CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

5 quan niệm sai lầm phổ biến về Cà Phê Thương Mại Bình Đẳng.

Thị trường giá Cà Phê New York được coi là một đối chuẩn cơ bản quyết định đến giá cả thế giới. Từ năm 2014 cho đến nay thì giá cà phê đã giảm khoảng 50% giá trị bán ra từ 2$/ pound xuống còn 89 xu/pound. Ở mức giá này, các chủ nông trại cà phê không thể trang trải ngay cả những chi phí cơ bản nhất liên quan đến sản xuất cà phê.


Việc này khiến cho nhiều người càng làm càng nợ và nghèo đói đên cùng kiệt ở các nước sản xuất và trồng cà phê. Việc này khiến một số nông dân từ bỏ trang trại để tìm kiếm sinh kế tốt hơn ở các quốc gia khác. Theo báo cáo của Forbes, Guatemala hiện là nguồn di cư lớn nhất trong nỗ lực đến Hoa Kỳ, do giá cà phê giảm khiến nhiều nông dân tin rằng hoàn cảnh của họ quá tuyệt vọng nếu họ vẫn cố ở lại đất nước họ.

Để cứu vãn thực tế này thì tiêu chuẩn Fair Trade – Thương Mại Bình Đẳng ra đời đã giúp cho người nông dân trên các trang trại trồng cà phê có được mức sống cao hơn. Fair Trade cà phê tiếp tục thực hiện và thực thi các tiêu chuẩn thương mại công bằng nghiêm ngặt nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của con người, điều kiện làm việc an toàn, quỹ phát triển cộng đồng, tổ chức dân chủ, khả năng cải thiện chất lượng và năng lực sản phẩm, tiếp cận những thị trường mới và những mối quan hệ trong chuỗi cung ứng mạnh mẽ.  Thương mại công bằng đã trở thành cứu cánh cho nhiều nông dân trồng cà phê khi thị trường cà phê đang khủng hoảng, chính vì thế nó trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Mục tiêu chính của Fair Trade là cung cấp thông tin để giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp đưa ra quyết định một cách sáng suốt khi mua hàng và chỉ có một cách để làm điều đó là xua tan thông tin sai lệch về cà phê thương mại công bằng đã xuất hiện trong nhiều năm qua. Bài viết này nhằm mục đích làm sáng tỏ những điều đó.

Quan Niệm #1: Thương mại công bằng chỉ có giá trị cho các doanh nghiệp.

Chứng tôi biết có một số nhóm người coi thường thương mại công bằng như đó chỉ là dành cho các công ty lớn hoặc các tập đoàn đa quốc gia cần thỏa mãn các mục tiêu bền vững của họ. Hay chỉ là một nhóm người trung gian khác giữa bạn và nguồn cà phê của bạn. Viễn cảnh này có thể bắt nguồn từ sự phát triển nhanh chóng của mô hình thương mại công bằng vào những năm 2000 và sự kết hợp của các thương hiệu và nhà bán lẻ lớn do ngày càng nhiều người tiêu dùng yêu cầu cà phê bền vững và phải có trách nhiệm về mặt đạo đức. Do đó, thương mại công bằng chắc chắn có giá trị đối với các doanh nghiệp ở mức độ mà tùy thuộc vào việc mua hàng nếu không có giao dịch mua theo các điều khoản thương mại công bằng thì tác động của nó cũng không thể có.  Ngoài chứng nhận, điều làm nên thương mại công bằng đó là nó được thành lập như một phần trong nỗ lực chung của các nhà sản xuất, những người ủng hộ quyền lợi của người tiêu dùng và ngành công nghiệp kết hợp với nhau để hình dung được cách kinh doanh tốt hơn, bền vững hơn. Phần lớn bởi các tổ chức sản xuất nhỏ sẽ thúc đẩy các tiêu chuẩn để cân bằng thu nhập cao hơn với thị phần.

Quan niệm #2: Giá cà phê trong thương mại công bằng không thực sự giúp ích cho những người nông dân.

Nông dân cà phê và công nhân nông trại trên toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức: nghèo đói cùng cực, mất an ninh lương thực, dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, giá cả thị trường thấp và không ổn định, trung gian và giá cả và thông tin thiếu minh bạch, điều kiện làm việc không được đảm bảo và quyền lao động bị lạm dụng, và các thế hệ rời bỏ nông nghiệp để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn. Thương mại công bằng giúp cho nông dân và công nhân giải quyết những thách thức này và xây dựng các doanh nghiệp mạnh và cộng đồng thịnh vượng thông qua ba con đường chính: các tiêu chuẩn, việc thực thi một mức giá tối thiểu được trả trực tiếp cho Chủ Chứng nhận (thường là hợp tác xã) và Quỹ Phát triển Cộng đồng mà hợp tác xã các thành viên đầu tư vào cộng đồng thông qua việc ra quyết định mang tính dân chủ.

Giá Thấp nhất trong Thương mại Công bằng.

Giá cà phê (xanh) chưa rang được xác định bởi thị trường hàng hóa toàn cầu.  Giá này dao động hàng ngày, không có cơ sở dựa trên chi phí thực tế để sản xuất cà phê đó và đây là một cách truyền thống để bảo vệ lợi ích của người mua ở phía Bắc toàn cầu.

Giá tối thiểu của Thương mại Công bằng cho cà phê được thiết lập lần cuối vào năm 2011 theo tiêu chuẩn toàn cầu về chi phí sản xuất. Giá tiêu chuẩn tối thiểu cho cà phê Arabica chưa rang là $ 1,40 mỗi pound, hoặc $ 1,70 mỗi pound nếu cà phê cũng được chứng nhận hữu cơ. Nếu giá thị trường giảm xuống dưới Giá tối thiểu của Thương mại Công bằng, như đã xảy ra vào tháng 8 năm 2017 và vẫn duy trì kể từ đó, thì các nhà sản xuất bán cà phê theo các điều khoản thương mại công bằng được đảm bảo họ biết rằng họ sẽ nhận được ít nhất là giá tối thiểu cho họ cà phê. Khi đến thời điểm tốt và giá thị trường cao hơn giá tối thiểu, thì tất nhiên các nhà sản xuất có thể bán cà phê của họ trên mức giá đó. Thương mại công bằng là mô hình chủ đạo duy nhất thực hiện điều này (đảm bảo mức giá tối thiểu giúp các nhà sản xuất cà phê vượt qua thời kỳ khó khăn).

Paul Hicks của Dịch vụ Cứu trợ Công giáo đã chỉ ra trong bài viết của mình Cách Biến động giá cực đoan làm suy yếu ngành Cà phê, biến động giá của chính nó có hại, khiến cho nông dân trồng cà phê gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch, quản lý trang trại và đầu tư. Sự ổn định và tự tin của nông dân giúp tăng khả năng đầu tư vào năng suất và chất lượng cà phê, thuê công nhân nông trại và trả lương một cách công bằng, và ở mức cơ bản nhất, họ có thể nuôi và trợ cấp cho gia đình.

tiêu chuẩn fair-trade-coffe

Ngày cuối cùng giá hàng hóa cà phê đóng cửa cao hơn Giá tối thiểu Thương mại Công bằng là ngày 11 tháng 8 năm 2017. Kể từ đó, giá hàng hóa trung bình là 1,11 đô la, dưới mức tối thiểu thương mại công bằng đối với cà phê thông thường 29 xu và dưới mức tối thiểu thương mại công bằng đối với hữu cơ được chứng nhận là 59 xu.

Quỹ Phát triển Cộng đồng.

Đối với mỗi pound cà phê xanh được bán theo các điều khoản thương mại công bằng, nhà sản xuất kiếm thêm được 20 xu mỗi pound và sẽ được chuyển thẳng vào Quỹ phát triển cộng đồng.  Từ đó, các thành viên nông dân hợp tác quyết định một cách dân chủ cách sử dụng các quỹ này trong cộng đồng địa phương của họ để cải thiện cuộc sống và đáp ứng các nhu cầu kinh tế môi trường và xã hội mà không được chính quyền địa phương hoặc ngành tài chính đáp ứng. Đối với một hợp tác xã bán hầu hết cà phê của họ theo các điều khoản thương mại công bằng, điều này có thể có nghĩa là họ sẽ được nhận thêm 100.000 đô la mỗi năm để đầu tư vào các dịch vụ cho cộng đồng, công nhân hoặc thành viên nông dân và đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong tổ chức của họ. Những khoản đầu tư này giúp người nông dân trồng cà phê trở nên kiên trì hơn trước những thách thức gia tăng đe dọa đến sản xuất cà phê, như biến đổi khí hậu, bằng cách giúp nông dân kiếm thêm thu nhập và truy cập mạng lưới thông tin.  Năm ngoái, Quỹ phát triển cộng đồng thương mại công bằng đã tạo ra thu nhập bổ sung 35 triệu đô la cho các nhà sản xuất cà phê, số tiền cao nhất trong một năm với tư cách là một tổ chức.

Quan niệm #3: Thương mại Trực tiếp tốt hơn vì thương mại công bằng không tập trung vào chất lượng.

Thực chất, thương mại công bằng như một hệ thống giúp hỗ trợ và khuyến khích sự đầu tư vào chất lượng. Các hợp tác xã trồng cà phê tham gia hệ thống thương mại công bằng bắt đầu với một loạt các khả năng như đảm bảo về chất lượng, quy trình nội bộ, khả năng phân khúc cà phê và hỗ trợ kỹ thuật.  Khi các nhóm này tham gia vào hệ thống thương mại công bằng, họ được yêu cầu đầu tư ít nhất 25% của Quỹ phát triển cộng đồng thương mại công bằng mà họ kiếm được vào các sáng kiến chất lượng và năng suất. Trên thực tế, chúng tôi thấy nhiều người vượt qua yêu cầu này, với các khoản đầu tư vào các lĩnh vực này dao động khoảng 50% trong những năm gần đây. Khi các hợp tác xã hình thành khả năng của họ để hỗ trợ nông dân trong việc đào tạo về thực hành nông nghiệp tốt và đầu tư vào các công nghệ và kỹ thuật chế biến mới, cải thiện chất lượng. Khi chất lượng được cải thiện, những cơ hội mới sẽ mở ra cho các doanh nghiệp. Bằng cách này, thương mại công bằng giúp các hợp tác xã tạo ra sự đầu tư cần thiết để trở thành những doanh nghiệp bền vững và cho phép những điều kiện cần thiết để bán cà phê chất lượng ra thị trường mà ở đó đòi hỏi sự nhất quán và đổi mới.  

Một số công ty cà phê đã quảng cáo rằng thương mại trực tiếp tốt hơn thương mại công bằng, nhưng cả hai không loại trừ lẫn nhau và các công ty rang cà phê có thể tham gia vào cả hai. Cà phê thương mại công bằng có thể được giao dịch trực tiếp, có nghĩa là người mua và nhà sản xuất có thể có mối quan hệ lâu dài và đàm phán cao hơn Giá Tối thiểu của Thương mại Công bằng cho cà phê chất lượng cao. Ở một khía cạnh khác, một số cà phê bán thương mại trực tiếp được lấy từ các hợp tác xã thương mại công bằng. Cả 2 phương pháp này có thể liên quan đến việc hình thành mối quan hệ lâu dài với các nhà sản xuất và trả cao hơn giá thị trường dựa trên chất lượng.  Đối với các nhà rang xay cà phê, chuỗi cung ứng thương mại công bằng và thương mại trực tiếp được thành lập dựa trên tính minh bạch, đảm bảo rằng sản phẩm họ mua có bản sắc và hỗ trợ người dân sản xuất bằng cách đầu tư trực tiếp với các đối tác sản xuất và cộng đồng giúp tăng cường chuỗi cung ứng.  Thương mại công bằng đạt được điều này thông qua đánh giá và chứng nhận của bên thứ ba với một bộ tiêu chuẩn và quy trình rõ ràng để kiểm toán, trong khi thương mại trực tiếp là một khái niệm khuyến khích các nhà rang xay phát triển mối quan hệ trực tiếp hơn với các nhà sản xuất song nó lại không có định nghĩa về tiêu chuẩn.

Chris Davidson, nhà nhập khẩu cà phê Atlas đã nói, "Không có tiêu chuẩn và xác minh của bên thứ ba," giao dịch trực tiếp "có thể có nghĩa là bất cứ điều gì hoặc không có gì cả."

Không may mắn là một số thương hiệu quảng cáo cà phê thương mại trực tiếp chưa bao giờ trực tiếp đến thăm các chủ sản xuất, không có mối quan hệ với các nhà sản xuất cà phê của họ và /hoặc không có phương pháp xác minh để đảm bảo rằng giá bổ sung mà họ đang trả cho chất lượng cao cà phê thực sự đang đến với những người nông dân đang đưa vào công việc bổ sung để sản xuất những loại cà phê này.

Với những lí do này, Thương mại Công bằng của Mỹ quảng bá các sản phẩm thương mại công bằng như một cách để cung cấp sự bảo lãnh có uy tín của bên thứ ba và chúng tôi khuyến khích các đối tác cà phê của chúng tôi phát triển mối quan hệ trực tiếp với các nhà sản xuất. Đối với người tiêu dùng, thương mại công bằng là một cách đơn giản và rõ ràng để hỗ trợ các cộng đồng sản xuất trên toàn cầu, mua sắm giá trị của họ và bỏ phiếu bằng đô la của họ cho một thế giới tốt hơn.

tieu chuẩn fair trade

Andrés Bermeo Calderon, thành viên của Chứng nhận Thương mại Công bằng, một hợp tác xã cà phê  ở Chirinos, Peru, và cậu con trai 11 tuổi của mình chụp ảnh trong phòng sấy cà phê ở trang trại trong làng sản xuất cà phê ở Pueblo Libre. "Với tôi, điều quan trọng nhất của một thành viên hợp tác xã là tôi có thể mang lại cho gia đình mình một cuộc sống tốt hơn," Andrés nói. "Trước đây, việc buôn bán của chúng tôi không được suôn sẻ và chúng tôi không thể kiểm soát giá cả." Thi thoảng, việc buôn bán của chúng tôi chỉ đủ để mua đồ ăn, và không gì hơn nữa.  Bây giờ nền kinh tế đã khá hơn và chúng tôi đã có thể đi vay. Vì một số vấn đề về sức khoẻ nên vợ tôi hiện vẫn đang ở Lima.  Tôi có thể gửi tiền cho cô ấy và giờ tôi cũng có thể lo cho con trai."

Quan niệm #4: Thương mại công bằng không tập trung vào sự bền vững môi trường.

Chúng tôi tin rằng đền bù cho nông dân một công việc là bước đầu tiên để đạt được các mục tiêu về môi trường. Không thể bỏ mặc những người nông dân vì lợi ích của việc thực hành môi trường lành mạnh. Một khi người nông dân được trả lương thỏa đáng, họ có đủ phương tiện và sức khỏe để đầu tư tất thảy vào mảnh đất họ chăm sóc.  Điều đó nói rằng, Tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp Thương mại Công bằng của Mỹ bao gồm một loạt các biện pháp bảo vệ môi trường với các tiêu chí liên quan đến sử dụng nước hiệu quả; bảo vệ đa dạng sinh học, rừng và đường thủy; phòng chống sử dụng GMO và giảm thuốc trừ sâu có hại; sử dụng các kỹ thuật để quản lý dịch hại tổng hợp và tình trạng đất; quản lý việc xử lý chất thải. Ngoài ra, thương mại công bằng là tiêu chuẩn tự nguyện bền vững duy nhất cung cấp phí bảo hiểm chính thức cho các chứng nhận hữu cơ. Như đã đề cập, Mức giá Thấp nhất là 30 xu cao hơn cà phê công bằng hữu cơ.  Hàng năm kể từ năm 2013, cà phê thương mại công bằng hữu cơ đã được chứng nhận phổ biến hơn cà phê thông thường. Từ năm 1998 đến 2018, Thương mại Công bằng Mỹ đã chứng nhận khoảng 1,06 tỷ pound cà phê hữu cơ tương đương với 780 triệu pound thông thường.

Cuối cùng, một số hợp tác xã cà phê đầu tư Quỹ Phát triển Cộng đồng của họ vào các dự án về môi trường như vệ sinh, trợ cấp phân bón hữu cơ, xử lý nước thải hoặc đào tạo thực hành nông nghiệp tốt giúp giảm những tác động tiêu cực của môi trường.

tiêu chuẩn fair trade

17 trong số 20 năm của chúng tôi, lượng cà phê hữu cơ được sản xuất lớn hơn cà phê thông thường.  Từ năm 1998 đến 2018, Thương mại Công bằng Mỹ đã chứng nhận khoảng 1,06 tỷ pound cà phê hữu cơ tương đương với 780 triệu pound thông thường.

Quan niệm #5: Không có đủ cà phê công bằng có sẵn.

Thật sự hoàn toàn trái ngược! Sự cung cấp cà phê công bằng được chứng nhận thì luôn dồi dào; vấn dề chỉ là cần người mua nó.  Năm 2018, Thương mại Công bằng Mỹ công nhận 176 triệu pound Cà phê Thương mại công bằng được chứng nhận và có hơn 800.000 nông dân trồng cà phê trong hệ thống thương mại công bằng, tuy nhiên được 35% sản xuất có sẵn được bán theo các điều khoản trong thương mại công bằng.

Phong trào tìm nguồn cà phê bền vững hơn đang được dẫn dắt phần lớn thông qua Thử thách cà phê Bền vững, một sáng kiến toàn ngành để biến cà phê thành hàng hóa bền vững đầu tiên trên thế giới. Target đã cam kết chuyển đổi tất cả cà phê thương hiệu Archer Farms sang thương mại công bằng vào năm 2022, trong khi đó, hai nhà bán lẻ gần đây đã đưa ra các cam kết lớn: Albertsons tuyên bố cà phê hữu cơ của họ sẽ được chứng nhận Thương mại Công bằng, và Williams Sonoma đã chia sẻ rằng họ sẽ chuyển đổi 100% cà phê mang nhãn hiệu của họ sang thương mại công bằng trong những năm sắp tới.  Hơn 100 công ty bán lẻ, dịch vụ thức ăn và xa hơn là đẩy mạnh việc thực hiện những cam kết tương tự.  Song song với đó, những điều này giúp tăng cường sự tiếp cận thị trường cho các nông dân muốn bán cà phê theo các điều khoản bền vững. Với những người uống cà phê, điều này có nghĩa sự sẵn có của hàng hóa thương mại công bằng sẽ nhiều hơn và truyền thông về tác động của mô hình cũng tốt hơn.

Vậy, điều này có nghĩa gì với bạn? Nếu bạn là một người uống cà phê, hãy tìm kiếm con dấu trên cà phê của bạn. Cà phê được Chứng nhận Thương mại Công bằng có sẵn tại tất cả các cửa hàng tạp hóa lớn trong cả nước, vì vậy hãy mua sắm tại nơi bạn có thể tìm thấy và nếu có thể thì hãy thử.  Bạn cũng có thể giúp lan tỏa bằng cách ký vào đây: Kiến nghị Change.org để chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo trong ngành công nghiệp cà phê. Việc này rất đơn giản nhưng là một cách mạnh mẽ để yêu cầu ngành công nghiệp cà phê trả cho công nhân một cách đầu đủ bằng các giải pháp như thương mại công bằng.

Nếu bạn đang làm trong ngành công nghiệp cà phê, hãy tham gia vào Thử thách cà phê bền vững hoặc liên hệ với chúng tôi để biết thêm nhiều honw. Cam kết mua cà phê thương mại công bằng và lan tỏa thông điệp tới cộng đồng thông qua nỗ lực như chiến dịch #JustOneCup.

Cùng nhau, vì chỉ khi cùng nhau chúng ta mói có thể biến sự thay đổi thành hành động !

Chia sẻ

Tin liên quan