CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Áp dụng Tiêu chuẩn 5S trong Ngân Hàng Việt Nam

Nhờ việc nâng cao năng suất, giảm thiểu chi phí và sai sót, kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ mà ngày càng có nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng mô hình 5S vào hệ thống vận hành của mình.


Chương trình đào tạo mô hình 5s cho nhiều doanh nghiệp của kna cert

tiêu chuẩn 5s trong ngân hàng


GIỚI THIỆU VỀ MÔ HÌNH 5S

5S được biết đến như một phương pháp quản lý doanh nghiệp tập trung vào khía cạnh bố trí nơi làm việc một cách hợp lý. Nội dung của 5S được triển khai thực hiện qua 5 nội dung chính bao gồm:

  • Seiri - Sàng lọc (S1): Liệt kê và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc
  • Seiton - Sắp xếp (S2): Những vật dụng cần thiết phải được đặt đúng vị trí, đúng quy định và thuận tiện cho việc sử dụng
  • Seiso – Sạch sẽ (S3): Đảm bảo vệ sinh tại nơi làm việc
  • Seiketsu – Săn sóc (S4): Xây dựng hệ thống quy chế để đưa 3S đầu tiên thành chuẩn mực tại nơi làm việc
  • Shitsuke – Sẵn sàng (S5): Thực hiện S1-S1 một cách chủ động và tự giác như một thói quen

MÔ HÌNH 5S VÀ MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC NGÂN HÀNG VIỆT NAM

5S được hình thành và phát triển tại Nhật Bản và chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình này đã được nhân rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Điều này như một minh chứng hùng hồn cho tính hợp lý và hiệu quả mà 5S mang lại cho các doanh nghiệp.

Theo thống kê mới nhất thì hiện nay tại Việt Nam có tất cả 49 ngân hàng. Trong đó có 31 ngân hàng TMCP, 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 4 ngân hàng 100% vốn nhà nước, 2 ngân hàng chính sách, 2 ngân hàng liên doanh và 1 ngân hàng hợp tác xã. Với các kết quả tích cực mà các công cụ quản lý hiện đại mang lại, ngành ngân hàng Việt Nam “ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lũy kế đạt 753%” và “trở thành quốc gia đứng thứ hai xét về tốc độ tăng trưởng toàn cầu (trích nhận định của Công ty tư vấn định giá thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu thế giới Brand Finance)

ÁP DỤNG MÔ HÌNH 5S TẠI CÁC NGÂN HÀNG

Nhìn chung, các đặc điểm của một ngân hàng vận hành hệ thống quản lý chất lượng tốt bao gồm:

  • Thành lập bộ phận chuyên trách quản lý tại hội sở
  • Chỉ định đại diện lãnh đạo tại Ban Giám đốc và các đơn vị quản lý
  • Tuyên truyền mục tiêu, sứ mệnh, kế hoạch, nhiệm vụ tới toàn thể thành viên
  • Công tác đào tạo, hướng dẫn triển khai được thực hiện bài bản
  • Có cơ chế và lực lượng kiểm tra hệ thống định kỳ hoặc đột xuất

Doanh nghiệp có thể tìm hiểu những ngân hàng được xem như các đại diện tiêu biểu trong ngành để hiểu rõ hơn về việc triển khai thành công mô hình tiêu chuẩn 5s trong ngân hàng sẽ có tác động tích cực như thế nào đến sự phát triển của họ.


khó khăn trong việc áp dụng 5s kaizen cho toàn công ty tại nước ta


TRIỂN KHI MÔ HÌNH 5S CHO CÁC NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM

  • Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) áp dụng mô hình 5S trong toàn hệ thống

Năm 2017, với mục tiêu - Chấm dứt tình trạng bừa bãi tại các điểm giao dịch; Xây dựng môi trường làm việc khang trang và ngăn nắp; Giảm thiểu các lãng phí – VietinBank đã chính thức triển khai mô hình 5S trong hệ thống của mình.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) áp dụng mô hình 5S trong toàn hệ thống

Dựa trên sự cam kết của Ban Lãnh đạo và ý thức tham gia nhiệt tình của toàn thể đội ngũ nhân viên, mô hình 5S tại VietinBank đã được thực hiện bằng cách:

  • Sắp xếp vật dụng gọn gàng, đúng chuẩn
  • Tạo không gian làm việc sạch sẽ, thuận tiện
  • Tuân thủ các quy trình 5S
  • Kiểm tra định kỳ và quản lý trực quan nơi làm việc
  • Đưa 5S trở thành thói quen của mỗi nhân viên

Đầu năm 2021, Brand Finance đã công bố Bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu (Banking 500 – 2021). Trong đó có VietinBank xếp thứ 216 – trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất 3 năm liên tiếp VietinBank tiến vào top 300. Đặc biệt, VietinBank đã có màn thăng hạng ngoạn mục nhất trong số 9 ngân hàng Việt Nam, tăng 61 bậc so với năn 2020. Về giá trị thương hiệu, VietinBank là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong Top 20 Ngân hàng thế giới có Giá trị Thương hiệu tăng mạnh nhất giai đoạn 2020-2021, xếp ở vị trí thứ 8 với giá trị thương hiệu tăng 55.8%.

Ngoài ra, VietinBank còn nhận được nhiều sự công nhận khác như: 6 năm liên tiếp đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, thuộc Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững, Top 10 Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam,… Những thành tích đáng ngưỡng mộ này là kết quả tất yếu của quá trình áp dụng thành công các công cụ quản lý chất lượng tại doanh nghiệp, trong đó có mô hình 5S

  • Mô hình 5S được áp dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank)

Tiêu chuẩn 5s trong ngân hàng được MBBank sớm triển khai trên toàn hệ thống hướng tới mục tiêu tạo ra môi trường làm việc khoa học, hiệu quả và chuyên nghiệp. Để triển khai 5S, MBBank đã hoàn thiện Hệ thống truyền tải thông tin như: Cổng thông tin nội bộ MB portal; Đàm thoại trực tuyến giữa ban lãnh đạo, ban khu vực; Bản tin phát thanh; Bản tin nội bộ (điện tử và bản giấy) giúp cán bộ công nhân viên nhận được các thông tin, thông báo, chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo ngân hàng. Từ đó tạo ra sự đồng bộ cao trong các hoạt động thực hành 5S.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) ÁP DỤNG 5S

Nhân viên ngân hàng được tạo điều kiện học tập và cung cấp các tài liệu liên quan để nâng cao nhận thức, ý thức và năng lực nghiệp vụ cũng là một trong những ưu thế giúp 5S triển khai thuận lợi hơn tại MBBank. Ngoài ra, việc xây dựng được các chỉ tiêu đo lường hiệu quả và quy trình đánh giá sát sao, thường xuyên, bám sát vào các kế hoạch, mục tiêu giúp duy trì tốt các chuẩn mực của 5S ở nơi làm việc.

Minh chứng cho thành công mà 5S đem lại là chỉ số hài lòng của các khách hàng MBBank tăng dần qua các năm. Năm 2013, MBBank là ngân hàng duy nhất trong khối tổ chức dịch vụ quy mô lớn được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng Giải vàng Giải thưởng chất lượng Quốc gia. Năm 2021, MBBank cũng là 1 trong 9 ngân hàng Việt Nam góp mặt trong Top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất thế giới của Brand Finance, xếp thứ hạng 374. Năm 2020, lợi nhuận ngân hàng tăng gần 27% so với năm 2019. Mô hình 5S đã đóng góp đánh kể vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ của MBBank, thu hút được nhiều khách hàng hơn và mang lại doanh thu cao hơn cho ngân hàng.

  • Mô hình 5S ứng dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Một đại diện khác tới từ khối ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước cũng áp dụng 5S trong hệ thống của mình. Agribank đã thực hiện các cuộc khảo sát và nhận thấy có 3 yếu tố tác động đến sự hài lòng chung của khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ của Agribank bao gồm: cơ sở vật chất, giá cả và thái độ của nhân viên. Trong đó, biến cơ sở vật chất có tác động nhiều nhất đến sự hài lòng. Để cải thiện yếu tố quan trọng này, Agribank đã thường xuyên phát động các phong trào, tổ chức thi đua xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại, an toàn và hiệu quả theo đúng 5 bước: Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ - Săn sóc – Sẵn sàng.

Trong bảng xếp hạng Banking 500 – 2021 của Brand Finance, Agribank dẫn đầu trong 9 ngân hàng Việt Nam với thứ hạng 180, tăng 17 bậc so với năm 2020. Ngoài ra, sự thành công của Agribank khi ứng dụng hiệu quả mô hình 5S còn được khẳng định qua một loạt các giải thưởng uy tín như: Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam VNR500 (xếp vị trí thứ 8 – Quán quân trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam), Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020, Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2020


QUY TRÌNH ÁP DỤNG MÔ HÌNH 5S TẠI NGÂN HÀNG

Bước 1: Sàng lọc

Liệt kê và phân loại (dán nhãn) những thứ cần dùng và không cần dùng tại ngân hàng bao gồm

  • Hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ. sách báo,…
  • Máy móc, thiết bị, văn phòng phẩm,…
  • Bàn ghế, tủ để đồ,…

tiêu chuẩn 5s trong ngân hàng

Bước 2: Sắp xếp

  • Bố trí vật dụng theo thứ tự ưu tiên sử dụng và đúng nơi quy định.
  • Những thứ thường dùng thì để gần để nhân viên dễ thấy, dễ lấy, dễ trả.
  • Những thứ ít dùng thì để xa hơn và sắp xếp gọn gàng để không chiếm nhiều không gian làm việc.
  • Những thứ không dùng cần được loại bỏ hoặc đưa vào lưu trữ không kho riêng.

Bước 3: Sạch sẽ

  • Thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc cá nhân của từng nhân viên và tổng vệ sinh toàn cơ sở.
  • Trong đó chú ý tới cả việc vệ sinh các loại máy móc như: máy tính, máy in, máy fax, máy scan, máy photocopy,… tránh bụi bẩn, mạng nhện,… làm ảnh hưởng tới công năng của thiết bị.

Bước 4: Săn sóc

  • Phổ biến chương trình tới toàn thể cán bộ công nhân viên trong nhân hàng.
  • Có thể triển khai thực hiện thí điểm trước tại một vài chi nhánh sau đó dần dần nhân rộng ra toàn bộ hệ thống.
  • Ban hành các quy trình hướng dẫn thực hiện cho các ban ngành.
  • Có kế hoạch giám sát định kỳ tại các chi nhánh và lưu trữ lại các hồ sơ để đánh giá kết quả thực hiện, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và khắc phục các hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.

Bước 5: Sẵn sàng

  • Cung cấp các tài liệu, các khóa đào tạo cho toàn bộ nhân viên tại ngân hàng.
  • Các nhân viên hình thành ý thức chủ động và tự giác thực hiện theo đúng kế hoạch kề ra, luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG 5S CHO NGÂN HÀNG

  • Các hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ được phân loại rõ ràng và sắp xếp ngăn nắp, tránh nhầm lẫn, mất mát, thất lạc

  • Đồ dùng được bố trí hợp lý, nhân viên không mất thời gian đi tìm công cụ

  • Máy móc thiết bị được lau chùi sạch sẽ đảm bảo hiệu suất

  • Văn phòng khang trang, hiện đại giúp nhân viên hứng khởi khi làm việc, khách hàng thoải mái khi sử dụng dịch vụ

  • Thời gian giao dịch của một khách hàng được rút ngắn lại, các khách hàng khác không phải chờ đợi quá lâu để tới lượt mình

  • Giảm thiểu các sai sót trong thao tác giao dịch tại ngân hàng

  • Nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng


KHÓA ĐÀO TẠO THỰC HÀNH 5S TẠI KNA

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiểm một nhà tư vấn 5S hiệu quả thì công ty KNA chính là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này, KNA tự tin sẽ giúp doanh nghiệp áp dụng mô hình 5S thành công và hiệu quả.

THÔNG TIN KHÓA ĐÀO TẠO THỰC HÀNH 5S


  • Thông tin liên hệ đào tạo 5S-KAIZEN: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Văn Phòng: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com  Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan