CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tìm hiểu Smeta 2 Pillar và Smeta 4 Pillar

SMETA LÀ GÌ?

SMETA (Sedex Member Ethical Trade Audit) - Đánh giá thương mại đạo đức thành viên Sedex) là một phương pháp kiểm toán đạo đức bao gồm tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh có trách nhiệm. Các cuộc đánh giá SMETA có thể được thực hiện dựa trên 2 trụ cột hoặc 4 trụ cột, dịch sang tiếng Anh là SMETA 2 pillarSMETA 4 pillar.

SMETA 2 PILLAR VÀ SMETA 4 PILLAR

SMETA 2 PILLAR LÀ GÌ?/ SMETA 2P LÀ GÌ?

Đánh giá SMETA 2 trụ cột hay SMETA 2 pillar (SMETA 2p) là phương thức kiểm toán về 2 nội dung chính là tiêu chuẩn lao động, sức khỏe và an toàn. Đây là nội dung bắt buộc đối với bất kỳ cuộc kiểm toán SMETA nào. Ngoài ra nó còn chưa một số yếu tố bổ sung như: Hệ thống quản lý; Quyền làm việc; Hợp đồng phụ và công việc gia đình; Đánh giá môi trường (rút gọn). SMETA 2 pillar được điều chỉnh bởi các tiêu chuẩn có trong mã cơ sở ETI (Ethical Trading Initiative – Sáng kiến thương mại có đạo đức) và pháp luật hiện hành về các vấn đề liên quan.

SMETA 4 PILLAR LÀ GÌ?/ SMETA 4P LÀ GÌ?

Đánh giá SMETA 4 trụ cột hay SMETA 4 pillar (SMETA 4p) là phương thức kiểm toán với nội dung tương tự như SMETA 2p nhưng bổ sung thêm 2 khía cạnh khác là đạo đức kinh doanh và môi trường mở rộng.

Mặc dù trong một số yếu tố bổ sung của SMETA 2 pillar có phần kiểm toán về môi trường nhưng thực chất phạm vi môi trường trong đánh giá 2 trụ cột chỉ mang ý nghĩa rút gọn, đánh giá sơ bộ về hệ thống cơ bản và cách tiếp cận quản lý. Trong đánh giá này, các nhà cung cấp phải tuân thủ yêu cầu của pháp luật địa phương, quốc gia và quốc tế liên quan đến các tiêu chuẩn môi trường. Đồng thời đáp ứng các yêu cầu về môi trường do khách hàng gần đây nhất đưa ra. Yêu cầu đánh giá môi trường trong SMETA 4 pillar có phạm vi mở rộng hơn, mặc dù nó vẫn không phải là một cuộc kiểm toán môi trường đầy đủ và toàn diện.

SMETA 4 PILLAR

Các đánh giá về môi trường và đạo đức kinh doanh có thể không được yêu cầu bởi tất cả các thành viên Sedex mà phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng và doanh nghiệp. Có thể chỉ thực hiện đánh giá 1 trong 2 nội dung này, cũng có thể thực hiện đánh giá cả 2 khía cạnh. Mỗi khía cạnh này được thiết kế chỉ mất 0.25 ngày để đánh giá, tức là nếu tiến hành đánh giá cả 2 khía cạnh sẽ chỉ mất nửa ngày nhưng trong một số trường hợp, những đánh giá chuyên sâu hơn về từng khía cạnh có thể kéo dài tới 1 ngày.

Mặt khác, quy trình đánh giá này có thể không phản ánh bức tranh về môi trường hoặc đạo đức kinh doanh hoàn chỉnh. Phạm vi đánh giá tới đâu còn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và cách thức xác định mục tiêu đánh giá. Đánh giá càng chi tiết thì chi phí kiểm toán càng cao, vì vậy khi thực hiện đánh giá cần xác định rõ vấn đề nào là cần thiết, khách hàng yêu cầu đánh giá những gì.

Lưu ý: Kết quả của đánh giá SMETA 4 pillar không thể thay thế cho các cuộc đánh giá đầy đủ về môi trường và đạo đức kinh doanh nhưng quá trình đánh giá này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp quyết định xem có cần tiến hành một cuộc đánh giá đầy đủ khác cho môi trường và đạo đức kinh doanh hay không?

Để đáp ứng yêu cầu của SMETA 4p về môi trường, doanh nghiệp phải:

  • Đáp ứng yêu cầu tối thiểu của pháp luật địa phương và quốc gia liên quan đến các tiêu chuẩn môi trường
  • Có khả năng chứng minh sở hữu các loại giấy phép hợp lệ liên quan bao gồm việc sử dụng và xử lý các nguồn tài nguyên và chất thải
  • Đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn của khách hàng gần nhất
  • Có chính sách về môi trường
  • Nhận thức được các tác động của doanh nghiệp tới môi trường và có thông báo cho các bên liên quan
  • Ghi chép liên tục và đánh giá thường xuyên về việc sử dụng tài nguyên và xử lý chất thải tại cơ sở kiểm tra
  • Thực hiện cải tiến hoạt động môi trường liên tục

Để đáp ứng yêu cầu của SMETA 4p về đạo đức kinh doanh, doanh nghiệp phải:

  • Đáp ứng tối thiểu các quy định về phòng chống tham nhũng, hối lộ và gian lận thương mại của địa phương, quốc gia
  • Không tồn tại tham nhũng, hối lộ hoặc các hình thức kinh doanh gian lận trong doanh nghiệp
  • Có hệ thống pháp lý chứng minh doanh nghiệp tuân thủ các pháp luật phòng chống tham nhũng, hối lộ và gian lận kinh doanh
  • Xây dựng chính sách về đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
  • Có bộ phận chuyên trách và triển khai thực hiện đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp

Xem thêm: một số câu hỏi thường gặp về sedex smeta về trách nhiệm xã hội


VÌ SAO LẠI LỰA CHỌN KNA CERT ?

Chúng tôi trân trọng những gì mình làm và chúng tôi cam kết cao nhất những lợi ích của khách hàng mà chúng tôi làm việc:

  • Chi phí phù hợp với từng quy mô của khách hàng
  • Tích hợp triển khai nhiều tiêu chuẩn giúp DN tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian
  • Thời gian triển khai Linh động với tình hình thực tế của doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng & đáp ứng tiến độ yêu cầu của khách hàng
  • Chuyên gia có trách nhiệm, có tâm & xứng tầm
  • Đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, giúp Doanh nghiệp xử lí các vấn đề vướng mắc

KNA cung cấp dịch vụ tư vấn đào tạo tiêu chuẩn Smeta cho các doanh nghiệp. Được sự tin tưởng từ các khách hàng lớn như: Lafooco, Jordan, In Viễn Đông, Hoàng Hà Bình Phước, bao bì Thăng Long, Hoàng Kim Vina, Chúng tôi tin chắc sẽ đem lại sự hài lòng và kết quả tốt nhất tới khách hàng.


KHÁCH HÀNG ĐÃ TRIỂN KHAI BỞI KNA CERT


LIÊN HỆ KNA CERT ĐỂ ĐƯỢC  TƯ VẤN - ĐÀO TẠO SMETA 2 PILLAR VÀ SMETA 4 PILLAR

  • Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Chi Nhánh: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan