CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Kiểm tra chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu giúp thông quan nhanh chóng

Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm thức ăn thủy sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông t hôn ban hành. Đặc biệt, kể từ ngày 01/01/2020 tất cả các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân nhập khẩu thức ăn thủy sản sẽ phải thực hiện kiểm tra chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu trước khi cho thông quan.  


Kiểm tra chất lượng thức ăn thủy sản nhập khẩu là gì? 

Kiểm tra chất lượng thức ăn thủy sản là quá trình đánh giá chất lượng của sản phẩm dựa trên các Quy chuẩn quốc gia. Hoạt động này nhằm đảm bảo tính phù hợp của thức ăn thủy sản trước khi hàng hóa được thông quan và đưa vào lưu thông trên thị trường. 

kiem-tra-chat-luong-thuc-an-thuy-san-nhap-khau

Mặc dù thức ăn thủy sản không tác động trực tiếp lên sức khỏe con người, nhưng ảnh hưởng gián tiếp thông qua quá trình chế biến và tiêu thụ sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày là không thể phủ nhận. Vì lẽ đó, việc bắt buộc kiểm tra chất lượng thức ăn thủy sản trước khi thông quan trở nên cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và chất lượng cho người tiêu dùng. 

Quá trình kiểm tra này không chỉ giúp đánh giá chất lượng của thức ăn thủy sản mà còn đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và dinh dưỡng. Những biện pháp kiểm tra chất lượng này chính là cơ sở để đảm bảo sự tin tưởng của người tiêu dùng và giữ vững uy tín của ngành công nghiệp thủy sản. 

Các danh mục sản phẩm thức ăn thủy sản cần kiểm tra chất lượng trước khi thông quan 

  • Thức ăn thủy sản hỗn hợp. Ký hiệu: QCVN 02-31-1:2019/BNNPTNT. 
  • Thức ăn thủy sản bổ sung. Ký hiệu: QCVN 02-31-2:2019/BNNPTNT. 
  • Thức ăn thủy sản tươi, sống. Ký hiệu: QCVN 02-31-3:2019/BNNPTNT. 

Quy trình kiểm tra chất lượng thức ăn thủy sản diễn ra như thế nào? 

Bước 1:  

Doanh nghiệp đăng ký kiểm tra chất lượng cho sản phẩm thức ăn thủy sản với Tổ chức chứng nhận 

Hồ sơ đầu vào: 

  • Giấy đăng ký dịch vụ của Tổ chức chứng nhận 
  • Giấy đăng ký chứng nhận của Nhà nước 
  • Giấy đăng ký chứng nhận kiểm dịch 

Bộ hồ sơ nhập khẩu: 

  • 01 Hợp đồng 
  • 01 Hóa đơn 
  • 01 Bảng kê danh mục hàng hóa 
  • 01 Phiếu kết quả phân tích 
  • 01 Vận đơn  
  • 01 Tờ khai hải quan 
  • 01 Bản tiêu chuẩn cơ sở của sản phẩm thức ăn thủy sản nhập khẩu 

Bước 2: Lấy mẫu 

Khách hàng liên hệ với tổ chức chứng nhận để cung cấp mẫu. 

Kỹ thuật viên của tổ chức chứng nhận sẽ thực hiện lấy mẫu theo quy định của Bộ Nông Nghiệp và  Phát triển nông thôn yêu cầu (kỹ thuật viên cần đủ chứng chỉ yêu cầu khi thực hiện lấy mẫu). 

Bước 3: Kiểm nghiệm 

Sau khi chuyên gia của tổ chức chứng nhận lấy mẫu tại cảng/ kho hàng hoặc nơi yêu cầu lấy mẫu của khách hàng. Mẫu sẽ gửi đi kiểm nghiệm tại phòng LAB. 

Bước 4: Thẩm tra kết quả kiểm nghiệm 

Chuyên viên tại phòng LAB sẽ thực hiện so sánh mẫu thử nghiệm xem kết quả mẫu có phù hợp QCVN tương ứng và yêu cầu của cơ quan chuyên ngành hay không, sau đó đưa ra kết quả. 

Bước 5: Tổ chức chứng nhận cấp giấy kiểm tra chất lượng cho sản phẩm thức ăn thủy sản 

Nếu kết quả của hoạt động phân tích mẫu thức ăn thủy sản nhập khẩu đạt. Tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng hợp quy thức ăn thủy sản (hay còn gọi là giấy kiểm tra chất lượng thức ăn thủy sản) cho doanh nghiệp. 

Trên đây là các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp đang có nhu cầu thông quan sản phẩm thức ăn thủy sản nhập khẩu. Để biết thêm thông tin hoặc có nhu cầu về chứng nhận, xin vui lòng liên hệ qua Hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan