Đào tạo QC080000 cho Công ty TNHH Longcheer Meiko Electronics Việt Nam
Là doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc và Nhật Bản. Công ty TNHH Longcheer Meiko Electronics Việt Nam chuyên sản xuất lắp ráp sản phẩm điện tử mới đây đã c...
ISO 9001 và ISO 27001 là hai tiêu chuẩn được công nhận trên toàn cầu. Hai tiêu chuẩn này cung cấp khuôn khổ để đạt được sự thành công trong quản lý chất lượng và quản lý bảo mật thông tin. Mặc dù có những điểm tương đồng giữa hai tiêu chuẩn này, nhưng chúng cũng có những điểm khác biệt rõ rệt. Hãy cùng với KNA CERT so sánh ISO 9001 và ISO 27001 trong bài viết dưới đây nhé.
ISO 9001 là tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành. Tiêu chuẩn ISO 9001 nêu rõ các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng (QMS) cho phép tổ chức đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhất quán và cải thiện các quy trình nội bộ của họ.
Tiêu chuẩn ISO 9001 tập trung vào cách tiếp cận dựa trên quy trình đối với quản lý chất lượng. Ngoài ra, tiêu chuẩn này nhấn mạnh vào nhu cầu cải tiến liên tục, quản lý rủi ro và sự hài lòng của khách hàng.
Các tổ chức triển khai ISO 9001 có thể được hưởng lợi từ việc tăng hiệu quả, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và nâng cao danh tiếng. ISO 9001 áp dụng cho các tổ chức ở mọi quy mô và loại hình, trong cả khu vực công và tư.
ISO 27001 là tiêu chuẩn quản lý bảo mật thông tin (ISMS) do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành. Tiêu chuẩn ISO 27001 cho phép các tổ chức bảo vệ thông tin nhạy cảm và bí mật của mình khỏi các mối đe dọa và lỗ hổng.
Tiêu chuẩn ISO 27001 cung cấp một phương pháp tiếp cận có hệ thống để xác định, đánh giá và quản lý rủi ro bảo mật thông tin bằng cách triển khai một loạt các biện pháp kiểm soát bảo mật. Tiêu chuẩn này cũng nhấn mạnh đến nhu cầu cải tiến, giám sát và xem xét liên tục hệ thống quản lý bảo mật để đảm bảo tính hiệu quả của hệ thống.
Các tổ chức triển khai ISO 27001 có thể hưởng lợi từ việc tăng cường bảo mật thông tin, cải thiện quản lý rủi ro và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng. Tiêu chuẩn ISO 27001 áp dụng cho các tổ chức ở mọi quy mô và loại hình, trong cả khu vực công và tư.
Tiêu chuẩn ISO 9001 tập trung vào quản lý chất lượng và hướng đến mục tiêu giúp tổ chức đáp ứng nhất quán những yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn này giúp tổ chức tuân thủ các quy định bằng cách cải thiện các quy trình nội bộ của họ.
Trong khi đó, tiêu chuẩn ISO 27001 tập trung vào quản lý bảo mật thông tin và hướng đến mục tiêu giúp tổ chức bảo vệ thông tin nhạy cảm và bí mật của họ khỏi các mối đe dọa và lỗ hổng.
Mục tiêu chính của tiêu chuẩn ISO 9001 là cải thiện sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả hoạt động của tổ chức thông qua phương pháp tiếp cận dựa trên quy trình đối với quản lý chất lượng. Nó nhấn mạnh đến nhu cầu cải tiến liên tục, quản lý rủi ro và sự hài lòng của khách hàng.
Ngược lại, mục tiêu chính của tiêu chuẩn ISO 27001 là nhằm bảo vệ thông tin nhạy cảm khỏi việc truy cập, tiết lộ hoặc phá hủy trái phép. Nó nhấn mạnh đến nhu cầu đánh giá rủi ro, triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh, cải tiến liên tục và giám sát hệ thống quản lý an ninh.
Tiêu chuẩn ISO 9001 yêu cầu các tổ chức phải đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định bằng cách cải thiện các quy trình nội bộ của họ. Tiêu chuẩn này cung cấp một bộ khung hướng dẫn để các tổ chức tuân theo nhằm đảm bảo họ luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
Trong khi đó, tiêu chuẩn ISO 27001 yêu cầu tổ chức phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý, quy định và hợp đồng liên quan đến bảo mật thông tin. Tiêu chuẩn này cung cấp những biện pháp kiểm soát bảo mật mà tổ chức cần triển khai để bảo vệ tài sản thông tin của họ.
Tiêu chuẩn ISO 9001 nhấn mạnh phương pháp tiếp cận dựa trên quy trình và cải tiến liên tục. Tiêu chuẩn này cung cấp một khuôn khổ để các tổ chức xác định và giảm thiểu rủi ro cũng như cơ hội có thể tác động đến hoạt động và khách hàng của họ.
Còn, tiêu chuẩn ISO 27001 lại yêu cầu triển khai các biện pháp và kiểm soát bảo mật cụ thể để giảm thiểu rủi ro và lỗ hổng. Tiêu chuẩn này cung cấp một bộ kiểm soát mà các tổ chức cần triển khai để bảo vệ tài sản thông tin của họ.
Cả hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 27001 phiên bản mới nhất là ISO 9001:2015 và ISO 27001:2022 đều được xây dựng từ Cấu trúc cấp cao HLS. Cấu trúc cấp cao có 10 điều khoản cũng là những điểm giống nhau về mặt cấu trúc điều khoản giữa ISO 9001 và ISO 27001. Dưới đây là 10 điều khoản của hai tiêu chuẩn này:
Cả hai tiêu chuẩn chứng nhận ISO 9001 và ISO 27001 đều yêu cầu tổ chức xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý hiệu quả. Cả hai đều yêu cầu xác định rõ phạm vi áp dụng của hệ thống quản lý.
Ngoài ra, cả hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 27001 đều yêu cầu tổ chức xác định các vấn đề nội bộ và bên ngoài có liên quan đến công ty cũng như các bên quan tâm và yêu cầu của họ - bao gồm yêu cầu pháp lý (theo luật định và quy định) có liên quan.
Cả hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 27001 đều yêu cầu tổ chức xác định những rủi ro và cơ hội có thể ảnh hưởng đến mục tiêu của hệ thống quản lý. Bên cạnh đó, tổ chức cũng cần đánh giá và xử lý các rủi ro để giảm thiểu tác động tiêu cực và tận dụng những cơ hội.
Hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 27001 đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải tiến liên tục hệ thống quản lý. Cũng như yêu cầu sử dụng dữ liệu để đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý và xác định các khu vực cần cải thiện.
Mặc dù có sự khác biệt nhưng hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 27001 hoàn toàn có thể tích hợp với nhau để đạt được kết quả tốt hơn. Bằng cách tích hợp các tiêu chuẩn này, tổ chức có thể đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng và bảo mật thông tin của họ hoạt động liền mạch với nhau để cải thiện hiệu suất chung của tổ chức. Tổ chức có thể hoàn thành việc tích hợp một cách hiệu quả thông qua việc:
Trên đây KNA CERT đã so sánh ISO 9001 và ISO 27001. Hi vọng những thông tin này có thể giúp tổ chức hiểu được ISO 9001 và ISO 27001 khác và giống nhau như thế nào. Nếu tổ chức đang có thắc mắc về những vấn đề liên quan đến các Tiêu chuẩn ISO, hãy liên hệ ngay với KNA CERT theo thông tin dưới đây: