CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Nội dung ISO 50001 theo các điều khoản

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn xây dựng Hệ thống quản lý năng lượng hiệu quả cũng đều cần biết nội dung ISO 50001 để tuân thủ đúng các yêu cầu của tiêu chuẩn.


TIÊU CHUẨN ISO 50001 VÀ CÁC ĐIỀU KHOẢN


NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 1: PHẠM VI

Không có yêu cầu cụ thể cho một tổ chức để tuân thủ trong phần này. Tuy nhiên, nó đặt ra các tham số trong đó ISO 50001 có thể được sử dụng và cung cấp kết quả dự kiến ​​tổng thể của một Hệ thống quản lý năng lượng (EnMS). Phần này đặt ra rằng Tiêu chuẩn:

  • Có thể áp dụng cho mọi tổ chức, loại hình, quy mô, độ phức tạp, vị trí địa lý, văn hóa tổ chức hoặc các sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức đó cung cấp.
  • Được áp dụng cho các hoạt động ảnh hưởng đến hiệu suất năng lượng do tổ chức quản lý và kiểm soát.
  • Được áp dụng bất kể số lượng, cách sử dụng hoặc loại năng lượng tiêu thụ.
  • Yêu cầu chứng minh cải tiến hiệu suất năng lượng liên tục, nhưng không xác định mức độ cải thiện hiệu quả năng lượng cần đạt được.
  • Có thể được sử dụng độc lập, hoặc được liên kết hoặc tích hợp với các hệ thống quản lý khác.

NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 2: TÀI LIỆU THAM KHẢO QUY CHUẨN

Chỉ thị ISO/IEC, Phần hai, Mục 6.2.2, định nghĩa việc đưa vào tài liệu tham khảo quy chuẩn là: “Yếu tố điều kiện này [của Tiêu chuẩn] sẽ đưa ra danh sách các tài liệu được tham chiếu… theo cách làm cho chúng không thể thiếu đối với việc áp dụng tài liệu.”


NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 3: THUẬT NGỮ VÀ ĐỊNH NGHĨA

Phần này đưa ra các thuật ngữ và định nghĩa được sử dụng trong Tiêu chuẩn có thể cần làm rõ thêm để áp dụng Tiêu chuẩn cho một tổ chức cụ thể.


NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 4: BỐI CẢNH CỦA TỔ CHỨC

Đây là một khái niệm mới về ISO 50001:2018 được giới thiệu như một phần của việc định dạng lại ISO quản lý bằng cách sử dụng Phụ lục SL. Tất nhiên, ISO 50001 luôn yêu cầu thực hiện đánh giá toàn diện về năng lượng trong một tổ chức nhưng ngữ cảnh “nâng cao” điều này để cung cấp hiểu biết rộng hơn về việc sử dụng/tiêu thụ/yêu cầu năng lượng mà một tổ chức có trước khi đưa ra SEU hoặc hiệu suất năng lượng chi tiết.

TIÊU CHUẨN ISO 50001 VÀ CÁC ĐIỀU KHOẢN

Điều khoản này gồm các yêu cầu tuần tự vì cần phải hiểu tổ chức và bối cảnh (4.1), trước khi xác định các bên quan tâm và hiểu nhu cầu và mong đợi của họ (4.2), đầu ra của cả 4.1 và 4.2 cho phép xác định phạm vi (4.3), sau đó cuối cùng là thiết kế EnMS (4.4)


NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 5: LÃNH ĐẠO

Tiêu chuẩn quy định rằng ban lãnh đạo cao nhất phải thể hiện vai trò lãnh đạo, cam kết đối với việc cải tiến liên tục hiệu suất năng lượng và chịu trách nhiệm giải trình về “hiệu quả của EnMS”. Điều này thiết lập âm thanh cho Phần 5 và hoạt động của toàn bộ EnMS. Thành công tổng thể và hiệu suất năng lượng đạt được sẽ phụ thuộc vào mức độ cam kết của Lãnh đạo cao nhất trong hầu hết các khía cạnh của việc thiết lập, triển khai và cải tiến liên tục EnMS. Dưới đây là một số đóng góp được kỳ vọng của ban lãnh đạo trong Hệ thống quản lý năng lượng:

  • Lập kế hoạch: Hỗ trợ chiến lược xung quanh việc xác định các rủi ro và cơ hội trong tổ chức.
  • Ủng hộ: Có nhiều trường hợp vai trò của Ban lãnh đạo cao nhất là cung cấp người hướng dẫn để hỗ trợ những mục tiêu của EnMS. Điều này bao gồm việc cung cấp các nguồn lực, nâng cao năng lực, đảm bảo nhận thức, giao tiếp hiệu quả và thông tin tài liệu phù hợp.
  • Định hướng hoạt động: Trong nhiều trường hợp, một số hoạt động kiểm soát, thiết kế và mua sắm nhất định cần sự hiểu biết sâu sắc và chiến lược của ban quản lý cấp cao.
  • Đánh giá hiệu suất: Lãnh đạo cao nhất cần hiểu hiệu suất năng lượng tổng thể của tổ chức như là một chi phí quản lý chính và là đầu ra của kiểm toán nội bộ và tích cực tham gia vào quá trình xem xét của lãnh đạo.
  • Cải tiến tổ chức: Lãnh đạo cao nhất ảnh hưởng đến văn hóa cải tiến liên tục và đặc biệt trong một EnMS, việc phê duyệt các khoản chi phí để đưa ra các biện pháp tiết kiệm năng lượng là rất quan trọng.

NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 6: LẬP KẾ HOẠCH

Phần Lập kế hoạch trong Tiêu chuẩn bao gồm các nội dung sau:

  • Hành động giải quyết rủi ro và cơ hội: Cân nhắc về rủi ro và cơ hội là một phần của quá trình ra quyết định chiến lược cấp cao trong một tổ chức. Bằng cách xác định các rủi ro và cơ hội khi lập kế hoạch EnMS, một tổ chức có thể dự đoán các tình huống và hậu quả tiềm ẩn để có thể giải quyết các tác động không mong muốn trước khi chúng xảy ra.
  • Đăt mục tiêu, chỉ tiêu năng lượng và lập kế hoạch đạt được sao cho: Nhất quán với chính sách năng lượng; Có thể đo lường được (nếu có thể thực hiện được); Tính đến các yêu cầu áp dụng; Xem xét các SEU; Tính đến các cơ hội để cải thiện hiệu suất năng lượng; Giám sát được; Phổ biến; Được cập nhật khi thích hợp.
  • Đánh giá năng lượng: Đây là một phân tích được lập thành văn bản về hiệu quả năng lượng, sử dụng năng lượng và tiêu thụ năng lượng dựa trên dữ liệu và thông tin khác, dẫn đến việc xác định các lĩnh vực của SEU và cơ hội cải thiện hiệu suất năng lượng.
  • Các chỉ số hiệu suất năng lượng dùng để đo lường và giám sát hiệu suất năng lượng, đồng thời cho phép tổ chức chứng minh rằng hiệu suất năng lượng đã được cải thiện
  • Năng lượng cơ sở: Đường cơ sở năng lượng (EnB) được định nghĩa là (các) tham chiếu định lượng cung cấp cơ sở để so sánh hiệu suất năng lượng. Nó dựa trên dữ liệu từ một khoảng thời gian và/hoặc điều kiện cụ thể, do tổ chức xác định.
  • Thu thập dữ liệu năng lượng phù hợp với quy mô, độ phức tạp, nguồn lực cũng như thiết bị đo lường và giám sát của tổ chức.

NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 7: HỖ TRỢ

Phần này xem xét tài nguyên, giao tiếp và tài liệu của một EnMS. Các yêu cầu thực sự củng cố một EnMS và đảm bảo rằng nó chạy hiệu quả. Để vận hành EnMS, cần có nhiều nguồn lực khác nhau, có thể bao gồm nguồn nhân lực, kỹ năng chuyên môn, công nghệ, cơ sở hạ tầng thu thập dữ liệu và nguồn tài chính.

Giao tiếp nội bộ và bên ngoài hiệu quả và hiệu quả là rất quan trọng để vận hành EnMS. Tiêu chuẩn rất hữu ích trong việc cung cấp một khuôn khổ để mô tả quá trình giao tiếp trong một tổ chức.

Thông tin dạng văn bản: Chứng nhận ISO 50001 nói rằng tổ chức nên xác định tài liệu phù hợp “là cần thiết cho hiệu quả của EnMS và để chứng minh cải tiến hiệu suất”. Do đó, tùy thuộc vào tổ chức quyết định khi nào và ở đâu họ cần tài liệu và tất nhiên tài liệu đó sẽ ở dạng nào, cho dù đó là thủ tục, lưu đồ, bảng dữ liệu, đồ thị hay một số cách khác để mô tả và quản lý các yêu cầu EnMS. Thông tin dạng văn bản cần được tạo ra, cập nhật và kiểm soát một cách nhất quán.


NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 8: VẬN HÀNH

Trong điều khoản này, cần phải thiết lập và thực hiện các tiêu chí vận hành để kiểm soát các quy trình (bao gồm vận hành và bảo trì hiệu quả các cơ sở, thiết bị, hệ thống và quy trình sử dụng năng lượng) liên quan đến SEU và truyền đạt các tiêu chí này đến các những người có liên quan. Các SEU thuê ngoài hoặc các quy trình liên quan đến các SEU cũng cần được kiểm soát.

 ISO 50001 áp dụng cho việc thiết kế các cơ sở, thiết bị, hệ thống hoặc quy trình sử dụng năng lượng trong phạm vi và ranh giới của EnMS. Một tổ chức phải xem xét các cơ hội để cải thiện hiệu suất năng lượng và triển khai các biện pháp kiểm soát vận hành trong quá trình thiết kế các SEU mới hoặc cải tiến và kết hợp các kết quả vào các hoạt động thông số kỹ thuật, thiết kế và mua sắm. Đối với các cơ sở mới, công nghệ và kỹ thuật cải tiến, năng lượng thay thế như năng lượng tái tạo hoặc các loại năng lượng ít gây ô nhiễm nên được xem xét.

Tiêu chuẩn hướng tới một tổ chức thiết lập và thực hiện các tiêu chí để đánh giá hiệu suất năng lượng trong suốt thời gian hoạt động theo kế hoạch hoặc dự kiến, khi mua sắm năng lượng sử dụng các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ dự kiến ​​sẽ có tác động đáng kể đến hiệu suất năng lượng của tổ chức. Có thể nói rằng khi mua sắm năng lượng sử dụng các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ mà một tổ chức có hoặc có thể có tác động đến SEU, tổ chức đó phải thông báo cho các nhà cung cấp rằng hiệu suất năng lượng là một trong những tiêu chí đánh giá mua sắm.


NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 9: ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT

Đánh giá hiệu suất bao gồm; thực hiện kế hoạch thu thập dữ liệu và đánh giá thích hợp bằng văn bản về cả cải thiện hiệu suất năng lượng và hiệu quả của EnMS.

Giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá hiệu quả năng lượng bao gồm: kế hoạch hành động, EnPI (s), hoạt động của SEU, tiêu thụ năng lượng thực tế so với dự kiến

Đánh giá sự tuân thủ yêu cầu pháp luật và các yêu cầu khác: Một tổ chức phải đánh giá và ghi lại kết quả của việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý của mình liên quan đến hiệu quả, sử dụng, tiêu thụ năng lượng và EnMS cũng như bất kỳ yêu cầu năng lượng nào khác liên quan đến năng lượng mà tổ chức xử lý theo cùng một cách. pháp luật.

Nền tảng để cải tiến liên tục và một EnMS năng động là một quy trình đánh giá nội bộ hiệu quả. Tiêu chuẩn yêu cầu tổ chức cung cấp thông tin dạng văn bản làm bằng chứng về việc thực hiện chương trình đánh giá và kết quả đánh giá. Một chương trình kiểm toán ở dạng đơn giản nhất đặt ra khi nào và cái gì sẽ được thực hiện trong một khoảng thời gian. Các tổ chức có thể có các chương trình bao gồm nhiều năm (hoặc có thể là một chu kỳ chứng nhận) nhưng theo gợi ý, tối thiểu nên tạo ra một chương trình bao gồm 12 tháng.

Đánh giá chiến lược và phạm vi rộng nhất về hiệu suất là quy trình Xem xét của Quản lý. Đánh giá của lãnh đạo phải được thực hiện bởi Lãnh đạo cao nhất và về cơ bản phải dựa trên đầu vào thực tế (do EnMS tạo ra) để đưa ra các khuyến nghị và cải tiến trong tương lai (đầu ra). Tiêu chuẩn này rất hữu ích trong việc cung cấp khuôn khổ về nội dung của một cuộc xem xét của lãnh đạo và đề xuất rằng các tiêu đề này được sử dụng trong thông tin dạng văn bản do tổ chức tạo


NỘI DUNG ISO 50001 TRONG ĐIỀU KHOẢN 10: CẢI TIẾN

Phần này tập hợp các nguyên tắc cơ bản để đạt được cải tiến liên tục, tức là:

  • Các mục trong phần 9 liên quan đến kết quả từ phân tích và đánh giá hiệu suất môi trường, đánh giá tuân thủ, kiểm toán nội bộ và xem xét của lãnh đạo.
  • Sự không phù hợp và hành động khắc phục.

Để tìm hiểu thêm nội dung ISO 50001, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan