CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Loạt tiêu chuẩn về quản lý hiệu quả trí tuệ nhân tạo

Hiện nay công nghệ AI đã được áp dụng dưới khá nhiều lĩnh vực trong đó có chăm sóc sức khỏe, tài chính, công nghệ thông tin. Đây là một bước tiến vượt bậc của nhân loại tuy nhiên vẫn cần quản lý chặt chẽ. Điều này đã cho ra đời những loạt tiêu chuẩn về quản lý hiệu quả trí tuệ nhân tạo


Thuật ngữ AI thời gian 1 năm trở lại đây được nhắc đến khá nhiều. Đây là một trong những công nghệ hiện đại giúp hoạt động trở nên thông minh hơn cho phép thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh của con người và máy móc.

tiêu chuẩn quản lý công nghệ AI

Công nghệ AI này bao gồm những thứ như hiểu ngôn ngữ con người. Nhận biết được các khuôn mẫu, đưa ra quyết định. Hệ thống AI hiện nay đều hoạt động bằng cách xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, tìm kiếm các mẫu để mô hình hóa việc đưa ra quyết định của chính chúng.

Mặc dù định nghĩa này phù hợp với người bình thường nhưng nó không hoàn toàn chính xác. Vậy chính xác trí tuệ nhân tạo là gì? Theo ISO/IEC 22989:2020, AI là “khả năng tiếp thu, xử lý, sáng tạo và áp dụng kiến thức dưới dạng mô hình để thực hiện một hoặc nhiều nhiệm vụ nhất định”. Định nghĩa này chính xác hơn từ góc độ công nghệ và không giới hạn ở các lĩnh vực mà AI đã được sử dụng mà còn cho phép có không gian để phát triển hơn nữa.

Giới thiệu về hệ thống quản lý AI

Hệ thống AI được hoạt động dựa trên cơ sở đầu vào có bao gồm những bộ quy tắc đi kèm với hệ thống dữ liệu có thể được xác định trước. Chúng được lập trình bởi con người nhằm thực hiện được các nhiệm vụ một cách cụ thể. Nói một cách khác thì máy nhận đầu vào từ môi trường sau đó tính toán và suy ra bằng cách xử lý đầu vào thông qua một hoặc nhiều mô hình và các thuật toán cơ bản.

Khi khả năng của AI tăng lên theo cấp số nhân sẽ có những lo ngại sâu sắc về quyền riêng tư, thành kiến, bất bình đẳng, an toàn và bảo mật. Việc xem xét rủi ro AI tác động đến người dùng như thế nào là rất quan trọng để đảm bảo việc triển khai công nghệ này một cách có trách nhiệm và bền vững. Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp ngày nay cần khuôn khổ để hướng dẫn họ trên hành trình AI của mình. ISO/IEC 42001, tiêu chuẩn hệ thống quản lý AI đầu tiên trên thế giới, đáp ứng nhu cầu đó.

Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 42001 này chính là bộ tiêu chuẩn mới được công nhận trên toàn cầu. Chúng có cung cấp những hướng dẫn về việc quản trị và quản lý công nghệ AI. Hệ thống này cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết được các thách thức có liên quan đến việc triển khai AI trong một khung hệ thống quản lý được công nhận. Hệ thống này có đưa ra những khuôn khổ về mặt đạo đức, trách nhiệm giải trình, tính minh bạch cũng như quyền riêng tư về dữ liệu. Chúng đã được thiết kế nhằm giám sát các khía cạnh khác nhau của trí tuệ nhân tạo và cung cấp các cách tiếp cận một cách tích hợp nhằm quản lý tốt các dự án AI

Từ rủi ro đến cơ hội

Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 42001 được tồn tại nhằm giúp các doanh nghiệp và xã hội nói chung có thể thu được các giá trị một cách tối đa và an toàn hiệu quả khi sử dụng AI. Với những người tiêu dung có thể được hưởng lợi theo nhiều cách khác nhau: ; Tuân thủ quy định tốt hơn thông qua các biện pháp kiểm soát, chương trình kiểm toán và hướng dẫn cụ thể phù hợp với các luật và quy định mới.

Tất cả điều này góp phần vào việc sử dụng AI có đạo đức và trách nhiệm cho mọi người trên toàn thế giới.

Chu kỳ cải tiến liên tục

Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 42001 đã được xây dựng nhằm bảo vệ các quy trình từ việc Lên kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra- Hành động.

Cách tiếp cận này rất quan trọng vì nhiều lý do: Thứ nhất, nó đảm bảo rằng giá trị tăng trưởng của AI được công nhận và có mức độ giám sát phù hợp; Thứ hai, hệ thống quản lý cho phép tổ chức chủ động điều chỉnh cách tiếp cận của mình phù hợp với sự phát triển theo cấp số nhân của công nghệ. Cuối cùng, nó khuyến khích tổ chức tiến hành đánh giá rủi ro AI và xác định các hoạt động xử lý rủi ro AI một cách định kỳ.

Với sự phát triển nhanh chóng của AI trên toàn thế giới, ISO/IEC 42001 được dự đoán sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong thành công của tổ chức, tiếp bước các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác như ISO 9001 về chất lượng, ISO 14001 về môi trường và ISO/IEC 27001 về bảo mật CNTT.

Theo: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan