CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các câu hỏi về chứng nhận

  1. Chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn và hợp quy là gì?

Trả lời: Chứng nhận chất lượng sản phẩm và hàng hóa là hoạt động đánh giá và xác nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn (chứng nhận hợp chuẩn). Đây là loại hình chứng nhận được thực hiện theo sự thỏa thuận của tổ chức, cá nhân có nhu cầu chứng nhận với tổ chức chứng nhận sự phù hợp (bên thứ ba).

Chứng nhận hợp chuẩn là chứng nhận sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn: TCVN, Tiêu chuẩn JIS, ASTM, ISO....hay còn gọi là chứng nhận tiêu chuẩn cho sản phẩm.

- Chứng nhận hợp quy là chứng nhận sản phẩm phù hợp với quy chuẩn (QCVN) hay còn gọi chứng nhận quy chuẩn cho sản phẩm.

- Chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn mang tính tự nguyện, chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn mang tính bắt buộc.


  1. Tổ chức Chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn, chứng nhận phù hợp quy chuẩn ?

Trả lời: Tiêu chuẩn dùng để chứng nhận hợp chuẩn là tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) tiêu chuẩn quốc tế (ISO, IEC, Codex, …); tiêu chuẩn khu vực (EN,…); hoặc tiêu chuẩn nước ngòai ( BS (Anh), JIS (Nhật), GB (Trung Quốc), v.v… 

KNA Cert là đơn vị có chức năng chứng nhận sản phẩm phù hợp với Tiêu chuẩn (chứng nhận hợp chuẩn), chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn (chứng nhận hợp quy).


  1. Các hình thức chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm và hàng hóa?

Trả lời:

- Chứng nhận hợp chuẩn:(Chứng nhận tự nguyện ): là chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm và hàng hóa với tiêu chuẩn theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân;
- Chứng nhận hợp quy:(Chứng nhận bắt buộc): là chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm và hàng hóa với quy chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước (ở Trung ương hoặc Địa phương).


  1. Dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy là gì?

Trả lời: - Là bằng chứng thể hiện sự phù hợp của sản phẩm và hàng hóa với tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;
              -   Dấu hợp chuẩn được cấp cho sản phẩm, hàng hóa sau khi sản phẩm, hàng hóa được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn;
           -  Dấu hợp quy được cấp cho sản phẩm, hàng hóa sau khi sản phẩm, hàng hóa được chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.


  1. Giấy chứng nhận Tiêu chuẩn, chứng nhận ISO, chứng nhận Quy chuẩn có thời hạn bao lâu ?

Trả lời:  Các giấy chứng nhận Tiêu chuẩn, giấy chứng nhận ISO, chứng nhận Quy chuẩn có hiệu lực trong vòng 3 năm kể từ ngày chứng nhận. Trong 3 năm đó bạn phải tiến hành đánh giá 2 hoặc 3 lần tùy theo từng chứng chỉ.


  1. Không thực hiện việc chứng nhận hợp quy (chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn) đối với các hàng hóa có quy định chứng nhận thì bị phạt bao nhiêu?

Trả lời: Theo khoản 5 điều 19 trong Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn,đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa số Số: 80/2013/NĐ-CP ngày 19/07/2013 có quy định. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện chứng nhận hợp quy trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải chứng nhận hợp quy hoặc sử dụng giấy chứng nhận hợp quy, dấu hợp quy đã hết hiệu lực.


  1. Mức phạt đối với hành vi giả mạo dấu hợp chuẩn, hợp quy ?

Trả lời: Theo khoản 1, khoản 2 điều 24 trong Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn,đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa số Số: 80/2013/NĐ-CP ngày 19/07/2013 có quy định.

  1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, không trung thực về chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho người tiêu dùng hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng.
  2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi giả mạo dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy hoặc chứng nhận hợp chuẩn hoặc chứng nhận hợp quy để ghi, gắn lên sản phẩm, hàng hóa hoặc các tài liệu kèm theo;

     8. Chi phí cho việc chứng nhận Tiêu chuẩn, ISO ?

Trả lời:

- Chứng nhận sản phẩm: Chi phí tùy thuộc vào số lượng sản phẩm yêu cầu chứng nhận, tiêu chuẩn áp dụng, quy mô sản xuất, tính phức tạp của sản phẩm khi thử nghiệm mẫu điển hình.

- Chứng nhận ISO: Tùy thuộc vào phạm vi tổ chức của đơn vị, quá trình phối hợp thực hiện.

Để nắm được bạn nên liên hệ trực tiếp tới tổ chức chứng nhận để được tư vấn.

Chia sẻ

Tin liên quan