CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Ví dụ về Poka-Yoke trong cuộc sống

Để lý giải về sự cần thiết của phương pháp Chống sai lỗi Poka-Yoke, hãy cùng KNA tham khảo một số ví dụ về Poka-Yoke trong cuộc sống.


ứng dụng poka yoke trong cuộc sống


KHÁI QUÁT VÍ DỤ VỀ POKA-YOKE TRONG CUỘC SỐNG

Poka-yoke là một công cụ của Sản xuất tinh gọn đề cập đến quy trình “chống sai lầm” hoặc “chống lỗi”. Ban đầu nó được sáng tạo bởi Shigeo Shingo vào những năm 1960 và được triển khai tại Toyota như một phần của Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS).

→ Xem thêm Giới thiệu về chống lỗi sai Poka Yoke 

Poka-yoke hiện diện rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, mặc dù nhiều ví dụ thông thường đến mức chúng ta thường không nhận sự xuất hiện của cúng. Phương pháp Chống sai lỗi trong cuộc sống hàng ngày bao gồm các tính năng an toàn giúp người sử dụng không bị thương khi sử dụng sản phẩm cho đến các phần mềm kiểm tra chính tả phát hiện lỗi sai.


MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ POKA-YOKE TRONG CUỘC SỐNG

  1. Tính năng an toàn của ô tô là ví dụ về Poka-Yoke trong cuộc sống

Ô tô được trang bị nhiều tính năng "chống lỗi" để giữ người sử dụng an toàn trên mỗi chặng hành trình. Cụ thể, nếu cửa mở trong khi động cơ đang chạy, hoặc nếu ai đó ngồi trên ghế hành khách và không thắt dây an toàn thì nhiều xe ô tô sẽ phát ra tiếng còi báo động, hoặc sáng đèn. Đây là ví dụ về chức năng cảnh báo, báo động người dùng về các lỗi tiềm ẩn.

Công nghệ an toàn đã tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây. Nhiều xe hơi ngày nay được trang bị cảm biến cảnh báo người lái xe nếu họ đang rời khỏi làn đường của mình hoặc cảnh báo họ nếu họ đang ở quá gần xe khác (hoặc vật thể khác).

https://knacert.com.vn/

  1. Poka Yoke ví dụ: Máy chạy bộ

Máy chạy bộ bắt buộc phải được trang bị một kẹp an toàn , khi kéo, máy chạy bộ sẽ dừng lại. Tính năng an toàn này sẽ tạm dừng máy chạy bộ nếu người dùng bị ngã (giả sử rằng người dùng đang đeo kẹp) để tránh bị thương.

  1. Poka Yoke ví dụ: Lò vi sóng, máy giặt, máy rửa bát và các thiết bị gia dụng khác

Nhiều thiết bị gia dụng như lò vi sóng, máy giặt, máy sấy và máy rửa bát có cơ chế ngăn chúng hoạt động khi cửa mở. Đây là những ví dụ về các chức năng điều khiển, ngăn quá trình chạy cho đến khi các điều kiện yêu cầu (tức là cửa đang đóng) được đáp ứng.

  1. Ví dụ về Poka-Yoke trong cuộc sống: Thang máy & Cửa nhà để xe

Hầu hết các thang máy đều được trang bị cảm biến ngăn không cho cửa đóng lại nếu có thứ gì đó hoặc ai đó đang ở cửa. Cửa nhà để xe, cửa tàu điện ngầm và các cửa tự động khác cũng được trang bị tính năng này. Nhiều thang máy cũng kêu bíp và từ chối chạy nếu vượt quá giới hạn trọng lượng cho phép.

  1. Chức năng kiểm tra chính tả - Ví dụ về Poka-Yoke trong cuộc sống

Kiểm tra chính tả là một ví dụ về một phương tiện sửa lỗi phổ biến, nhưng bị bỏ qua trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điện thoại, phần mềm và trình duyệt internet của chúng ta được trang bị những công cụ này để cảnh báo cho người dùng (và thường tự động sửa) các lỗi chính tả cũng như ngữ pháp.

  1. Bình nước & Cốc du lịch chống rò rỉ - Poka Yoke ví dụ

Một số cốc du lịch và chai nước yêu cầu người dùng nhấn và giữ nút để uống từ chúng. Cơ chế này ngăn không cho các chất bên trong bị rò rỉ hoặc tràn ra ngoài khi người dùng không uống từ bình chứa.

  1. Ví dụ về Poka-Yoke trong cuộc sống: Ổ cắm điện và phích cắm USB

Nhiều phích cắm, chẳng hạn như phích cắm 3 chân và phích cắm USB, được thiết kế để chúng chỉ có thể được cắm vào ổ cắm theo một hướng - một ví dụ cổ điển về phương pháp chống lỗi "tiếp xúc", sử dụng hình dạng vật lý của đối tượng để ngăn ngừa những sai lầm mắc phải.

  1. Poka Yoke ví dụ: Cửa xả tràn trong bồn rửa

Nhiều bồn rửa có một lỗ ngay dưới đường ống để ngăn nước tràn vào nếu cống bị tắc.

  1. Thanh an toàn máy cắt cỏ là ví dụ về Poka-Yoke trong cuộc sống

Ở Hoa Kỳ, những người cắt cỏ bắt buộc phải có một loại cơ chế nào đó được thực hiện để các lưỡi dao di chuyển. Điều khiển này thường có dạng một đòn bẩy gắn vào tay cầm mà người điều khiển phải nhấn để máy cắt cỏ chạy. Cơ chế này hạn chế các tai nạn có thể xảy ra khi không thao tác.

  1. Poka Yoke ví dụ về Bánh xe lăn

Một số bánh xe lăn có thiết kế khóa để sử dụng khi không muốn đồ dùng bị dịch chuyển. Ví dụ như bánh xe của xe lăn, cơ chế khóa này đảm bảo người ngồi không bị trượt khi di chuyển ra vào xe lăn, hoặc rơi vào tình huống nguy hiểm

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để biết thêm thông tin Ví dụ về Poka-Yoke trong cuộc sống, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan