Các điều khoản trong ISO 22000 - Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm
Tiêu chuẩn ISO 22000 là Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm do tổ chức ISO phát hành. Tiêu chuẩn này ra mắt lần đầu vào năm 2005 và được cập nhật mới nhất vào nă...
SMETA (Sedex Member Ethical Trade Audit) - Đánh giá thương mại đạo đức thành viên Sedex) là một phương pháp kiểm toán đạo đức bao gồm tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh có trách nhiệm. Các cuộc đánh giá SMETA có thể được thực hiện dựa trên 2 trụ cột hoặc 4 trụ cột, dịch sang tiếng Anh là SMETA 2 pillar và SMETA 4 pillar.
Đánh giá SMETA 2 trụ cột hay SMETA 2 pillar (SMETA 2p) là phương thức kiểm toán về 2 nội dung chính là tiêu chuẩn lao động, sức khỏe và an toàn. Đây là nội dung bắt buộc đối với bất kỳ cuộc kiểm toán SMETA nào. Ngoài ra nó còn chưa một số yếu tố bổ sung như: Hệ thống quản lý; Quyền làm việc; Hợp đồng phụ và công việc gia đình; Đánh giá môi trường (rút gọn). SMETA 2 pillar được điều chỉnh bởi các tiêu chuẩn có trong mã cơ sở ETI (Ethical Trading Initiative – Sáng kiến thương mại có đạo đức) và pháp luật hiện hành về các vấn đề liên quan.
Đánh giá SMETA 4 trụ cột hay SMETA 4 pillar (SMETA 4p) là phương thức kiểm toán với nội dung tương tự như SMETA 2p nhưng bổ sung thêm 2 khía cạnh khác là đạo đức kinh doanh và môi trường mở rộng.
Mặc dù trong một số yếu tố bổ sung của SMETA 2 pillar có phần kiểm toán về môi trường nhưng thực chất phạm vi môi trường trong đánh giá 2 trụ cột chỉ mang ý nghĩa rút gọn, đánh giá sơ bộ về hệ thống cơ bản và cách tiếp cận quản lý. Trong đánh giá này, các nhà cung cấp phải tuân thủ yêu cầu của pháp luật địa phương, quốc gia và quốc tế liên quan đến các tiêu chuẩn môi trường. Đồng thời đáp ứng các yêu cầu về môi trường do khách hàng gần đây nhất đưa ra. Yêu cầu đánh giá môi trường trong SMETA 4 pillar có phạm vi mở rộng hơn, mặc dù nó vẫn không phải là một cuộc kiểm toán môi trường đầy đủ và toàn diện.
Các đánh giá về môi trường và đạo đức kinh doanh có thể không được yêu cầu bởi tất cả các thành viên Sedex mà phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng và doanh nghiệp. Có thể chỉ thực hiện đánh giá 1 trong 2 nội dung này, cũng có thể thực hiện đánh giá cả 2 khía cạnh. Mỗi khía cạnh này được thiết kế chỉ mất 0.25 ngày để đánh giá, tức là nếu tiến hành đánh giá cả 2 khía cạnh sẽ chỉ mất nửa ngày nhưng trong một số trường hợp, những đánh giá chuyên sâu hơn về từng khía cạnh có thể kéo dài tới 1 ngày.
Mặt khác, quy trình đánh giá này có thể không phản ánh bức tranh về môi trường hoặc đạo đức kinh doanh hoàn chỉnh. Phạm vi đánh giá tới đâu còn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và cách thức xác định mục tiêu đánh giá. Đánh giá càng chi tiết thì chi phí kiểm toán càng cao, vì vậy khi thực hiện đánh giá cần xác định rõ vấn đề nào là cần thiết, khách hàng yêu cầu đánh giá những gì.
Lưu ý: Kết quả của đánh giá SMETA 4 pillar không thể thay thế cho các cuộc đánh giá đầy đủ về môi trường và đạo đức kinh doanh nhưng quá trình đánh giá này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp quyết định xem có cần tiến hành một cuộc đánh giá đầy đủ khác cho môi trường và đạo đức kinh doanh hay không?
Xem thêm: một số câu hỏi thường gặp về sedex smeta về trách nhiệm xã hội
Chúng tôi trân trọng những gì mình làm và chúng tôi cam kết cao nhất những lợi ích của khách hàng mà chúng tôi làm việc:
KNA cung cấp dịch vụ tư vấn đào tạo tiêu chuẩn Smeta cho các doanh nghiệp. Được sự tin tưởng từ các khách hàng lớn như: Lafooco, Jordan, In Viễn Đông, Hoàng Hà Bình Phước, bao bì Thăng Long, Hoàng Kim Vina,… Chúng tôi tin chắc sẽ đem lại sự hài lòng và kết quả tốt nhất tới khách hàng.
Công ty TNHH Đông Phong
Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hòa Bình
Công ty TNHH Paper Art Việt
Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Bao bì Sông Lam
LIÊN HỆ KNA CERT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN - ĐÀO TẠO SMETA 2 PILLAR VÀ SMETA 4 PILLAR