CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tăng 15% năng suất sau một năm áp dụng hệ thống quản lý tích hợp ISO 9001 – ISO 14000

Hiện nay nhiều Doanh Nghiệp không chỉ áp dụng một công cụ năng suất hoặc một hệ thống quản lý đơn lẻ mà họ đã áp dụng đồng bộ hai đến ba hệ thống cùng một lúc nhằm tăng năng suất chất lượng một cách bền vững hơn.


Thực tiễn đã cho thấy rằng việc áp dụng quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000… cùng với các công cụ quản lý năng suất chất lượng như 5S, kaizen, MFCA … mang lại lợi ích rất lớn cho Doanh Nghiệp.

Một ví dụ điển hình tạo Công ty Cổ phần Đông Bình ( Bắc Ninh) cho thấy nhờ áp dụng tích hợp hệ thống quản lý cùng với các công cụ cải tiến Doanh Nghiệp đã giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và đặc biệt là sự vận hành Doanh Nghiệp trơn tru hơn và năng suất tăng đáng kể.

ap dụng tiêu chuẩn iso 9001 và iso 14001Ông Nguyễn Văn Khang - Tổng giám đốc Công ty CP Đông Bình. Ảnh: Bảo Anh

Ông Nguyễn Văn Khang – TGĐ Công ty cho biết, ngay từ khi mới thành lập cách đây 9 năm, Công ty Cổ phần Đông Bình đã tiếp cận và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 90001 và Hệ thống quản lý về môi trường ISO 14000. Đây cũng là một trong những yêu cầu của doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu về chất lượng của khách hàng.

“Trong quá trình áp dụng các hệ thống quản lý này chúng tôi liên tục cải tiến bằng các công cụ hỗ trợ như 5S, Lean 6Sigma... bên cạnh việc kiểm soát tốt hệ thống, chúng tôi nâng cao dần các yêu cầu của các công cụ này để làm sao tiêu chuẩn và hệ thống quản lý của doanh nghiệp vận hành tốt. Đặc biệt năm 2017 doanh nghiệp đã nâng các hệ thống quản lý này lên phiên bản 2015 và tích hợp hai hệ thống từ ISO 9000 và ISO14000 tạo ra một hệ thống gọn nhẹ, giảm bớt chi phí mà mang lại cho DN một hệ thống chuẩn mực và hiệu quả hơn”, ông Khang chia sẻ.

Theo ông Khang, tích hợp các hệ thống quản lý sẽ giúp cho việc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp đạt và kiểm soát chất lượng của dịch vụ ngày một tốt hơn. Nhân viên của doanh nghiệp hiểu và áp dụng đúng các quy trình được soạn thảo trong hệ thống tài liệu.

“Mỗi hệ thống nàu đánh giá được tiêu chuẩn, chất lượng và năng lực của doanh nghiệp để đáp ứng được sự thỏa mãn của khách hàng, khi chúng ta đã đáp ứng được thì có thể liên kết với nhau thành chuỗi, khi đã sản xuất được tháo chuỗi thì chúng ta có thể đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng trên thế giới”, ông Khang nói.

Tuy nhiên ông Khang cũng thừa nhận trên thực tế các doanh nghiệp nhỏ và vừa là những doanh nghiệp tư nhân với quy mô nhỏ rất ít quan tâm đến việc áp dụng các hệ thống quản lý, do vậy muốn cạnh tranh được phải áp dụng các hệ thống quản lý và các công cụ cải tiến nâng cao năng suất chất lượng.

Nhờ áp dụng  tích hợp hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và tiêu chuẩn ISO 14001 cùng các công cụ cải tiến, năng suất của doanh nghiệp tăng lên 15% sau một năm áp dụng, tiết kiệm chi phí hàng trăm triệu đồng


Lợi ích của các công cụ cải tiến năng suất đã giúp Doanh Nghiệp thay đổi một cách toàn diện. Môi trường làm việc đã trở nên khoa học hơn, sạch sẽ hơn. Qúa trình lưu trữ hồ sơ tạo dựng được một môi trường làm việc ngăn nắp và khoa học hơn giúp tăng năng suất lao động. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng áp dụng 5S tại khu vực kho hay xưởng sản xuất giúp doanh nghiệp quản lý nguyên vật liệu, máy móc và thành phẩm. Khi áp dụng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về chất lượng, tiết kiệm được chi phí được cả trăm triệu đồng mỗi năm, ông Khang nói.

Đông Bình là doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc và vải không dệt, do đó việc áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến và các công cụ cải tiến năng suất là một trong những yêu cầu gần như là bắt buộc để chúng tôi vươn ra thị trường khác, do đó, khi chúng tôi áp dụng tích hợp hệ thống quản lý cùng các công cụ cải tiến thì tỷ lệ sai hỏng sau khi áp dụng cải tiến giảm 12%. Năng suất năm 2017 tăng 15% so với 2016, tiền lương tăng 7,8% so với năm trước. Đặc biệt, môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng thoáng mát và được rất nhiều khách hàng tin tưởng, đặt hàng.

Hệ thống quản lý tích hợp là một hệ thống được hình thành từ sự phối hợp nhiều hệ thống quản lý theo các mục đích khác nhau. Việc áp dụng Hệ thống quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, 14001, 22000,… cùng với các công cụ năng suất chất lượng như 5S, kaizen, 7 công cụ, MFCA… được đánh giá đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: Đơn giản hóa các tài liệu quy trình; Thuận tiện và đảm bảo sự đầy đủ, chặt chẽ trong việc đạt được mục đích quản lý theo từng quá trình phù hợp yêu cầu tiêu chuẩn; Đảm bảo sự nhất quán, hiệu quả về mô hình và cấu trúc tổ chức, nhân sự (cắt giảm, tiết kiệm 50% nhân lực vận hành hệ thống); Thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân viên, xây dựng thói quen làm việc an toàn; Dùng các công cụ năng suất chất lượng làm nền tảng giúp cho doanh nghiệp giải quyết triệt để các vấn đề về chất lượng; Giảm chi phí đánh giá chứng nhận, giám sát hàng năm…

Chia sẻ

Tin liên quan