CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Khi nào cần làm công bố hợp quy cho sản phẩm?

Việc công bố hợp quy cho các sản phẩm là việc làm cần thiết hiện nay. Theo như Quy định tại Nghị định 74/2018/NĐ-CP thì các sản phẩm, hang hóa gây mất an toàn ( bao gồm hang hóa nhóm 2) sẽ cần phải được công bố hợp quy sản xuất và nhập khẩu.


 

Công bố hợp quy được hiểu là việc đơn vị tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm, đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Điều này được căn cứ vào khoản 9, điều 3, Luật tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006. Công bố hợp quy là hoạt động bắt buộc, là điều kiện không thể thiếu khi đưa một sản phẩm hàng hóa (thuộc diện phải hợp quy) ra thị trường tiêu thụ.

Việc doanh nghiệp tư công bố hợp quy sac ho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành chính là một thủ tục bắt buộc phải thực hiện nhằm mục đích để các doanh nghiệp đảm bảo sản phẩm đạt được các yêu cầu về chất lượng, an toàn với môi trường và sức khỏe của các chủ thể là người tiêu dung.

Thủ tục công bố hợp quy không những nhằm mục đích đảm bảo uy tín, chất lượng của doanh nghiệp mà còn góp phần giúp đảm bảo quyền và lợi ích của các đối tượng là người tiêu dùng. Đối tượng của công bố hợp quy theo quy định hiện hành là các sản phẩm, quá trình, môi trường được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực ban hành hoặc được quy định cụ thể trong quy chuẩn kỹ thuật địa phương do cơ quan Ủy ban nhân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành.

Việc công bố hợp quy cũng được tiến hành áp dụng với những sản phẩm hang hóa đã có trong danh mục tiêu chuẩn hóa hang hóa. Những sản phẩm của doanh nghiệp cần phải có những thông số kỹ thuật theo đúng với tiêu chuẩn Việt Nam. Nói một cách khác thì đối với các loại sản phẩm hang hóa, dịch vụ đã có trong quy chuẩn thì các sản phẩm hang hóa, dịch vụ này cần phải được đăng ký hợp chuẩn cho sản phẩm theo quy chuẩn tương ứng.

Để tiến hành côn bố sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật thì các cá nhân, tổ chức cần phải được thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

– Bước 1: Các cá nhân, tổ chức cần đánh giá sự phù hợp đối tượng cần được công bố phù hợp quy chuẩn kỹ thuật. Việc đánh giá đối với các đối tượng đó có thể do tổ chức chứng nhận được chỉ định hoặc do các tổ chức, cá nhân công bố hợp quy thực hiện. Nếu như tổ chức sử dụng kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức đánh giá nước ngoài thì tổ chức nước ngoài này cần phải được thừa nhận theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Bước 2: Các cá nhân, tổ chức đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan chuyên ngành được chỉ định bởi Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và Ủy ban nhân dân tỉnh/ thành phố. Nếu các chủ thể muốn lưu hành sản phẩm trên thị trường thì các chủ thể đó bắt buộc phải thông qua hoạt động công bố hợp quy sản phẩm bởi vì hoạt động này mang tính bắt buộc. Việc công bố hợp quy sản phẩm giúp đảm bảo cho quyền lợi đối tượng là người tiêu dùng, đảm bảo uy tín, chất lượng của doanh nghiệp thực hiện công bố. Theo quy định tại Nghị định 74/2018/NĐ-CP thì các sản phẩm, hàng hóa gây mất an toàn (sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) sẽ cần phải được công bố hợp quy khi sản xuất, nhập khẩu. 

Chia sẻ

Tin liên quan