Đào tạo RBA Code of Conduct 8.0 cho Công ty TNHH Luxshare-ICT (Việt Nam)
Là khách hang quen thuộc của KNA Cert. Công ty TNHH Luxshare-ICT (Việt Nam) mới đây đã chọn lựa KNA Cert làm đơn vị đào tạo RBA Code of Conduct 8.0 cho cán bộ n...
Sau khi tổ chức đã thực hiện giai đoạn 2 triển khai các hoạt động cho từng S. Tổ chức cần đánh giá sức mạnh của mình cũng như các khu vực để tìm kiếm cơ hội cải tiến và biết vị thế của mình ở đâu trong phong trào 5S. Tự đánh giá 5S là để văn bản hóa và giám sát hoạt động 5S thông qua phương pháp 5S nội bộ. Mọi nỗ lực thực hiện Seiri, seiton và seiso, seiketsu, shitsuke mọi người nhìn thấy ngay được những thành quả bước đầu. Họ cải tiến được một số điều làm việc và bắt đầu nghĩ “chúng ta đã làm được điều đó” và tự cho phép mình thư giãn một thời gian. Nếu lãnh đạo công ty không duy trì quán tính cũng như sự nhiệt tình của nhân viên trong hoạt động 5S thì chuẩn bao lâu mọi thứ sẽ trở về như lúc ban đầu.
Ban 5s tiến hành tự kiểm tra, đánh giá định kì
Để duy trì và phát triển được hoạt động 5S, có thể áp dụng những cách sau:
Trong giai đoạn 3 này, đề cập đến 3 nội dung:
Đánh giá 5S trong công ty
Trong Mô hình 5S trong sản xuất, vấn đề khó khăn nhất là việc duy trì và cải tiến các hoạt động này. Đánh giá định kì 5S là một hoạt động có ý nghĩa khuyến khích việc duy trì các hoạt động 5S. Đánh giá hoạt động 5S nhằm các mục đích sau:
Với mục đích trên, việc đánh giá định kỳ các hoạt động 5S sẽ bao gồm những nội dung sau:
A, chuẩn bị đánh giá
Thành phần nhóm đánh giá bao gồm: trưởng nhóm đánh giá và các cán bộ đánh giá. Thông thường thành phần đánh giá do lãnh đạo công ty chỉ định.
Nhằm đảm bảo cuộc đánh giá được tiến hành một cách có tổ chức, đầy đủ và thành công. Chưng trình đánh giá bao gồm:
+ Mục đích và phạm vi đánh giá
+ Phân khu vực và trách nhiệm cho cán bộ đánh giá
+ Nội dung đánh giá
+ Thời gian, địa điểm/ bộ phận được đánh giá
+ Các nguồn lực cần thiết
Xác định rõ mức độ đạt yêu cầu, chưa đạt yêu cầu để có biện pháp cải tiến cho từng hạng mục.
B, Tiến hành đánh giá
Nếu mục đích, ý nghĩa của đợt đánh giá, thống nhất chương trình đánh giá, nội dung đánh giá, thành phần họp khai mạc nên có lãnh đạo tham gia, đại diện các bộ phận được đánh giá, nhóm đánh giá và ban chỉ đạo 5S.
Thành phần tham gia cuộc họp kết thúc gồm: lãnh đạo công ty, ban chỉ đạo 5S, các cán bộ đánh giá, đại diện các phòng, ban được đánh giá.
Trong cuộc họp kết thúc, nhóm đánh giá sẽ trình bày kết quả đánh giá, tình trạng, phạm vi mà mức độ những điểm cần cải tiến.
Bên được đánh giá cần hiểu rõ, có thông tin chính xác để có thể thực hiện hành động khắc phục và cần phân công thực hiện các hoạt động theo dõi, kiểm tra xác nhận.
Để đạt kết quả tốt hơn và có hiệu quả về tâm lý, ban tổ chức cần đưa ra phương pháp trao thưởng sao cho có thể khuyến khích mà không làm nản chí các nhân viên và phòng ban tham gia hướng về mục tiêu đã định trước.
A, Tổ chức các cuộc thi 5S trong công ty
Bên cạch các cuộc đánh giá 5S (thực ra là thi đua 5S giữa các phòng ban), công ty nên tổ chức các cuộc thi về 5S. Các cuộc thi về 5S rất đa dạng tùy thuộc vào sự sáng tạo của đơn vị.
Những cuộc thi như vậy sẽ tạo hưng phấn và tinh thần thực hiện 5S cho tất cả mọi người trong công ty. Hãy giúp họ hiểu rằng họ đang tạo ra cho chính mình một môi trường làm việc thoải mái và an toàn nơi họ gắn bó nhiều thời gian hơn cả ở nhà của mình.
B, Hoạt động cải tiến
Công tác tự kiểm tra đánh giá hay được cấp chứng chỉ 5S bởi một tổ chức chứng nhận cho hoạt động 5S của tổ chức đó chính là việc tổ chức mong muốn đạt được các mục tiêu của mình và việc đưa ra các hành động khắc phục là cơ chế tự cải tiến nhằm nâng cao chất lượng và giảm các chi phí trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ.
Có thể sử dụng một vài công cụ để phát huy hiệu quả của áp dụng 5S như sau:
Sử dụng nhằm nâng cao hiệu lực của công việc, hoạt động hay quá trình làm cho thông tin cần truyền tải gọn, rõ ràng và nhanh hơn.
Thông qua các hình thức trực quan như bảng hiện thị trực quan, các bảng biểu thông tin, các bảng màu, các chỉ dẫn bằng hình ảnh,..
Là một nhóm ít người, thuộc cùng một bộ phận công tác và tự nguyện tham gia các hoạt động cải tiến.
Mục tiêu: đóng góp các cải tiến cho doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc thoải mái và phát huy khả năng sáng tạo của thành viên trong nhóm.
Kaizen là công cụ được áp dụng nhằm thúc đây cải thiện liên tục với sự tham gia của mọi người với mục tiêu cải thiện không ngừng môi trường làm việc, cuộc sống của mỗi cán bộ công nhân viên.
Các đặc điểm của Kaizen bao gồm:
KPIs là phạm vi đo lường có thể chấp nhận được của các yếu tố hoạt động mà nó nhấn mạnh vào quá trình làm việc và xác định tổng thể mức chi phí và chát lượng. Các yếu tố như an toàn, tinh thần bảo trì dự phòng, thiết lập và lên kế hoạch thời gian sản xuất có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất.
Khi không thể áp dụng tất cả chỉ số KPIs như là một nhu cầu để thích nghi với nền văn hóa riêng của tổ chức, thì nhóm làm việc cần thảo luận và ưu tiên sử dụng KPIs để thúc đẩy văn hóa làm việc hiệu quả thông qua chuẩn đối sánh Benchmarking.
Theo 3 phần Cách thực hiện 5S trong sản xuất trên đây KNA hy vọng sẽ giúp các Tổ chức/ Doanh Nghiệp có những kiến thức chung để xây dựng hệ thống - phương pháp 5S một cách bài bản và áp dụng hiệu quả nhằm giúp cho Doanh Nghiệp cải thiện được tối đa hoạt động kinh doanh và tránh lãng phí.
Các doanh nghiệp/ tổ chức muốn đào tạo thực hành 5S có thể tham khảo dịch vụ của chúng tôi tại đây