CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Lợi ích của JIT – Hệ thống sản xuất đúng thời hạn

Hệ thống sản xuất đúng thời hạn (Just In Time) có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bài viết sau trình bày một số Lợi ích của JIT.


lợi ích của mô hình jusst in time


  1. JIT giảm đáng kể chi phí cho nhà sản xuất

Không như sản xuất đại trà, JIT giảm đáng kể chi phí vận chuyển và đảm bảo rằng không có sự lãng phí từ sản xuất quá dư thừa, hoặc lãng phí nhân công. JIT thích hợp với mô hình các nhà máy sản xuất nhỏ, chuyên dụng với công suất hạn chế, ở đó, bất cứ khi nào có thể, tất cả các máy móc cần thiết cho một công việc nhất định được nhóm lại với nhau. Điều này tránh tất cả thời gian chờ đợi và di chuyển liên quan đến việc gửi bán thành phẩm từ bộ phận này sang bộ phận khác, mặc dù phương thức này thường đòi hỏi nhân viên phải linh hoạt, đa kỹ năng.

Một ví dụ trong ngành dệt may ở Việt Nam, áp dụng đồng thời cả JIT và công nghiệp 4.0 thì chi phí biến đổi có thể giảm xuống tới 40%, chi phí do sản phẩm lỗi có thể giảm 20% và chi phí dự trữ bán thành phẩm có thể giảm 30%.

  1. JIT giúp doanh nghiệp cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm

Sản xuất theo phương thức JIT giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất (giảm phế liệu,sản phẩm lỗi, tăng năng suất nhờ giảm thời gian chờ đợi). Sản xuất theo mô hình JIT luôn hướng đến sự đơn giản hoá. Nó giúp các hệ thống vận hành đơn giản hơn, dễ hiểu hơn, dễ quản lý hơn và ít xảy ra sai sót hơn.

Có thể thấy một trong những thế mạnh của JIT là đáp ứng được việc vận chuyển hàng hàng ngày theo yêu cầu của khách hàng, khi cần là có. Ban đầu, JIT đề cập đến việc sản xuất hàng hóa để đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng, về thời gian, chất lượng và số lượng. Sau này JIT nhấn mạnh việc sản xuất giảm thiểu lãng phí.

Không như sản xuất đại trà, JIT giảm đáng kể chi phí vận chuyển và hàng tồn kho, và đảmbảo rằng không có sự lãng phí từ sản xuất quá dư thừa, hoặc từ các công nhân nhàn rỗi chờ đợi các bộ phận. Mô hình sản xuất JIT đảm bảo sự gia tăng năng suất khi thời gian vận chuyển nguyên vật liệu được rútngắn. Nếu các nhà máy được trang bị sao cho thời gian lắp đặt sản phẩm nhanh hơn thì việc sản xuất một số lượng nhỏ cùng lúc là có thể.

  1. JIT giúp doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh hơn với những thay đổi về nhu cầu

Khi thời gian sản xuất giảm, bất kỳ vấn đề nào về chất lượng hoặc lỗi sản phẩm được phát hiện nhanh hơn thì công ty có thể phản ứng nhanh hơn với những thay đổi về nhu cầu. Như vậy, JIT mang lại lợi ích cho cả nhà cung cấp và khách hàng. Nhà cung cấp sẽ hiểu tốt hơn về khách hàng của mình và biết chính xác họ cần có bao nhiêu sản phẩm và giao hàng khi nào. Đối với khách hàng, JIT mang đến chi phí thấp hơn và đảm bảo rằng hàng trong kho luôn luôn được cập nhật, hạn chế hàng kém chất lượng.

  1. JIT giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh

Nhìn chung, sản xuất theo phương thức JIT giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của những công ty sản xuất trên thị trường bằng cách giảm lãng phí (giảm tối đa hiện tượng tồn kho, ứ đọng vốn).


lợi ích của mô hình jusst in time

  1. Nhân viên có cơ hội phát triển năng lực làm việc.

JIT yêu cầu công nhân làm việc theo nhóm phải thành thạo về chuyên môn. JIT góp phần rất lớn trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa công nhân và đội ngũ quản lý “Tôn trọng con người”. Nhân viên được trao quyền và phải là những người có trách nhiệm nhiều hơn trong công việc của chính họ. Công nhân được tham gia việc cải tiến và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.Trong quy trình sản xuất, họ có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu bán sản phẩm được chuyển đến trước khi thực hiện phần việc của mình.

Công nhân có động lực làm việc cao để tìm kiếm sự cải tiến liên tục dựa trên những gì đã tồn tại. Mặc dù các tiêu chuẩn cao hiện đang được đáp ứng, nhưng vẫn tồn tại các tiêu chuẩn cao hơn để đạt được. Như vậy có thể thấy, làm việc theo mô hình JIT tạo cho nhân viên cơ hội để họ trau dồi kỹ năng và khả năng của mình để hoàn thành các mục tiêu của công ty và qua đó mang lại nhiều lợi ích cho công ty.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây KNA đã trình bày một số lợi ích của JIT – Hệ thống sản xuất đúng thời hạn. Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan