Lịch sử hình thành và phát triển của ISO 22000
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển, yêu cầu về an toàn thực phẩm ngày càng tăng cao. ISO 22000 trở thành một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong ch...
Trong quá trình xây dựng hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2015 bất kì một doanh nghiệp nào thì quá trình đánh giá nội bộ là hoạt động quan trọng cần thực hiện. Đây cũng là công việc được nêu trong điều khoản 9.2 của bộ tiêu chuẩn ISO 9001. Trong bài viết này KNA sẽ chia sẻ cho bạn quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO một cách cụ thể để bạn và doanh nghiệp bạn nắm rõ.
Theo điều 9.2 Về đánh giá nội bộ thì Doanh nghiệp phải tiến hành các cuộc đánh giá nội bộ theo những khoảng thời gian được hoạch định để cung cấp thông tin về việc hệ thống quản lý chất lượng có hay không:
Theo đó trong quá trình áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) Theo ISO 9001:2015 thì doanh nghiệp cần định kì họp đánh giá nội bộ.
Việc đánh giá nội bộ là việc làm không thể thiếu nếu doanh nghiệp bạn muốn áp dụng và duy trì một hệ thống ISO 9001:2015 có hiệu quả. Công việc này sẽ giúp cho tổ chức của bạn:
Do là công việc định kì quan trọng cần cả hệ thống các phòng ban bắt tay vào làm nên sẽ được chia ra những bước cụ thể cho công việc đánh giá nội bộ đến từng phòng ban. Tùy vào tính chất công việc của từng phòng ban nhưng nhìn chung sẽ có những hoạt động lập kế hoạch, xác định, thực hiện một cách nhất quán và được kiểm soát. Nếu thiếu đi các yếu tố này; hoạt động đánh giá chỉ là một sự lãng phí về thời gian và nguồn lực.
Bước 1: Lập kế hoạch đánh giá nội bộ
Đây là bước đầu tiên của bất kì một cuộc đánh giá nào. Doanh nghiệp cần xác định đầy đủ 3 yếu tố sau:
Ngoài ra cần xác định các yếu tố như lịch đánh giá/ tần xuất đánh giá, những khu vực đánh giá và các vấn đề về nhân sự thay đổi và các lỗi sai sau khi đánh giá.
Việc lên kế hoạch cụ thể sẽ giúp chương trình đánh giá nội bộ iso 9001:2015 diễn ra nhanh gọn và hiệu quả. Các đánh giá viên sẽ đi theo trình tự cụ thể được lập sẵn nhằm đảm bảo quá trình đánh giá được diễn ra một cách suôn sẻ.
Bước 2: Chuẩn bị cho cuộc đánh giá
Thông thường công việc chuẩn bị cho một cuộc đánh giá nội bộ hệ thống QLCL theo ISO 9001 sẽ diễn ra theo 3 mục:
a/ Trao đổi với người/ phòng ban được đánh giá về thời gian đánh giá viên đến làm việc.
Thông thường khi làm việc với bên được đánh giá đánh giá viên sẽ báo trước nhằm tránh việc kiểm tra bất chợt gây tâm lý thụ động và sẽ mang lại hậu quả tiêu cực cho buổi làm việc với bên được đánh giá.
Hoạt động đánh giá ở đây là hoạt động thực tế nhằm hình thành một văn hóa cải tiến. Phòng ban được đánh giá có quá trình chủ động xắp xếp công việc sẽ có sự chuẩn bị chu đáo và không hình thành thái độ chống chế hay lấp liếm hoạt động đánh giá.
b/ Xem xét trước tài liệu mô tả những quá trình được phân công đánh giá
đây là công việc nên làm vì sẽ tạo thế chủ động cho đánh giá viên xác định được những câu hỏi dành cho bên được đánh giá và hỗ trợ việc tiếp nhận hiểu các câu trả lời. Đọc trước các tài liệu còn giúp đánh giá viên phân biệt được các yêu cầu quan trọng; những điểm có thay đổi về bộ phận/nhân sự phụ trách đối với sản phẩm và quá trình.
c/ Chuẩn bị bảng câu hỏi đánh giá hệ thống quản lý chất lượng
Cần chuẩn bị các bảng câu hỏi đánh giá và chỉnh sửa chúng dựa trên các tài liệu đánh giá nội bộ ISO 9001 2015 mà đánh giá viên sẽ xem xét được lập ra một cách đầy đủ. Công việc này giúp các đánh giá viên có thể xác định được các câu hỏi nhằm tránh mát thời gian đồng thời giúp đảm bảo việc đánh giá được thực hiện trong phạm vi được xác định. Thông thường chuẩn bị câu hỏi sẽ có một bảng checklist đánh giá nội bộ iso 9001:2015 đi kèm.
Bước 3: Thực hiện hoạt động đánh giá
Thông thường hoạt động đánh giá sẽ diễn ra theo một trình tự như sau:
Cuộc họp khai mạc: Đây là quá trình ban đầu nhưng cũng không kém phần quan trọng cho toàn bộ cuộc đánh giá. Khi họp khai mạc đánh giá nội bộ sẽ nhằm làm rõ các quá trình sẽ được đánh giá, thời gian đánh giá và các cá nhân mà đánh giá viên muốn phỏng vấn và làm việc. Việc đến một bộ phận và bắt đầu đánh giá; mà không có một vài điểm nhận xét ban đầu và thủ tục chào hỏi; chỉ làm tăng sự căng thẳng và khả năng tạo khoảng cách với những người có thể hỗ trợ một cuộc đánh giá hiệu quả.
Trong quy trình đánh giá nội bộ iso 9001:2015 có phần báo cáo đánh giá cần thể hiện được một cách tổng quát và khách quan về tình trạng của tổ chức được đánh giá. Báo cáo cần đề cập đến các thông lệ tốt được ghi nhận; các rủi ro nhận thấy được và các vấn đề đã được phát hiện. Một báo cáo đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng nên bao gồm các nội dung sau:
Việc thực hiện đánh giá nội bộ được thực hiện theo các kinh nghiệm của đánh giá viên. Cần đảm bảo các thông tin mà lãnh đạo nhận được là chính xác và phản ánh đúng tình trạng đang có của tổ chức.
Chính sách đánh giá nội bộ
Thông thường, cấp lãnh đạo sẽ xây dựng chính sách đánh giá nội bộ, hướng dẫn lập kế hoạch, tổ chức, phối hợp và thực hiện các hoạt động đánh giá nội bộ một cách hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đặt ra cho đánh giá nội bộ
Đào tạo đánh giá viên nội bộ
Việc đào tạo đánh giá viên nội bộ là một quá trình cần và nên làm trong công việc đánh giá nội bộ định kì của tổ chức. Có nhiều giai đoạn khác nhau trong đào tạo, cụ thể:
Hiểu và diễn giải các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001
Hướng dẫn, quan sát hoặc giám sát
Trên đây là những thông tin tổng quan về quy trình đánh giá nội bộ iso 9001:2015 mà KNA CERT đã tổng hợp và cung cấp tới cho quý doanh nghiệp.
✅⭐ Dấu IAF Công nhận Quốc tế | 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng ! |
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn | 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng |
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận | 🔴 salesmanager@knacert.com |
✅⭐ Chi phí tốt | ☎️ 093.2211.786 |