Với những nguyên tắc này thì bộ tiêu chuẩn ISO sử dụng như nền tảng để dẫn dắt một tổ chức nhằm cải tiến quy trình của họ. Những nguyên tắc này được “phát triển và cập nhật bởi các chuyên gia quốc tế của ISO/TC 176, chịu trách nhiệm phát triển và duy trì các tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO”.
- Tập trung vào khách hàng
"Trọng tâm chính của quản lý chất lượng là đáp ứng yêu cầu của khách hàng và phấn đấu vượt xa mong đợi của khách hàng"
Đây là một trong những nguyên tắc được xem xét cuối cùng của tổ chức và vượt quá mong đợi của khách hàng với sự tự tin trong sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần phải thấu hiểu được người tiêu dùng và những nhu cầu của họ thời điểm hiện tại và cả tương lai. Ngoài ra cần tăng thêm giá trị kinh doanh với nhu cầu của họ trong tâm trí – nguyên tắc này xem xét các công ty tập trung vào khách hàng của họ.
- Lãnh đạo
“Các nhà lãnh đạo là tất cả các cấp thiết lập sự thống nhất về mục đích, định hướng và tạo điều kiện để mọi người tham gia đạt được các mục tiêu chất lượng của tổ chức”.
Lãnh đạo tạo ra sự liên kết. Liên kết trong chiến lược, chính sách công ty, tầm nhìn và hướng đi, quy trình và phân bổ nguồn lực, v.v. Tiêu chuẩn trong lãnh đạo được tạo ra với mục đích đạt được thành công ở các mục tiêu của công ty.
- Sự tham gia của con người
“Những người có năng lực, có thẩm quyền và tham gia ở tất cả các cấp trong toàn tổ chức là điều cần thiết để nâng cao năng lực của mình nhằm tạo ra và phân phối giá trị sản phẩm”.
Điểm này cần nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn để biết cách sắp xếp tổ chức đội ngũ nhân sự. trao quyền phát triển điểm mạnh của họ. Điều quan trọng là các phòng ban hoặc công việc cần phải đạt được hiệu quả và dẫn dắt ủy thác bằng cách tin tưởng nhân viên của họ với nhiện vụ phía trước. Việc tạo điều kiện và trao quyền cho nhân viên của bạn cũng như thúc đẩy sự tích cực. Tạo điều kiện cho sự tham gia của mọi người trong việc đạt được các mục tiêu chất lượng của tổ chức.
- Phương pháp tiếp cận quy trình
“Kết quả nhất quán và có thể dự đoán đạt được hiệu quả và hiệu quả hơn khi các hoạt động được hiểu và quản lý như các quá trình liên quan có chức năng như một hệ thống mạch lạc”.
Bằng việc hiểu một quá trình có thể đạt được kết quả như thế nào thì một tổ chưucs có thể tối ưu hóa hệ thống của họ và cải thiện được hiệu suất. Một lợi ích quan trọng cho việc này là đạt được “kết quả nhất quán và có thể dự đoán được thông qua một hệ thống các quy trình liên kết”.
- Cải tiến
“Các tổ chức thành công tập trung vào cải tiến”
Khi câu nói “thay đổi là hằng số duy nhất”. Đối với các tổ chức để duy trì tính cạnh tranh và hiện tại, cần phải cải tiến liên tục. Phản ứng với những thay đổi trong và ngoài; nó có thể thay đổi trong lãnh đạo, thói quen tiêu dùng hay thay đổi kinh tế; có thể tạo ra những cơ hội mới và những thay đổi tích cực hơn.
- Ra quyết định dựa trên bằng chứng
“Các quyết định dựa trên phân tích và đánh giá dữ liệu và thông tin có nhiều khả năng tạo ra kết quả mong muốn”.
Tương quan giữa các biến, không nhất thiết có nghĩa là thay đổi trong một biến là nguyên nhân của sự thay đổi của biến số khác. Đảm bảo bạn đang sử dụng các phép đo đúng và chính xác khi bạn đưa ra quyết định để tránh các quyết định chủ quan không dựa trên dữ liệu thực. “Sự kiện, bằng chứng và phân tích dữ liệu dẫn đến tính khách quan và tự tin hơn trong việc đưa ra quyết định”. (Chứng nhận ISO 9001:2015)
- Quản lý quan hệ
“Để thành công bền vững, và tổ chức quản lý mối quan hệ của mình với các bên quan tâm, chẳng hạn như nhà cung cấp”.
Giống như cách nhân viên tham gia đóng góp vào sự thành công, duy trì mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của một tổ chức. Các nhà cung cấp và các bên quan tâm có tác động đến doanh nghiệp của bạn và thành công của nó, cho dù bạn có thừa nhận hay không. Duy trì mối quan hệ với các bên như vậy có thể góp phần vào sự thành công bền vững bằng cách tối ưu hóa tác động của họ đối với hiệu suất.
Bước tiếp theo
Chúng tôi đã cung cấp cho bạn tổng quan chung về 7 nguyên tắc quản lý chất lượng là cơ sở cho các tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO (ISO 9001:2015,…) và cách chúng có thể hình thành cơ sở để cải thiện hiệu suất và sự xuất sắc của tổ chức.
Mỗi tổ chức khác nhau và cách bạn áp dụng các nguyên tắc này sẽ khác nhau, vì bản chất của tổ chức của bạn và những thách thức cụ thể mà bạn phải đối mặt khác. Tuy nhiên, việc hiểu các nguyên tắc cơ bản là quan trọng để thực hiện hiệu quả các tiêu chuẩn.
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ GỌI NGAY QUA HOTLINE:093.2211.786
- Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
- Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Chi Nhánh: Tầng 6, Cavi Building, 67 Đinh Bộ Lĩnh, P26, Quận BÌnh Thạnh, TP Hồ Chí Minh
- Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
- Email: salesmanager@knacert.com Website: www.knacert.com.vn