thiết kế các hệ thống ngăn ngừa căng thẳng tinh thần.

Một tiêu chuẩn khác, ISO 27500 có mô tả các giá trị và niềm tin làm cho một tổ chức lấy con người làm trung tâm, những lợi ích kinh doanh quan trọng có thể đạt được và giải thích các rủi ro cho tổ chức không tạp trung vào con người. Nó cung cấp các khuyến nghị cho các chính sách mà các thành viên ban điều hành  cần thực hiện để đạt được điều này. Nó đặt ra các nguyên tắc lấy con người làm trung tâm ở cấp độ cao để các thành viên ban điều hành xác nhận nhằm tối ưu hóa hiệu suất, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức và cá nhân, tối đa hóa hạnh phúc trong tổ chức của họ và tăng cường mối quan hệ với khách hàng.

Được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO/TC 159, Công thái học, tiểu ban 1, nguyên tắc công thái học chung, có thư ký do DIN, thành viên ISO của Đức nắm giữ, các tiêu chuẩn này được định sẵn để giúp các nhà thiết kế áp dụng kiến ​​thức mới nhất vào hệ thống làm việc và thiết bị làm việc trong một con người làm trung tâm, cho một nơi làm việc năng suất hơn.

Thực hiện một hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cũng là một cách khác để các tổ chức giảm thiểu tai nạn và sức khỏe kém. tiêu chuẩn ISO cũng đang phát triển tiêu chuẩn hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OH & S), ISO 45001, nhằm mục đích cho phép các tổ chức quản lý rủi ro OH & S của họ và cải thiện hiệu suất OH & S của họ. Việc triển khai hệ thống quản lý OH & S là một quyết định chiến lược cho một tổ chức có thể được sử dụng để hỗ trợ các sáng kiến ​​bền vững của nó, đảm bảo mọi người an toàn hơn và khỏe mạnh hơn và tăng lợi nhuận cùng một lúc.

Theo: ISO.org

Chia sẻ

Tin liên quan