CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Hướng dẫn áp dụng TQM vào doanh nghiệp

Quản lý chất lượng toàn diện (TQM - Total Quality Management) là một phương pháp quản lý để đạt được thành công lâu dài thông qua sự hài lòng của khách hàng. TQM tập trung vào việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và vượt quá mong đợi của các nhóm khách hàng chính. Điều này được thực hiện bằng cách tạo ra một “hệ thống” tích hợp lấy quy trình làm trung tâm, có sự tham gia của toàn bộ nhân viên và hoàn toàn tập trung vào khách hàng. Tạo ra một nền văn hóa tập trung vào khách hàng, thu thập và nghiên cứu dữ liệu hỗ trợ các nỗ lực vì khách hàng là những thành phần quan trọng của hệ thống. Sau đây là Hướng dẫn áp dụng TQM vào doanh nghiệp.


Hướng dẫn áp dụng TQM vào doanh nghiệp


ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN BƯỚC 1: LÀM RÕ TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ

  • Nhân viên cần biết công việc họ làm gắn liền với chiến lược và mục tiêu của tổ chức như thế nào.
  • Nhân viên nên hiểu tổ chức đang hướng tới đâu (tầm nhìn của tổ chức), tổ chức hy vọng đạt được điều gì (sứ mệnh) và các nguyên tắc hoạt động (giá trị) sẽ định hướng các ưu tiên và quá trình ra quyết định của tổ chức.
  • Phát triển một quy trình để giáo dục nhân viên trong quá trình định hướng nhân viên mới và truyền đạt sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị như bước đầu tiên.

ÁP DỤNG TQM VÀO DOANH NGHIỆP BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH CÁC YẾU TỐ THÀNH CÔNG QUAN TRỌNG (CSF- CRITICAL SUCCESS FACTORS)

Các yếu tố thành công quan trọng giúp tổ chức tập trung vào những điều giúp tổ chức đạt được mục tiêu và tiến gần hơn một chút đến việc đạt được sứ mệnh của mình.

Các thước đo dựa trên kết quả hoạt động này để xác định tổ chức đáp ứng các mục tiêu tốt như thế nào. Phát triển CSF có ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp bạn.

Một số ví dụ về CSF:

  • Hoạt động tài chính
  • Sự hài lòng của khách hàng
  • Cải tiến quy trình
  • Thị phần
  • Sự hài lòng của nhân viên
  • Chất lượng sản phẩm

ÁP DỤNG TQM VÀO DOANH NGHIỆP BƯỚC 3: XÂY DỰNG CÁC BIỆN PHÁP VÀ SỐ LIỆU ĐỂ THEO DÕI DỮ LIỆU CSF

Sau khi các yếu tố thành công quan trọng được xác định, cần phải có các phép đo để giám sát và theo dõi tiến độ. Điều này có thể được thực hiện thông qua quy trình báo cáo được sử dụng để thu thập dữ liệu cụ thể và chia sẻ thông tin với các nhà lãnh đạo cấp cao.

Ví dụ: Nếu mục tiêu là tăng điểm khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng thì cần có mục tiêu và thước đo để chứng minh việc đạt được mục tiêu đó.

Hướng dẫn áp dụng TQM vào doanh nghiệp

ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN BƯỚC 4: XÁC ĐỊNH NHÓM KHÁCH HÀNG CHÍNH

Mọi tổ chức đều có khách hàng. Những công ty hiểu được ai là nhóm khách hàng chính có thể tạo ra sản phẩm và dịch vụ dựa trên yêu cầu của khách hàng.

Sai lầm mà nhiều tổ chức mắc phải là không thừa nhận nhân viên là nhóm khách hàng quan trọng.

Ví dụ về Nhóm khách hàng chính:

  • Người lao động
  • Khách hàng
  • Các nhà cung cấp
  • Nhà cung cấp
  • Tình nguyện viên
  • Tìm hiểu từng nhóm khách hàng bằng cách xác định nhu cầu và mong đợi của họ.

ÁP DỤNG TQM VÀO DOANH NGHIỆP BƯỚC 5: THU HÚT PHẢN HỒI CỦA KHÁCH HÀNG

  • Cách duy nhất để một tổ chức biết họ đang đáp ứng các yêu cầu của khách hàng tốt như thế nào là chỉ cần đặt câu hỏi.
  • Tạo một quy trình có cấu trúc để thu hút phản hồi từ từng nhóm khách hàng nhằm xác định điều gì là quan trọng đối với họ.
  • Các tổ chức thường mắc sai lầm khi nghĩ rằng họ biết điều gì là quan trọng đối với khách hàng và đưa ra các câu hỏi khảo sát sai.
  • Bí quyết là hỏi và không giả định. Kỳ vọng của khách hàng là một mục tiêu di động chứ đừng cố áp đặt họ
  • Cố gắng nhớ rằng những gì khách hàng mong đợi ngày hôm nay rất khác so với những gì được mong đợi cách đây 5 năm. Và những gì khách hàng mong đợi ngày hôm nay rất khác với những gì họ mong đợi trong 5 năm tới.
  • Tìm hiểu kỳ vọng bằng cách yêu cầu thông tin phản hồi.
  • Loại phản hồi này có được thông qua các nhóm tập trung vào khách hàng.

ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN BƯỚC 6: PHÁT TRIỂN MỘT CÔNG CỤ KHẢO SÁT

Tiếp theo, cần phát triển một công cụ khảo sát sự hài lòng của khách hàng dựa trên những gì quan trọng đối với khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể quan tâm đến chất lượng hơn là chi phí. Tuy nhiên, nếu bạn đang phát triển một sản phẩm và cố gắng giảm chi phí cũng như xem nhẹ chất lượng, thì bạn đang tạo ra một sản phẩm có thể không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hãy học cách cân bằng giữa chi phí tạo ra sản phẩm và một sản phẩm chất lượng mà khách hàng sẽ đánh giá cao.

ÁP DỤNG TQM VÀO DOANH NGHIỆP BƯỚC 7: KHẢO SÁT TỪNG NHÓM KHÁCH HÀNG

Tạo một cuộc khảo sát tùy chỉnh cho từng nhóm khách hàng. Cuộc khảo sát này sẽ giúp thiết lập dữ liệu cơ bản về nhận thức của khách hàng về thực tiễn hiện tại.

Chẳng hạn, một cuộc khảo sát về sự hài lòng của nhân viên có thể cung cấp thông tin chi tiết về những lợi ích mà nhân viên đánh giá cao, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra những chính sách giữ chân nhân viên.

Kết quả của các cuộc khảo sát khách hàng là một điểm khởi đầu để cải tiến và cũng có thể dùng để chứng minh hiệu quả khi các kế hoạch cải tiến được thực hiện.

ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN BƯỚC 8: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CẢI TIẾN

Doanh nghiệp nên phát triển một kế hoạch cải tiến dựa trên phản hồi của khách hàng từ mỗi nhóm.

Các kế hoạch cải tiến nên được viết theo định dạng mục tiêu SMART với các nhiệm vụ được giao cho các nhân viên cụ thể để thực hiện theo.

Mục tiêu có thể bao gồm một số điều sau đây:

  • Các sáng kiến ​​cải tiến quy trình: chẳng hạn như thời gian giữ cuộc gọi của khách hàng
  • Phát triển khả năng lãnh đạo: Nói đi đôi với làm
  • Đào tạo / Phát triển quản lý: Cách quản lý nhân viên trong một môi trường chất lượng
  • Đào tạo / Phát triển Nhân viên: Dịch vụ Khách hàng
  • Quản lý hiệu suất: Đặt kỳ vọng, tạo mô tả công việc hỗ trợ tầm nhìn và quy trách nhiệm cho nhân viên.

ÁP DỤNG TQM VÀO DOANH NGHIỆP BƯỚC 9: KHẢO SÁT LẠI ĐỂ XEM NÓ CÓ HOẠT ĐỘNG KHÔNG

  • Thực hiện kế hoạch cải tiến của bạn và cho khách hàng thời gian để nhận thấy những thay đổi đó.
  • Sau một thời gian (12-18 tháng), khảo sát lại các khách hàng quan trọng để xem điểm số có được cải thiện hay không.
  • Nhu cầu và mong đợi của khách hàng thay đổi theo thời gian, vì vậy, việc bắt kịp nhu cầu và mong đợi đang thay đổi là rất quan trọng để đạt được thành công lâu dài.

ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN BƯỚC 10: THEO DÕI CSF

Theo dõi CSF hàng tháng để đảm bảo có tiến độ nhất quán đối với các mục tiêu. Ví dụ: Nếu phản hồi của khách hàng cảnh báo bạn rằng nhân viên có thể cần một số khóa đào tạo tiêu chuẩn về dịch vụ, hãy thu thập dữ liệu hàng tháng để xem liệu điểm số có cải thiện sau khi bắt đầu các lớp bồi dưỡng hay không. Điều này cũng cho phép điều chỉnh khóa học nếu các ưu tiên và mục tiêu thay đổi trong thời gian xem xét.

ÁP DỤNG TQM VÀO DOANH NGHIỆP BƯỚC 11: KẾT HỢP DỮ LIỆU VỀ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG VÀO CÁC KẾ HOẠCH TIẾP THỊ

Khi bạn đã đạt được một số kết quả tích cực với dữ liệu về mức độ hài lòng trên các khía cạnh, hãy sử dụng nó như một công cụ tiếp thị. Ví dụ: Nếu bạn đang cố gắng tuyển dụng những nhân viên hàng đầu, hãy quảng cáo điểm số hài lòng của nhân viên cao để thể hiện cam kết của bạn đối với sự hài lòng của nhân viên.

Rất nhiều tổ chức thành công đã bỏ lỡ cơ hội bằng cách không cho người khác biết những gì họ làm tốt. Khách hàng muốn biết các quy trình nội bộ của một tổ chức hoạt động như thế nào, đặc biệt nếu các quy trình đó giúp cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ xuất sắc.

ÁP DỤNG TQM VÀO DOANH NGHIỆP BƯỚC 12: DUY TRÌ CÔNG NGHỆ HIỆN TẠI

Công nghệ ở đây là cách công việc được thực hiện. Sử dụng công nghệ để tạo lợi thế cho bạn và cam kết theo kịp các thay đổi. Đảm bảo công nghệ thân thiện với người dùng và hỗ trợ các cải tiến có mục tiêu. Ví dụ: một trang web phải dễ điều hướng, dễ tìm (SEO) và nội dung phải dễ hiểu.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào hiểu được cách áp dụng TQM vào doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan