Đào tạo QC080000 cho Công ty TNHH Longcheer Meiko Electronics Việt Nam
Là doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc và Nhật Bản. Công ty TNHH Longcheer Meiko Electronics Việt Nam chuyên sản xuất lắp ráp sản phẩm điện tử mới đây đã c...
Đánh giá nội bộ là một hoạt động vô cùng quan trọng trong hệ thống quản lý chất lượng. Nhiều doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của việc đánh giá nội bộ. Tuy vậy, họ vẫn chưa biết cách đánh giá sao cho hợp lý, hiệu quả. Vậy nên trong bài viết này, KNA CERT sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về cách triển khai kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 hiệu quả.
Cá nhân hoặc nhóm đảm nhận trách nhiệm triển khai kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 9001 phải là chuyên gia có:
Khi tiến hành triển khai kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 9001 thì sẽ có ba loại hình hoạt động chính: đánh giá hệ thống, đánh giá quy trình, đánh giá sản phẩm.
Danh sách kiểm tra đánh giá nội bộ đóng vai trò như một tham chiếu trước, trong và sau quá trình đánh giá nội bộ, bởi vậy kế hoạch đánh giá nội bộ nên đi kèm với danh sách đánh giá. khi danh sách đánh giá nội bộ được phát triển cho một cuộc đánh giá cụ thể và sử dụng đúng cách thì sẽ mang lại những lợi ích sau:
Để bắt đầu, doanh nghiệp cần lựa chọn người đánh giá dựa trên các yêu cầu đã được liệt kê ở trên và liên hệ với người đại diện bộ phận thuộc phạm vi đánh giá nội bộ để đảm bảo rằng cuộc kiểm tra khả thi. Người đại diện bộ phận được kiểm tra cần có mặt để giải đáp các thắc mắc của chuyên gia đánh giá.
Tiếp đến, chuyên gia đánh giá cần chuẩn bị những tài liệu dùng trong quy trình đánh giá nội bộ ISO 9001. Điều này sẽ giúp họ biết quy mô, phạm vi đánh giá, giảm thiểu việc phải kiểm tra lại từ đầu do thiếu sót.
Mục đích của việc xem xét tài liệu là phát triển một kế hoạch chi tiết về những gì sẽ được kiểm tra, khi nào sẽ thực hiện, bộ phận nào sẽ được kiểm tra, kiểm tra những nội dung gì, kiểm tra trong bao lâu…..
Để có thể nhất quán quá trình thực hiện đánh giá, người đánh giá cần chuẩn bị các tài liệu liên quan. Nhằm cụ thể hóa việc họ cần làm, từ đó hiệu quả công việc cũng sẽ được nâng cao.
Nhà lãnh đạo cấp cao cần mở cuộc họp thông báo về chương trình đánh giá nội bộ cho các thành viên trong tổ chức. Điều này không chỉ nhắc nhắc nhở những người liên quan thực hiện nhiệm vụ của họ một cách có trách nhiệm. Mà còn để những bên được kiểm tra có sự chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đánh giá sắp tới.
Chuyên gia đánh giá đặt câu hỏi và thu thập thông tin, xem xét hồ sơ - tài liệu, quan sát việc thực hành để kết luận liệu hệ thống quản lý chất lượng có đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001 hay không. Các hạng mục kiểm tra cần bám sát theo danh sách đánh giá nội bộ đã chuẩn bị từ trước đó. Chuyên gia đánh giá và bộ phận được kiểm tra cần duy trì trao đổi thông tin trong suốt quá trình đánh giá.
Sau khi chuyên gia đánh giá nội bộ hoàn tất quá trình đánh giá, họ phải đưa ra các kết luận. Nếu tất cả hoạt động đều được thực hiện hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001 thì sẽ không có hành động khắc phục nào cần được trình bày. Ngược lại, thì các hành động khắc phục cần được xây dựng và lên kế hoạch thực hiện đúng cách.
Bản báo cáo đánh giá cần được kiểm tra bởi ban lãnh đạo cấp cao và bộ phận được kiểm tra trước khi công bố. Điều này vô cùng quan trọng vì sai sót có thể xuất hiện trước khi được phát hành. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo tính chính xác của mọi thông tin.
Doanh nghiệp cần tiếp tục theo dõi quá trình cải tiến của bộ phận được kiểm tra. Nếu không theo dõi các hành động khắc phục và sửa chữa, các vấn đề tương tự có thể tiếp tục được tìm thấy trong các cuộc kiểm tra tiếp theo, điều này làm mất đi mục đích của chương trình đánh giá nội bộ.
Trên đây là những thông tin hỗ trợ quý doanh nghiệp trong việc triển khai kế hoạch đánh giá nội bộ ISO 9001:2015. Nếu doanh nghiệp có thắc mắc gì về cách triển khai kế hoạch hay những vấn đề liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng. Vui lòng liên hệ với KNA để được hướng dẫn cụ thể.