CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Viên nén gỗ là gì (Wood pellet)? Ưu điểm của viên nén gỗ

Chi phí nhiên liệu gia tăng cùng mối lo lo ngại về biến đổi khí hậu toàn cầu khiến việc sử dụng viên nén gỗ thay cho những nhiên liệu truyền thống ngày càng trở nên phổ biến. Trong bài viết này, hãy cùng KNA CERT tìm hiểu Viên nén gỗ là gì (Wood pellet) và ưu điểm của viên nén gỗ.


viên nén gỗ là gì


VIÊN NÉN GỖ LÀ GÌ (WOOD PELLET)?

“Viên nén gỗ” tiếng Anh là “Wood pellet”. Viên nén gỗ là các hạt gỗ nén được sử dụng làm nhiên liệu. Viên nén gỗ được sử dụng phổ biến ở nhiều khi vực và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Viên nén gỗ được làm từ các sản phẩm thải từ gỗ như dăm, mùn cưa, sau đó được ép thành những viên nén nhỏ và cứng. Đây là loại nhiên liệu sinh học giúp bảo vệ môi trường hiệu quả hiện nay.

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT THÔNG THƯỜNG CỦA VIÊN NÉN GỖ (WOOD PELLET)

  • Đường kính: 6-8 mm
  • Chiều dài: 10-40 mm
  • Độ ẩm: max 10%
  • Độ tro: max 3%
  • Nhiệt lượng: 4.500 – 4.800 Kcal/kg

ƯU ĐIỂM CỦA VIÊN NÉN GỖ (WOOD PELLET)

Bởi vì viên nén được làm từ gỗ nên chúng có những ưu điểm giống như củi. Gỗ là nhiên liệu có sẵn tại địa phương, có thể tái tạo được với chi phí thấp.

Viên nén gỗ (Wood pellet) có hàm lượng nước (độ ẩm) và tro rất thấp nên khi cháy tạo ra nhiệt cao và cháy sạch. Các viên nhiên liệu được giới hạn ở mức 1% (Loại cao cấp) đến 3% (Loại tiêu chuẩn). So với củi thông thường thì viên nén gỗ tạo ra ít tro hơn do củi có vỏ cây.

Viên nén gỗ được sản xuất thành những viên có kích thước nhỏ và dễ xử lý. Chúng thường được đóng sẵn trong túi 40 pound, ngoài ra chúng cũng được đóng thành những túi to với số lượng lớn. Những túi viên nén gỗ này được sản xuất cẩn thận, ít bụi và không có vỏ cây bên trong.

Ngày nay, các lò đốt viên nén thường được thiết kế có phễu với vít cấp liệu tự động với cơ chế nạp viên nén vào lò khi gần hết nhiên liệu. Những hệ thống lò này rất ít khi phải bảo trì vì các viên nén cháy rất sạch.

viên nén gỗ là gì

Đặc biệt, viên nén gỗ có một số thuộc tính “thân thiện với môi trường”. Viên nén gỗ thường được làm từ những sản phẩm phụ của quá trình chế biến gỗ (ví dụ như mùn cưa, tạo ra viên nén mùn cưa). Có thể nói viên nén gỗ là một sản phẩm có giá trị được làm từ vật liệu phế thải tiềm ẩn. Hiện nay, một số loại cây chất lượng thấp hoặc gỗ thừa từ các hoạt động cắt tỉa cây cũng đang được tận dụng để sản xuất viên nén gỗ. Như đã nêu ở trên, viên nén chứa ít nước hơn nhiều so với củi đốt thông thường nên quá trình vận chuyển và phân phối cũng dễ dàng hơn.

Xét về mặt đóng góp của viên nén gỗ đối với công cuộc chống biến đổi khí hậu toàn cầu, gỗ và viên nén gỗ “không chứa carbon” - Tất cả khí carbon dioxide thải ra khi đốt gỗ đều được thu hồi từ khí quyển khi trồng cây. Đặc điểm này là một lợi thế quan trọng, đặc biệt là ở một số quốc gia ở Châu Âu, nơi có những hạn chế về lượng khí thải carbon.

Mặc dù các loại lò sử dụng viên nén gỗ đắt hơn so với những kiểu lò đốt củi thông thường ($1.600 đến $3.000) nhưng ngày càng có nhiều người ưa chuộng sản phẩm này hơn. Lý do là bởi các loại bếp này yêu cầu bảo trì ít hơn, ít hỏng hóc và dễ vận hành hơn. Nhìn chung, các yêu cầu về việc sử dụng bếp dùng viên nén gỗ giống với lò đốt thông thường, thậm chí ít hơn đối với việc lắp đặt lò vì quá trình đốt cháy nhiên liệu hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, một số khu vực được khuyến cáo nên xem xét trước khi quyết định lắp đặt lò dùng viên nén gỗ, nhất là với những khu vực mà điều kiện cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Bởi lẽ lò dùng viên nén cần có điện để hoạt động và sẽ không thể hoạt động được khi mất điện.

Trên thực tế, người ta có thể thấy rằng gỗ không đắt so với hầu hết các nhiên liệu tùy chọn khác. Viên nén gỗ đắt hơn một số dạng nhiên liệu gỗ khác (ví dụ như mùn cưa hoặc củi). Tuy nhiên khi s sánh với những nhiên liệu phổ biến khác như dầu, khí đốt tự nhiên hoặc điện thì việc sử dụng viên nén gỗ tiết kiệm chi phí hơn hẳn.

GIỚI THIỆU TIÊU CHUẨN VIÊN NÉN GỖ XUẤT KHẨU

Tiêu chuẩn ENplus là một chương trình đảm bảo chất lượng áp dụng cho cả nhà sản xuất và phân phối viên nén gỗ. Tiêu chuẩn ENplus cung cấp một khuôn khổ được quốc tế công nhận, lấy chất lượng làm trọng tâm của quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm viên nén. Chứng nhận ENplus chia thành ENplus A1, ENplus A2, ENplus B tùy thuộc vào chất lượng của viên nén gỗ.

Tiêu chuẩn ENplus do Hội đồng viên nén châu Âu (EPC) tập hợp các hiệp hội viên nén quốc gia từ khắp Châu Âu để quản lý và cũng thảo luận về các vấn đề như an toàn, an ninh nguồn cung cấp, giáo dục và đào tạo và chất lượng của các thiết bị sử dụng viên nén.

→ Xem thêm Chứng nhận ENplus 

Ngoài ra, viên nén gỗ có thể được chứng nhận FSC (Forest Stewardship Council). Chứng nhận FSC cho viên nén gỗ đòi hỏi các tiêu chuẩn chặt chẽ về quản lý rừng và nguồn gỗ nguyên liệu. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng gỗ được thu mua từ các nguồn có nguồn gốc bền vững, tôn trọng quyền lợi của lao động và cộng đồng địa phương, và không gây hại cho môi trường tự nhiên.

→ Xem thêm Chứng nhận FSC 

KNA CERT cung cấp dịch vụ đánh giá chứng nhận ENplus và FSC cho sản phẩm viên nén gỗ theo tiêu chuẩn Quốc tế. Để biết thêm thông tin chi tiết, , Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

 

Chia sẻ

Tin liên quan