CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các doanh nghiệp áp dụng JIT ở Việt Nam

Thực trạng các doanh nghiệp áp dụng JIT ở Việt Nam phần nào giúp các tổ chức thấy được mô hình JIT mang lại những lợi ích gì?


→ Xem thêm Tìm hiểu Hệ thống sản xuất Tức thời Just In Time


các doanh nghiệp áp dụng jit ở việt nam


CÁC DOANH NGHIỆP ÁP DỤNG JIT Ở VIỆT NAM

  1. Mô hình JIT trong ngành ô tô

Các công ty Toyota liên doanh tại Việt Nam cũng đã áp dụng JIT thành công trong việc rút ngắn thời gian đáng kể khi lắp đặt cũng như bảo trì định kỳ cho một chiếc xe hơi qua các khâu như: sắp đặt lại dụng cụ theo từng thao tác phù hợp để công nhân sử dụng được thời gian tối ưu trong việc lựa chọn dụng cụ làm việc; sắp xếp chỗ đứng làm việc của công nhân trong các phân xưởng để họ có thể hỗ trợ nhau nhiều hơn, tiết kiệm được thời gian di chuyển hơn.

JIT cũng được áp dụng trong các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam và đã có một số thành công nhất định. Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco Group) là một trong những doanh nghiệp sản xuất lắp ráp hàng đầu Việt Nam áp dụng JIT. Trước khi ứng dụng JIT vào quản trị dự trữ thì giá trị hàng dự trữ nhiều, mức bán chậm.Tập đoàn này đã cân đối các chi phí đặt hàng, chi phí tồn trữ hàng tồn kho; loại bỏ việc kiểm tra ở khâu tiếp nhận bằng cách xây dựng các nhà máy chuyên biệt; cung cấp linh hoạt thông qua hệ thống hẹn; đưa nguyên vật liệu đến tận nơi bảo dưỡng sửa chữa xe,... Kiểm tra giám sát và đánh giá định kỳ thông qua hệ thống thông tin và quy trình quy định; kế toán tham gia quản trị song hành ngay từ khâu đặt hàng, tìm ra nhược điểm nhằm cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ cao nhất

  1. Mô hình JIT trong ngành may

JIT được xem là một phương pháp quản lý hàng tồn kho khá hiệu quả. Chính vì lẽ đó, đứng trước thực trạng hàng tồn kho trong các doanh nghiệp dệt may nước ta đang ngày một gia tăng, một số doanh nghiệp Dệt may ở Việt Nam đã cân nhắc việc ứng dụng mô hình JIT vào hoạt động quản trị hàng tồn kho trong các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp dệt may trong nước đã và đang ứng dụng mô hình JIT vào hệ thống sản xuất một cách thành công để giải quyết được vấn đề hàng tồn kho đang ngày một gia tăng. Hơn nữa, khắc phục các yếu tố tác động đến chất lượng và năng suất giảm. Đến nay một số các công ty dệt may cũng có chiến lược quản trị nhà cung cấp để hình thành mạng lưới nhà cung cấp Just In Time nhằm giảm rủi ro, giảm tồn kho, giảm tồn kho do di chuyển, tăng chất lượng và độ tin cậy.


ĐỂ ÁP DỤNG ĐƯỢC JIT THÌ CÔNG TY CẦN LƯU Ý NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ?

  1. Tổng quản lý chất lượng

Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) là niềm tin rằng một tổ chức có thể đạt được sự hài lòng cao hơn của khách hàng và thành công lâu dài khi tất cả các thành viên tập trung vào chất lượng. Theo TQM, điều này có thể đạt được tốt nhất thông qua cải tiến liên tục (cải tiến quy trình liên tục để có hiệu quả quy trình dần dần, lâu dài và thu được lợi nhuận tài chính). Ở đây chất lượng là ưu tiên cao nhất; nó thậm chí còn quan trọng hơn chi phí.

các doanh nghiệp áp dụng jit ở việt nam

  1. Quản lý sản xuất

Quản lý sản xuất là việc sử dụng hiệu quả 6M (nhân lực, nguyên vật liệu, tiền bạc, máy móc, thiên nhiên và đo lường) để biến nguyên liệu thô thành thành phẩm. Trong JIT, quản lý sản xuất tập trung vào hệ thống dựa trên kéo hơn là hệ thống dựa trên đẩy. Trong hệ thống push-based, nhu cầu hàng tồn kho được dự báo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Theo phương thức kéo, nhu cầu của người tiêu dùng thúc đẩy nhu cầu về hàng tồn kho.

  1. Quản lý nhà cung ứng

Quản lý nhà cung cấp là xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức. Ví dụ, trong JIT, điều này có nghĩa là làm việc cùng với các nhà cung cấp, cho phép họ cung cấp cho bạn số lượng chính xác các thành phần không bị lỗi khi cần thiết. Bằng cách đó, bạn không mất thời gian kiểm tra chúng. Và nếu có vấn đề xảy ra, chúng phải được thông báo với nhà cung cấp một cách tích cực.

  1. Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho là việc luôn có đúng số lượng hàng tồn kho vào đúng địa điểm, thời gian và chi phí. Điều này rất quan trọng vì JIT không phải là để kiểm soát cổ phiếu. Bạn nên giữ khoảng không quảng cáo ít đến không có và chỉ có số lượng chính xác sẽ được bán (không có hàng tồn kho). Không có cổ phiếu an toàn hoặc công trình đang tiến hành WIP).

  1. Quản trị nhân sự

Quản lý nguồn nhân lực cho phép bạn quản lý mọi người theo những cách giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Điều này trông như thế nào theo quan điểm của JIT?

  • Thu hút mọi người tham gia cải tiến liên tục và giải quyết vấn đề
  • Khuyến khích giao tiếp cởi mở và tương tác cao giữa các nhân viên
  • Không quản lý vi mô đối với nhân viên để họ tự hào và làm chủ công việc của mình
  • Làm cho nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và trao quyền

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để biết thêm thông tin về Các doanh nghiệp áp dụng JIT ở Việt Nam, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan