CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tiêu chuẩn hệ thống quản lý bổ sung yêu cầu liên quan đến biến đổi khí hậu

Bắt đầu từ ngày 23/2/2024 thì tất cả các bộ tiêu chuẩn hệ thống Quản lý (MSS) của ISO đều đồng loạt bổ sung các yêu cầu có liên quan đến việc biến đổi khí hậu.


Cụ thể là 2 điểm chính là: Bổ sung vào cuối Đieufe4.1 nội dung “tổ chức cần phải xác định liệu biến đổi khí hậu có phải là một vấn đề liên quan hay không”. Ngoài ra bổ sung chú thích tại Điều 4.2 “ Các bên quan tâm có thể có các yêu cầu có liên quan đến việc biến đổi khí hậu.

Quyết định này đã được tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO thông qua theo kết quả của những cuộc thảo luận kéo dài suốt 2 năm tại Ban quản lý kỹ thuật (Technical Management Board – TMB) và Nhóm công tác điều phối kỹ thuật hỗn hợp (JTCG) về các hệ thống quản lý.

biến đổi khí hậu

Theo đề xuất của JTCG, TMB đã họp tại Brisbane (Australia) trong khuôn khổ các sự kiện của Đại hội đồng ISO 2023 và ra nghị quyết (Nghị quyết của TMB số 73/2023) về việc sửa đổi Phụ lục 2 Cấu trúc hài hòa (Annex SL) cho các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý của ISO. Theo đó, Phụ lục 2 được bổ sung 2 câu tại Điều 4.1 và Điều 4.2 (Chú thích) để đưa biến đổi khí hậu thành nội dung của tất cả tiêu chuẩn hệ thống quản lý.

Theo đó thì bắt đầu tư tháng 2/2024 thì tất cả các tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý xây dựng mới hoặc sửa đổi sẽ cần thê nội dung trong tiêu chuẩn. Còn lại các bộ tiêu chuẩn hiện hành thì ban hành sửa đổi đè cập nhật.

Bước đi cụ thể thực hiện Tuyên bố London

Thực hiện tuyên bố London ngay trước cuộc họp COP 26, nơi có các nước đưa ra tuyên bố cũng như cam kết thực hiện phát thải ròng khí nhà kính vào năm 2050. Đại hội đồng ISO đã đưa ra tuyên bố về cam kết của ISO trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO có một số những bộ tiêu chuẩn cần thiết trong việc hỗ trợ chương trình nghị sự về khí hậu. Chúng giúp thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu cũng như định lượng phát thải khí nhà kính cũng như thúc đẩy phổ biến các thực hành tốt trong quản lý môi trường.

Khoa học rất rõ ràng: nhu cầu về các biện pháp khẩn cấp để giảm khí thải và giúp thích ứng với biến đổi khí hậu là rất lớn.

ISO cam kết hợp tác với các thành viên cũng như các bên có liên quan và đối tác của mình nhằm đảm bảo rằng các tiêu chuẩn này cùng các ấn phẩm Quốc tế giúp thúc đẩy nhanh chóng việc đạt được thành công trong thỏa thuận Paris. Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc và Lời kêu gọi hành động về thích ứng và khả năng phục hồi của Liên hợp quốc.

Theo cam kết, một mặt, ISO sẽ thúc đẩy việc gắn các kết quả nghiên cứu về khoa học khí hậu và các chuyển đổi liên quan trong việc phát triển tất cả tiêu chuẩn và ấn phẩm của ISO, mặt khác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của xã hội và những người dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu trong việc xây dựng các tiêu chuẩn. Đồng thời ISO sẽ xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động và Khung đo lường thể hiện chi tiết các hành động và sáng kiến cụ thể cũng như cơ chế báo cáo để theo dõi tiến độ.

Bên cạnh việc xây dựng và sửa đổi tiêu chuẩn liên quan trực tiếp tới biến đổi khí hậu, kiểm soát khí nhà kính như bộ tiêu chuẩn ISO 14060 về kiểm kê, thẩm định khí nhà kính, vết carbon, trung hòa carcon..., bộ tiêu chuẩn về quản lý môi trường ISO 14000, quản lý năng lượng ISO 50001, tiêu chuẩn về dấu vết nước ISO 14046... các thành viên ISO thống nhất rằng các tiêu chuẩn hệ thống quản lý của ISO đều có thể hỗ trợ việc thúc đẩy nhận thức và hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc đưa các yêu cầu về xem xét biến đổi khí hậu vào các tiêu chuẩn hệ thống quản lý là thích hợp.

Tác động đối với tổ chức áp dụng các hệ thống quản lý

Với các tổ chức áp dụng cũng như hệ thống Quản lý khác như chứng nhận ISO 9001, ISO 14001, chứng nhận ISO 27001... để có thể xác định được các vấn đề có liên quan đến phạm vi, mục đích hoạt động của mình không phải các yêu cầu mới. Trên thực tế nhiều tổ chức đã xác định việc biến đổi khí hậu cũng chính là một vấn đề phải thường xuyên xem xét và đã có những hành động cụ thể.

Việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính cho hoạt động cũng như các định dấu vết carbon cho sản phẩm của mình. Ngày nay khi cả thế giới đã có những cam kết về lộ trình cho việc đạt được các phát thải ròng (NetZero). Những vấn đề này có kiểm soát khí nhà kính có liên quan trực tiếp đến và gián tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp và vòng đới sản phẩm đã và đang thành vấn đề thời sự đối với rất nhiều ngành, lĩnh vực.

Hiện nay tại Việt Nam thì các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay có sự dụng 3.000 Tấn CO2 một năm. Việc này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo yêu cầu của nghị định 06/2022/NĐ-CP.

Đối với Châu Âu, các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm sắt thép, xi măng, phân bón, nhôm, điện và hydro vào thị trường này từ 01/10/2023 phải khai báo mức phát thải khí nhà kính của sản phẩm theo Cơ chế điều chỉnh carbon ở biên giới (CBAM). Từ 2025 phải khai báo theo phương pháp của EU. Từ 2026, EU sẽ áp hạn ngạch phát thải cho các sản phẩm nhập khẩu và doanh nghiệp sẽ phải nộp “thuế” phát thải nếu mức phát thải cao hơn hạn ngạch. Các nước như Mỹ, Anh... cũng sẽ ban hành các cơ chế tương tự.

Do tính chất thời sự và phổ biến của vấn đề biến đổi khí hậu nên các thành viên ISO thống nhất rằng các thay đổi của tiêu chuẩn được áp dụng ngay lập tức, nghĩa là không cần giai đoạn chuyển tiếp.

Theo: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan