CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Ví dụ về mô hình SWOT và cách xây dựng ma trận SWOT

Phân tích SWOT (Strengths - Điểm mạnh, Weaknesses - Điểm yếu, Opportunities - Cơ hội và Threats - Đe doạ) xem xét các yếu tố bên trong và bên ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là Ví dụ về mô hình SWOT và cách xây dựng ma trận SWOT.


XÂY DỰNG MA TRẬN SWOT


HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG MA TRẬN SWOT KÈM VÍ DỤ VỀ MÔ HÌNH SWOT

1: Xác định mục đích của việc phân tích SWOT

Để tận dụng tối đa phân tích SWOT của bạn, bạn nên có một câu hỏi hoặc mục tiêu ngay từ đầu. Ví dụ về mô hình SWOT: bạn có thể sử dụng phân tích SWOT để giúp bạn quyết định xem bạn nên giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới hay thay đổi quy trình của mình.

2: Nghiên cứu doanh nghiệp, ngành và thị trường của bạn

Trước khi bắt đầu phân tích SWOT, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu để hiểu doanh nghiệp, ngành và thị trường của mình. Có được nhiều góc nhìn khác nhau bằng cách nói chuyện với nhân viên, đối tác kinh doanh và khách hàng của bạn. Cũng tiến hành một số nghiên cứu thị trường và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của bạn.

3: Liệt kê các điểm mạnh của doanh nghiệp bạn

Xác định và liệt kê những gì bạn cho là thế mạnh của doanh nghiệp mình. Ví dụ có thể bao gồm các điểm mạnh liên quan đến nhân viên, nguồn tài chính, vị trí kinh doanh của bạn, lợi thế chi phí và khả năng cạnh tranh. Ở giai đoạn này của phân tích SWOT, danh sách không cần phải ngắn gọn. Mọi ý tưởng và suy nghĩ đều được khuyến khích. Bước 7 là nơi danh sách được ưu tiên.

4: Liệt kê những điểm yếu của doanh nghiệp bạn

Liệt kê những điều trong doanh nghiệp của bạn mà bạn cho là điểm yếu (tức là đưa doanh nghiệp của bạn vào thế bất lợi so người khác). Các điểm yếu có thể bao gồm sự vắng mặt của các sản phẩm hoặc khách hàng mới, sự vắng mặt của nhân viên, thiếu tài sản trí tuệ, giảm thị phần và khoảng cách với thị trường.

Đảm bảo rằng bạn giải quyết những điểm yếu được nêu ra trong phân tích SWOT của mình. Danh sách các điểm yếu có thể cho biết doanh nghiệp của bạn đã phát triển như thế nào theo thời gian. Khi bạn xem lại phân tích SWOT sau một năm, bạn có thể nhận thấy rằng những điểm yếu của bạn đã được giải quyết. Mặc dù bạn có thể tìm thấy những điểm yếu mới, nhưng thực tế là những điểm cũ đã biến mất là một dấu hiệu của sự tiến bộ.

5: Liệt kê các cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn

Suy nghĩ về các cơ hội bên ngoài có thể có cho doanh nghiệp của bạn. Các cơ hội có thể bao gồm công nghệ mới, chương trình đào tạo, quan hệ đối tác, thị trường đa dạng và sự thay đổi của chính phủ. Những điều này không giống với điểm mạnh bên trong của bạn và không nhất thiết phải xác định - cơ hội cho một khía cạnh của doanh nghiệp bạn có thể là mối đe dọa cho khía cạnh khác.

Ví dụ về mô hình SWOT: Bạn có thể cân nhắc giới thiệu một sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng, nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đã có một sản phẩm tương tự. Hãy ghi nhớ điều này, nhưng đối với phân tích SWOT, không nên liệt kê cùng một mục vừa là cơ hội vừa là mối đe dọa.

XÂY DỰNG MA TRẬN SWOT6: Liệt kê các mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp của bạn

Liệt kê các yếu tố bên ngoài có thể là mối đe dọa hoặc gây ra vấn đề cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ về các mối đe dọa có thể bao gồm tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, cạnh tranh ngày càng tăng, lãi suất cao hơn và sự không chắc chắn của thị trường toàn cầu.

7: Thiết lập các ưu tiên từ SWOT

Khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ có 4 danh sách riêng biệt. Lý tưởng nhất là các danh sách này có thể được hiển thị cạnh nhau để bạn có thể có một bức tranh tổng thể về cách doanh nghiệp của bạn đang hoạt động và những vấn đề bạn cần giải quyết. Sau đó, bạn có thể tìm ra những vấn đề nào là quan trọng nhất và những vấn đề nào có thể được giải quyết sau đó (tức là phát triển 4 danh sách ưu tiên).

8: Phát triển một chiến lược để giải quyết các vấn đề trong SWOT

Xem lại 4 danh sách ưu tiên của bạn bằng cách đặt câu hỏi:

  • Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng điểm mạnh của mình để tận dụng các cơ hội đã được xác định?
  • Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng những điểm mạnh này để vượt qua các mối đe dọa đã được xác định?
  • Chúng ta cần làm gì để khắc phục những điểm yếu đã được xác định để tận dụng thời cơ?
  • Làm thế nào chúng ta sẽ giảm thiểu điểm yếu của mình để vượt qua các mối đe dọa đã xác định?

Khi bạn đã trả lời những câu hỏi này và hoàn thành danh sách của mình, bây giờ bạn có thể sử dụng phân tích SWOT để phát triển các chiến lược nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

>> Xem thêm: Các chiến lược kết hợp SWOT 


VÍ DỤ VỀ MÔ HÌNH SWOT TRONG CÁC DOANH NGHIỆP

1: Ví dụ về mô hình SWOT của Wal-Mart

Walmart là nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất Hoa Kỳ, với khoảng 20% doanh thu hàng tiêu dùng. Đây cũng là công ty bán đồ chơi lớn nhất Hoa Kỳ. Phân tích SWOT cho thấy Wal-Mart có nhiều thế mạnh, dẫn đầu danh tiếng về hàng hóa giá cả thấp với một loạt những nhà cung cấp là các thương hiệu hàng đầu. Sức mạnh này kết hợp với các công nghệ quản lý chuỗi cung ứng của họ tạo ra một vị trí dẫn đầu khác biệt trong ngành bán lẻ. Điểm yếu của họ là công chúng thường cho rằng họ đối xử tệ với nhân viên, chi phí lao động thấp hơn 20% so với các siêu thị trường liên hiệp khác. Cuối cùng, các mối đe dọa Walmart đến từ những thay đổi công nghệ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của họ cũng như mối đe dọa thường xuyên từ cả đối thủ cạnh tranh và nhà cung cấp.

2: Ví dụ về mô hình SWOT của Starbucks

Starbucks là một thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Hãng cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Khi phân tích SWOT, Starbucks nhận ra nhiều vấn đề trong quá trình kinh doanh của họ. Điểm mạnh của Starbucks là có lượng khách hàng lớn và thường xuyên, khách hàng dễ dàng mua hàng qua thẻ Starbucks và các chương trình tích điểm tạo ra giá trị thương hiệu. Trong khi điểm yếu của họ là quá bão hòa và mất đi vị trí đặc biệt đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, cơ hội lớn nhất của họ là khả năng tăng trưởng quốc tế trong khi sự cạnh tranh ngày càng tăng đặt ra mối đe dọa lớn nhất cho Starbucks.

3: Ví dụ về mô hình SWOT của Nucor

Nucor Corporation là nhà sản xuất thép và các sản phẩm liên quan có trụ sở tại Charlotte, North Carolina. Đây là nhà sản xuất thép lớn nhất ở Hoa Kỳ. Dưới đây là ma trận SWOT của công ty Nucor:

Điểm mạnh

  • Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả
  • Văn hóa doanh nghiệp tiên tiến
  • Các dòng sản phẩm đa dạng
  • Các nhà quản lý tư duy đổi mới, sáng tạo
  • Là một trong những nhà kinh doanh nguyên vật liệu lớn nhất Hoa Kỳ

Điểm yếu

  • Công suất thấp so với các đối thủ
  • Chi phí hành chính gia tăng
  • Tồn kho nhiều
  • Các kênh bán hàng toàn cầu chưa phát triển

Cơ hội

  • Phát triển thị trường quốc tế
  • Tăng năng suất của lực lượng lao động
  • Đầu tư hà máy thép R & D và và đổi mới sản phẩm
  • Quản lý hàng tồn kho như một công cụ để giảm chi phí và cải thiện dòng tiền

Mối đe dọa

  • Tăng chi phí từ các nhà cung cấp và nguyên liệu đầu vào
  • Kinh tế biến động theo chu kỳ
  • Các hành vi bán phá giá bất hợp pháp và các hiệp định thương mại nước ngoài
  • Nhu cầu thị trường và môi trường hàng hóa
  • Thặng dư của đối thủ cạnh tranh
  • Tỷ giá hối đoái

>> Xem thêm: Chứng nhận ISO 14001:2015


Nếu tổ chức, doanh nghiệp muốn biết thêm các ví dụ về mô hình SWOT, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan