Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
Nhờ việc nâng cao năng suất, giảm thiểu chi phí và sai sót, kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ mà ngày càng có nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng mô hình 5S vào hệ thống vận hành của mình.
Chương trình đào tạo mô hình 5s cho nhiều doanh nghiệp của kna cert
GIỚI THIỆU VỀ MÔ HÌNH 5S
5S được biết đến như một phương pháp quản lý doanh nghiệp tập trung vào khía cạnh bố trí nơi làm việc một cách hợp lý. Nội dung của 5S được triển khai thực hiện qua 5 nội dung chính bao gồm:
5S được hình thành và phát triển tại Nhật Bản và chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình này đã được nhân rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Điều này như một minh chứng hùng hồn cho tính hợp lý và hiệu quả mà 5S mang lại cho các doanh nghiệp.
Theo thống kê mới nhất thì hiện nay tại Việt Nam có tất cả 49 ngân hàng. Trong đó có 31 ngân hàng TMCP, 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 4 ngân hàng 100% vốn nhà nước, 2 ngân hàng chính sách, 2 ngân hàng liên doanh và 1 ngân hàng hợp tác xã. Với các kết quả tích cực mà các công cụ quản lý hiện đại mang lại, ngành ngân hàng Việt Nam “ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lũy kế đạt 753%” và “trở thành quốc gia đứng thứ hai xét về tốc độ tăng trưởng toàn cầu (trích nhận định của Công ty tư vấn định giá thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu thế giới Brand Finance)
Nhìn chung, các đặc điểm của một ngân hàng vận hành hệ thống quản lý chất lượng tốt bao gồm:
Doanh nghiệp có thể tìm hiểu những ngân hàng được xem như các đại diện tiêu biểu trong ngành để hiểu rõ hơn về việc triển khai thành công mô hình tiêu chuẩn 5s trong ngân hàng sẽ có tác động tích cực như thế nào đến sự phát triển của họ.
khó khăn trong việc áp dụng 5s kaizen cho toàn công ty tại nước ta
Năm 2017, với mục tiêu - Chấm dứt tình trạng bừa bãi tại các điểm giao dịch; Xây dựng môi trường làm việc khang trang và ngăn nắp; Giảm thiểu các lãng phí – VietinBank đã chính thức triển khai mô hình 5S trong hệ thống của mình.
Dựa trên sự cam kết của Ban Lãnh đạo và ý thức tham gia nhiệt tình của toàn thể đội ngũ nhân viên, mô hình 5S tại VietinBank đã được thực hiện bằng cách:
Đầu năm 2021, Brand Finance đã công bố Bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu (Banking 500 – 2021). Trong đó có VietinBank xếp thứ 216 – trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất 3 năm liên tiếp VietinBank tiến vào top 300. Đặc biệt, VietinBank đã có màn thăng hạng ngoạn mục nhất trong số 9 ngân hàng Việt Nam, tăng 61 bậc so với năn 2020. Về giá trị thương hiệu, VietinBank là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong Top 20 Ngân hàng thế giới có Giá trị Thương hiệu tăng mạnh nhất giai đoạn 2020-2021, xếp ở vị trí thứ 8 với giá trị thương hiệu tăng 55.8%.
Ngoài ra, VietinBank còn nhận được nhiều sự công nhận khác như: 6 năm liên tiếp đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, thuộc Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững, Top 10 Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam,… Những thành tích đáng ngưỡng mộ này là kết quả tất yếu của quá trình áp dụng thành công các công cụ quản lý chất lượng tại doanh nghiệp, trong đó có mô hình 5S
Tiêu chuẩn 5s trong ngân hàng được MBBank sớm triển khai trên toàn hệ thống hướng tới mục tiêu tạo ra môi trường làm việc khoa học, hiệu quả và chuyên nghiệp. Để triển khai 5S, MBBank đã hoàn thiện Hệ thống truyền tải thông tin như: Cổng thông tin nội bộ MB portal; Đàm thoại trực tuyến giữa ban lãnh đạo, ban khu vực; Bản tin phát thanh; Bản tin nội bộ (điện tử và bản giấy) giúp cán bộ công nhân viên nhận được các thông tin, thông báo, chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo ngân hàng. Từ đó tạo ra sự đồng bộ cao trong các hoạt động thực hành 5S.
Nhân viên ngân hàng được tạo điều kiện học tập và cung cấp các tài liệu liên quan để nâng cao nhận thức, ý thức và năng lực nghiệp vụ cũng là một trong những ưu thế giúp 5S triển khai thuận lợi hơn tại MBBank. Ngoài ra, việc xây dựng được các chỉ tiêu đo lường hiệu quả và quy trình đánh giá sát sao, thường xuyên, bám sát vào các kế hoạch, mục tiêu giúp duy trì tốt các chuẩn mực của 5S ở nơi làm việc.
Minh chứng cho thành công mà 5S đem lại là chỉ số hài lòng của các khách hàng MBBank tăng dần qua các năm. Năm 2013, MBBank là ngân hàng duy nhất trong khối tổ chức dịch vụ quy mô lớn được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng Giải vàng Giải thưởng chất lượng Quốc gia. Năm 2021, MBBank cũng là 1 trong 9 ngân hàng Việt Nam góp mặt trong Top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất thế giới của Brand Finance, xếp thứ hạng 374. Năm 2020, lợi nhuận ngân hàng tăng gần 27% so với năm 2019. Mô hình 5S đã đóng góp đánh kể vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ của MBBank, thu hút được nhiều khách hàng hơn và mang lại doanh thu cao hơn cho ngân hàng.
Một đại diện khác tới từ khối ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước cũng áp dụng 5S trong hệ thống của mình. Agribank đã thực hiện các cuộc khảo sát và nhận thấy có 3 yếu tố tác động đến sự hài lòng chung của khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ của Agribank bao gồm: cơ sở vật chất, giá cả và thái độ của nhân viên. Trong đó, biến cơ sở vật chất có tác động nhiều nhất đến sự hài lòng. Để cải thiện yếu tố quan trọng này, Agribank đã thường xuyên phát động các phong trào, tổ chức thi đua xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại, an toàn và hiệu quả theo đúng 5 bước: Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ - Săn sóc – Sẵn sàng.
Trong bảng xếp hạng Banking 500 – 2021 của Brand Finance, Agribank dẫn đầu trong 9 ngân hàng Việt Nam với thứ hạng 180, tăng 17 bậc so với năm 2020. Ngoài ra, sự thành công của Agribank khi ứng dụng hiệu quả mô hình 5S còn được khẳng định qua một loạt các giải thưởng uy tín như: Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam VNR500 (xếp vị trí thứ 8 – Quán quân trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam), Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020, Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2020
Bước 1: Sàng lọc
Liệt kê và phân loại (dán nhãn) những thứ cần dùng và không cần dùng tại ngân hàng bao gồm
Bước 2: Sắp xếp
Bước 3: Sạch sẽ
Bước 4: Săn sóc
Bước 5: Sẵn sàng
Các hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ được phân loại rõ ràng và sắp xếp ngăn nắp, tránh nhầm lẫn, mất mát, thất lạc
Đồ dùng được bố trí hợp lý, nhân viên không mất thời gian đi tìm công cụ
Máy móc thiết bị được lau chùi sạch sẽ đảm bảo hiệu suất
Văn phòng khang trang, hiện đại giúp nhân viên hứng khởi khi làm việc, khách hàng thoải mái khi sử dụng dịch vụ
Thời gian giao dịch của một khách hàng được rút ngắn lại, các khách hàng khác không phải chờ đợi quá lâu để tới lượt mình
Giảm thiểu các sai sót trong thao tác giao dịch tại ngân hàng
Nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiểm một nhà tư vấn 5S hiệu quả thì công ty KNA chính là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này, KNA tự tin sẽ giúp doanh nghiệp áp dụng mô hình 5S thành công và hiệu quả.
THÔNG TIN KHÓA ĐÀO TẠO THỰC HÀNH 5S