CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Những tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Hiện nay trong số những bộ tiêu chuẩn về An toàn Thực phẩm tại Việt Nam (TCVN) thì có khá nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau. Mỗi tiêu chuẩn sẽ đề cập đến những khía cạnh khác nhau như đo chỉ số giới hạn an toàn thực phẩm, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất phụ gia hay hàm lượng kim loại nặng có trong thực phẩm vv

bộ tiêu chuẩn thực phẩm


Theo Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng Nông nghiệp Thực phẩm (Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) ông Lê Thành Hưng thì hiện nay các bộ tiêu chuẩn cùng với các quy định về những quy chuẩn kỹ thuật an toàn thực phẩm chính là những thứ quan trọng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong toàn chuỗi cng ứng.

Hiện nay trong hệ thống bộ tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) của Việt Nam có chia ra làm những nhóm tiêu chuẩn có liên quan đến an toàn thực phẩm: Những bộ tiêu chuẩn đó có thể đề cập đến những giới hạn đối với các chỉ tiêu về An toàn thực phẩm như: hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, độc tố sinh học, phụ gia vv.
Đi kèm với đó chính là các bộ tiêu chuẩn Quốc gia TCVN về hướng dẫn thực hành vệ sinh trong sản xuất và chế biến sử dụng thực phẩm khác nhau. Các bộ tiêu chuẩn Quốc gia TCVN này đề cập đến các phương pháp phân tích, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm kể cả những loại thực phẩm bị chiếu xạ và biến đổi gen.

BỘ TIÊU CHUẨN THỰC PHẨM HACCP VÀ ISO 22000

Hiện nay trên các bao bì sản phẩm thực phẩm bạn thường bắt gặp các thông tin như HACCP – Hệ thống mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn hay bộ tiêu chuẩn ISO 22000: Bộ tiêu chuẩn a toàn thực phẩm và các yêu cầu đối với tổ chức trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

Bộ tiêu chuẩn HACCP bắt nguồn từ Hoa Kỳ từ những năm 1960 đến 1969. Bộ tiêu chuẩn này với tên gọi là “Những nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm”. Trên cơ sở HACCP của Codex, năm 2005 Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) biên soạn thành tiêu chuẩn ISO 22000.

Theo ông Lê Thành Hưng cho biết, bộ tiêu chuẩn HACCP này có tập trung vào các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm thì bộ tiêu chuẩn ISO 22000 có xem xét cho các quá trình sản xuất cũng như kinh doanh và kèm theo các yêu cầu phân tích cơ cấu của các tổ chức, cơ sở sản xuất thực phẩm.

Tính đến năm 2021, cả thế giới hiện có 36.000 giấy chứng nhận ISO 22000 đang có hiệu lực và hàng ngàn chứng nhận HACCP cũng được cấp.

Áp dụng tiêu chuẩn để thực phẩm sạch hơn. Ảnh minh hoạ

Hiện nay tại nước ta có hàng ngàn cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm đang có triển khai áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 22000 và HACCP. Đây là một việc tốt nhằm giúp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm kiểm soát tốt được các mối nguy hại về an toàn thực phẩm từ đó mang lại những lợi ích tối đa cho người tiêu dùng cơ sở sản xuất và cơ quan quản lý.

Tháng 4/2023, Bộ KH-CN đã ban hành Quyết định số 586/QĐ-BKHCN về việc công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5603:2023 Nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm. Đây là phiên bản thứ tư, được biên soạn trên cơ sở tiêu chuẩn Codex CXC (năm 2020) và thay thế TCVN 5603:2008.

TCVN vừa được công bố bổ sung một số nội dung như quy định về cam kết của lãnh đạo doanh nghiệp trong việc áp dụng HACCP, quy định về cải tiến liên tục, khiến tiêu chuẩn này tiến gần hơn với các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý ISO. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn này còn yêu cầu nâng cao ý thức về an toàn thực phẩm cho nhân viên tại cơ sở sản xuất thực phẩm. Ngoài ra, TCVN 5603:2023 cũng bổ sung yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sản phẩm và quy định kiểm soát mối nguy về chất gây dị ứng…..

Cũng theo ông Hưng, thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng TCVN về an toàn thực phẩm theo hướng hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu mục tiêu. Một số nhóm sản phẩm thực phẩm chưa được tiêu chuẩn hóa (yến sào) hoặc đã có tiêu chuẩn nhưng cần sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu mới, tiêu chuẩn đối với sản phẩm nông sản thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP... sẽ được xây dựng TCVN. Các tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc và xác thực nguồn gốc các sản phẩm thực phẩm như rau quả tươi, sữa và sản phẩm sữa, mật ong... cũng sẽ được nghiên cứu triển khai. Bên cạnh đó, cũng sẽ thực hiện xây dựng các tiêu chuẩn về phương pháp phân tích, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm như vi sinh vật, độc tố vi nấm… trong một số nhóm thực phẩm cụ thể nhằm chủ động ứng phó với các tình huống, sự cố về an toàn thực phẩm”.

Theo: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan