CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Mục tiêu của TQM trong quản lý chất lượng

Triển khai hệ thống bảo trì năng suất toàn diện TQM - Total Quality Management giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động và tăng cường khả năng cạnh tranh. Sức mạnh này có được nhờ các mục tiêu của TQM trong quản lý chất lượng.


mục tiê cả tqm


MỤC TIÊU CỦA TQM 1: CẢI THIỆN TÍCH CỰC TOÀN DIỆN TỔ CHỨC

Quản lý chất lượng toàn diện TQM nhằm mục tiêu tối ưu hóa hiệu suất của một tổ chức thông qua cải tiến liên tục nhiều khía cạnh bao gồm:

  • Các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp
  • Hiệu quả hoạt động của các quy trình bên trong và bên ngoài
  • Hiệu suất hiết bị, tiện ích
  • Nâng cao năng suất làm việc của hầu hết tất cả những người tham gia trong tổ chức

Áp dụng TQM mang lại sự cải thiện tích cực không ngừng trong mọi khía cạnh hoạt động của tổ chức, ví dụ như:

  • Cải thiện độ tin cậy của sản phẩm
  • Tạo động lực lớn hơn cho nhân viên
  • Cải thiện hiệu quả hoạt động
  • Ít sự cố an toàn hơn
  • Tăng lợi nhuận tổng thể của tổ chức

Nhìn vào những điều trên, hầu như tất cả các tổ chức hàng ngày đều cố gắng đạt được những mục tiêu như vậy. Quản lý Chất lượng Toàn diện là một hành trình sẽ không bao giờ đạt được đầy đủ, tuy nhiên, bằng cách hiểu TQM và tích cực triển khai nhiều công cụ và kỹ thuật TQM, có thể đạt được những lợi ích đáng kể về hiệu suất trong toàn tổ chức.

MỤC TIÊU CỦA TQM 2: GIẢM CHI PHÍ CHO DOANH NGHIỆP

Khi triển khai TQM, các quy trình hoạt động sẽ cần được xác định. Nhiều tổ chức lập bản đồ các quy trình của họ và thông qua các công cụ phân tích để kiểm tra hiệu suất của những quy trình đó. Kết quả là doanh nghiệp sẽ xác định được các khu vực trùng lặp, không chắc chắn, xử lý quá mức và sửa đổi các quy trình của họ để nâng cao hiệu quả.

Phân tích nút cổ chai có thể được thực hiện để xác định nơi phát sinh tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ trong suốt quá trình, để từ đó thực hiện các thay đổi nhằm loại bỏ bất kỳ nút cổ chai nào như vậy. Phân tích thời gian chu kỳ có thể được thực hiện để hiểu % thời gian, con người và thiết bị tích cực tham gia vào hoạt động gia tăng giá trị, so với % thời gian dành cho hoạt động không gia tăng giá trị. Kết quả ròng có thể khá quan trọng về lợi ích chi phí cho tổ chức.

MỤC TIÊU CỦA TQM 3: GIA TĂNG SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

TQM (Total Quality Management) luôn hướng tới việc lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của doanh nghiệp. Đây là một yêu cầu quan trọng của TQM. Doanh nghiệp cần xác định:

  • Khách hàng của bạn là ai? (cả bên trong và bên ngoài)
  • Yêu cầu hiện tại của họ và kỳ vọng cho tương lai là gì?
  • Khoảng cách giữa hiệu suất hiện tại và hiệu suất yêu cầu là gì?

Việc xác định những yếu tố này giúp doanh nghiệp thiết lập kế hoạch để giải quyết các vấn đề. Những kế hoạch này đóng vai trò quan trọng trong sự thành công và đảm bảo nỗ lực của tổ chức trong việc làm hài lòng khách hàng. Kết quả cuối cùng sẽ làm tăng sự hài lòng của khách hàng.

MỤC TIÊU CỦA TQM 4: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ QUY TRÌNH

TQM hướng tới mục tiêu đảm bảo chất lượng tuyệt vời và độ tin cậy về khả năng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ an toàn cho doanh nghiệp. Chất lượng của một sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp cần phải đáp ứng mong đợi và kỳ vọng của khách hàng, tuy nhiên, điều này có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá cả. Dù vậy, bất kể giá cả như thế nào thì người tiêu dùng vẫn luôn hy vọng chất lượng sẽ được đáp ứng. TQM tìm cách tiếp tục cải thiện chất lượng, đồng thời giảm chi phí cho tổ chức. Cải thiện chất lượng đạt được thông qua việc áp dụng các kỹ thuật phân tích dựa trên thực tế. Điều này có thể liên quan đến việc thực hiện phân tích năng lực quy trình, phân tích SIPOC, FMEA, v.v. Dù phương pháp nào được chọn và áp dụng, thì cũng mang lại những cải tiến liên tục về chất lượng sản phẩm và quy trình. Điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng thị phần, hoặc tăng giá bán sản phẩm hoặc tăng lợi nhuận.

ví dụ về hệ thống tqm

MỤC TIÊU CỦA TQM 5: THÚC ĐẨY NHÂN LỰC

Quản lý chất lượng toàn diện TQM tập trung vào con người. Thu hút mọi người, lắng nghe và khuyến khích sự đóng góp tích cực của nhân viên trong việc cải thiện tổ chức. TQM tập trung vào việc xây dựng một nền văn hóa nơi tất cả nhân viên cảm thấy thoải mái trong việc xác định những thất bại và đề xuất các cơ hội. Thay đổi văn hóa là một khía cạnh phức tạp và không chắc chắn, tuy nhiên, có những cách tiếp cận được hiểu rõ để khuyến khích các nền văn hóa cởi mở tích cực. Điều này có thể được thúc đẩy từ các cuộc họp, bản tin, nhóm cải tiến chất lượng cho đến các kế hoạch đề xuất, khen thưởng nhân viên của tháng, v.v.

Việc lựa chọn cách tiếp cận nào sẽ phụ thuộc vào môi trường điều hành và quản lý của tổ chức, tuy nhiên, một nền văn hóa được cải thiện sẽ tạo ra động lực cho nhân viên ở mức độ cao hơn, có được sự tham gia tích cực hơn và tỷ lệ thành công lớn hơn cho các hoạt động cải tiến liên tục.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là một vào mục tiêu của TQM - Quản lý chất lượng toàn diện. TQM là một triết lý của tổ chức, được thực hiện trong thời gian dài với cam kết quản lý mạnh mẽ. Tuy nhiên, có nhiều kỹ thuật TQM có thể được áp dụng ở cấp địa phương, bản thân chúng có thể đạt được những lợi ích tích cực về hiệu suất. Quyết định áp dụng kỹ thuật nào và áp dụng như thế nào thuộc về nhân viên tham gia vào các lĩnh vực đó. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được giải đáp.

Chia sẻ

Tin liên quan