CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Thực hành sản xuất tốt GMP trong thực phẩm

GMP là viết tắt của Thực hành sản xuất tốt (Good Manufacturing Practice). Vai trò của GMP đối với thành công của ngành công nghiệp thực phẩm là rất quan trọng. Bài viết sau sẽ nói rõ hơn về Thực hành sản xuất tốt GMP trong thực phẩm.


Thực hành sản xuất tốt GMP trong thực phẩm


GMP TRONG THỰC PHẨM LÀ GÌ?

GMP là hệ thống bao gồm các quy định và hướng dẫn giúp đảm bảo việc sản xuất tại các nhà máy được an toàn và tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao nhất. GMP trong thực phẩm là hệ thống thực hành sản xuất tốt để chế biến ra các loại thực phẩm chất lượng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

GMP TRONG THỰC PHẨM BAO GỒM NHỮNG GÌ?

GMP được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm gồm:

  • Tiêu chuẩn GMP thực phẩm
  • Tiêu chuẩn GMP thực phẩm bảo vệ sức khỏe
  • Tiêu chuẩn GMP thực phẩm chức năng
  • Tiêu chuẩn GMP đồ uống

TẠI SAO CẦN ÁP DỤNG THỰC HÀNH SẢN XUẤT TỐT GMP TRONG THỰC PHẨM?

Vì không phải lúc nào người tiêu dùng cũng có thể biết được sản phẩm thực phẩm có an toàn hay không chỉ bằng cách nhìn vào chúng, nên các nhà sản xuất có trách nhiệm to lớn trong việc cung cấp hàng hóa chất lượng, an toàn cho công chúng. Tuân theo GMP giúp nâng cao chất lượng, đảm bảo sản phẩm an toàn để phân phối đại trà. Điều này đảm bảo sản phẩm không có các chất nguy hiểm hoặc chất gây ô nhiễm có thể gây hại cho người tiêu dùng.

GMP cũng có thể giúp ích cho các mục đích tuân thủ, vì các cơ quan quản lý như FDA yêu cầu thực hiện GMP. Ví dụ, GMP là một phần của Quy tắc Thực hành Sản xuất Tốt, Phân tích Mối nguy và Kiểm soát Phòng ngừa Dựa trên Rủi ro của FDA đối với Quy tắc Thực phẩm dành cho Con người, một khía cạnh của FSMA đã được áp dụng cho gần như tất cả các công ty thực phẩm. GMP cũng là một thành phần chính trong các chương trình Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI), một chương trình với những chứng chỉ có thể giúp các công ty thực phẩm thu hút hoặc duy trì khách hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm của họ.

NGUYÊN TẮC THỰC HÀNH SẢN XUẤT TỐT GMP TRONG THỰC PHẨM

Mặc dù mọi kế hoạch an toàn thực phẩm phải đủ mạnh để bao gồm các bước chi tiết để giảm thiểu rủi ro, nhưng có một số nguyên tắc cơ bản của GMP mà các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm phải tuân thủ

  • Bảo trì, bố trí và vận hành thích hợp các cơ sở chế biến thực phẩm
  • Bảo dưỡng thiết bị và đồ dùng đúng cách
  • Thiết lập các quy trình và kiểm soát vệ sinh cần thiết để đảm bảo thực phẩm phù hợp cho con người
  • Bảo vệ chống lại các chất gây ô nhiễm vật lý, hóa học và vi sinh vật đối với thực phẩm
  • Giám sát các điểm kiểm soát quan trọng như độ ẩm, pH, tốc độ dòng chảy, thời gian và nhiệt độ
  • Bảo vệ chống lại các khuyết tật tự nhiên, bao gồm một chương trình kiểm soát dịch hại
  • Tránh các vật liệu lạ như thủy tinh, kim loại và nhựa trong thành phẩm thực phẩm

NĂM THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA TIÊU CHUẨN GMP TRONG THỰC PHẨM

  1. Con người

Nền tảng của bất kỳ chương trình GMP nào cũng là con người. Nếu các cá nhân ở nhà máy và những người có vai trò quản lý không được đào tạo bài bản, thì họ không thể thực hiện các quy trình và thủ tục một cách hiệu quả. Đó là lý do các công ty thực phẩm phải đầu tư vào hoạt đọng đào tạo để nhân viên biết các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng GMP và cách thức thực hiện. Các phương pháp đào tạo cần được đánh giá và đánh giá lại thường xuyên, việc đào tạo cũng cần được triển khai định kỳ.

  1. Cơ sở

Có một môi trường sạch sẽ, an toàn là điều cần thiết trong sản xuất thực phẩm. Cơ sở sản xuất là nơi nơi thực phẩm thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt. Cơ sở phải được thiết kế theo cách cho phép làm sạch hiệu quả và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Trong ngành công nghiệp thực phẩm, "cơ sở" cũng đề cập đến thiết bị. Tất cả các máy phải được xác nhận và hiệu chuẩn, đồng thời phải có quy trình, lịch trình để vệ sinh và bảo dưỡng cũng như lưu giữ hồ sơ về các hoạt động vệ sinh và bảo dưỡng

  1. Quy trình / Qiấy tờ

Quy trình GMP đề cập đến tài liệu chứng minh rằng các quy trình được tuân thủ. Đánh giá viên sẽ sử dụng tài liệu này để kiểm tra cơ sở vật chất và đảm bảo các thủ tục GMP đang được thực hiện một cách hiệu quả. Do đó, việc ghi chép tài liệu kỹ lưỡng có thể mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất thực phẩm, mặc dù nó chắc chắn không có nghĩa là giữ lại bìa, sổ tay hoặc các giấy tờ viết tay khác. Trên thực tế, việc số hóa hệ thống GMP của bạn bằng phần mềm quản lý nhà máy có thể đơn giản hóa cách tiếp cận của bạn. Số hóa hệ thống tài liệu đảm bảo tất cả nhân viên đều có quyền truy cập vào những chương trình tiền sản xuất và vệ sinh. Việc đăng ký hồ sơ có thể được hoàn thành dễ dàng trong một nền tảng tiện lợi, có thể lưu trữ hồ sơ một cách dễ dàng để kiểm tra an toàn thực phẩm.

Thực hành sản xuất tốt GMP trong thực phẩm

  1. Sản phẩm & Vật liệu chính

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sản xuất thực phẩm là sản phẩm và nguyên liệu chính. Sản phẩm đề cập đến hàng hóa cuối cùng được bán cho khách hàng, chẳng hạn như nhà bán lẻ và nhà hàng, cuối cùng sẽ đến tay người tiêu dùng. Mặt khác, nguyên liệu chính là các thành phần thô hoặc sơ chế. Nếu nguyên liệu chính không được kiểm tra đúng cách trước khi đưa vào sản xuất, các sản phẩm nguy hiểm có thể xuất hiện trên thị trường. Do đó, GMP phải kết hợp các chiến thuật chất lượng để theo dõi và xử lý các sai lệch trong nguyên liệu đầu vào.

  1. Thủ tục

Bản thân các thủ tục phải được phân tích chặt chẽ, cập nhật thường xuyên và thực hiện hiệu quả. Chúng cũng phải được ghi chép đầy đủ để nếu một vấn đề xảy ra, nó có thể được nhanh chóng và dễ dàng truy tìm nguyên nhân thông qua các biện pháp như phân tích nguyên nhân gốc rễ.

---------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu tổ chức, doanh nghiệp của bạn muốn biết thêm thông tin về Thực hành sản xuất tốt GMP trong thực phẩm hoặc dịch vụ chứng nhận GMP, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan