CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Lợi ích của TPM – Bảo trì năng suất toàn diện

TPM - Bảo trì năng suất toàn diện - là một triết lý sản xuất tinh gọn tập trung vào việc đạt được hiệu quả sản xuất gần như hoàn hảo. Mục tiêu của TPM rất cao: không có sự cố, không có điểm dừng nhỏ hoặc chạy chậm, không có khuyết tật và không có tai nạn. TPM nhấn mạnh bảo trì chủ động và phòng ngừa để tối đa hóa tuổi thọ và năng suất của thiết bị. Nó thực hiện điều này bằng cách trao quyền cho tất cả nhân viên chịu trách nhiệm về các thiết bị đó. Dưới đây là một số lợi ích của TPM.


LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG TPM


LỢI ÍCH CỦA TPM 1: ÍT THỜI GIAN BẢO TRÌ NGOÀI DỰ KIẾN

Phương pháp TPM tập trung chủ yếu vào việc trao quyền cho nhân viên và khuyến khích nhân viên nắm quyền sở hữu máy móc của họ, từ đó tăng thời gian hoạt động sản xuất.

TPM phân bổ các công việc được hoàn thành theo truyền thống bởi nhân viên bảo trì cho tất cả nhân viên nhà máy. Bằng cách đó, mọi người đều có trách nhiệm bảo trì máy móc và thiết bị. Chế độ TPM thường yêu cầu người vận hành thực hiện các nhiệm vụ bảo trì sản xuất cơ bản và chế độ làm sạch, đồng thời khuyến khích thái độ chủ động đối với các vấn đề phát hiện. Điều này giải phóng nhân viên bảo trì để thực hiện nhiều nhiệm vụ gia tăng giá trị hơn.  

Nhà cung cấp hàng không vũ trụ MRC Bearings đã có thể giảm gần 98% số giờ bảo trì ngoài kế hoạch trong vòng 8 tháng kể từ khi giới thiệu chương trình TPM. Một kế hoạch TPM lớn đã được triển khai liên quan đến việc làm sạch, kiểm tra, bôi trơn và thực hiện công việc sửa chữa trên một bộ phận của máy, sau đó toàn bộ máy được sơn. Sự phản đối của nhân viên là mối quan tâm ban đầu của công ty, nhưng kết quả tích cực đã sớm thay đổi suy nghĩ của mọi người. Greg Folts, Giám đốc Cải tiến Liên tục tại MRC Bearings cho biết: “Trên thực tế, chính những người đang do dự lúc đầu đột nhiên hỏi khi nào máy của họ sẽ được lên lịch áp dụng TPM.


LỢI ÍCH CỦA TPM 2: MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC AN TOÀN HƠN

Mô hình TPM được tạo thành từ nền tảng 5S, đảm bảo tất cả các không gian làm việc luôn được sắp xếp, sắp xếp theo thứ tự, sạch sẽ và được chuẩn hóa cũng như tám hoạt động hỗ trợ, tất cả đều mang lại một nơi làm việc an toàn hơn.

Nói một cách đơn giản nhất, việc tập trung vào 5S và bảo trì liên tục máy móc này giúp máy móc sạch sẽ, khỏe mạnh, ít có khả năng bị lỏng ổ bi, rò rỉ chất bôi trơn hoặc các sự cố ẩn dưới các lớp bụi bẩn. Ngoài ra, vì môi trường làm việc bẩn có nguy cơ gây thương tích trong môi trường công nghiệp, một chế độ vệ sinh đơn giản có thể mang lại điều kỳ diệu cho sự an toàn.

Ngoài ra, các sự cố tại nơi làm việc xảy ra do mất trật tự – ví dụ như dụng cụ để sai chỗ, thiết lập máy móc không đúng cách hoặc khu vực làm việc lộn xộn – đều giảm.

Các hoạt động của TPM cũng tập trung vào bố cục và dòng chảy của sản phẩm và con người. Giảm thiểu chuyển động và lộn xộn và tối đa hóa lưu lượng sản phẩm thông qua thiết kế sàn sẽ giảm thiểu rủi ro về an toàn.

Bảo trì năng suất toàn diện


LỢI ÍCH CỦA TPM 3: TĂNG CHẤT LƯỢNG ĐẦU RA

Một trong những hoạt động hỗ trợ hay 'trụ cột' của TPM là Bảo trì Chất lượng, tích hợp các cải tiến chất lượng vào quy trình sản xuất. Cách tiếp cận này đã được chứng minh là cải thiện đáng kể chất lượng và sự hài lòng của khách hàng.


LỢI ÍCH CỦA TPM 4: TÁC ĐỘNG ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH

Mục tiêu chính của TPM là đạt được 'sản xuất hoàn hảo' được đo lường bằng cách sử dụng điểm Hiệu quả Thiết bị Tổng thể (OEE) – tiêu chuẩn vàng để đánh giá năng suất sản xuất.

Có thể áp dụng cho cả cài đặt sản xuất rời rạc và theo quy trình, OEE giúp cải thiện dễ dàng hơn vì nó nhanh chóng xác định các khu vực mất mát, tiến độ đo điểm chuẩn và cải thiện năng suất của thiết bị – tất cả đều có dữ liệu. Các số liệu vững của OEE cho phép bạn so sánh cơ sở của mình với ngành và chứng minh chương trình cải tiến TPM của bạn đang hoạt động hiệu quả

KẾT LUẬN

Về cốt lõi, TPM hướng đến việc cải thiện độ tin cậy của thiết bị thông qua việc bảo trì thiết bị. Nếu được thực hiện đúng cách, TPM có thể mang lại những kết quả lâu dài, có thể đo lường được chẳng hạn như chất lượng đầu ra được cải thiện, chế độ bảo trì sản xuất được cải thiện, giảm sự thay đổi và tạo ra văn hóa chủ động.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là một số Lợi ích của TPM. Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu áp dụng phương pháp Bảo trì năng suất toàn diện, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan