CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Nghiên cứu về điểm chuẩn TNXH ngành thời trang USFIA 2022

Một nghiên cứu toàn càu vào năm 2022 cho thấy xếp hạng quốc gia của Bangladesh về tuân thủ xã hội và lao động trong ngành may mặc đã được cải thiện. Nhờ đó, các thương hiệu thời trang và người mua ở Hoa Kỳ nhận thấy rủi ro thấp hơn trong việc tìm nguồn cung ứng hàng may mặc từ quốc gia này


điểm chuẩn trách nhiệm xã hội ngành thời trang USFIA 2022


'Nghiên cứu về điểm chuẩn ngành thời trang năm 2022' do Hiệp hội Công nghiệp thời trang Hoa Kỳ (United States Fashion Industry Association – USFIA) thực hiện cho thấy sự chuyển dịch từ xếp hạng 2,0 trong vài năm qua lên 2,5 vào năm 2022. Điểm chuẩn này phản ánh sự thừa nhận của các công ty thời trang về những nỗ lực không ngừng để cải thiện trách nhiệm xã hội ở Bangladesh trong ngành công nghiệp dệt may.

Báo cáo cho biết: “Trong khi đó, hơn 70% số người được hỏi cho biết việc tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc tồn tại những rủi ro lao động và tuân thủ xã hội “cao” thậm chí “rất cao”. Dựa vào các số liệu, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các thương hiệu thời trang và người mua ở Hoa Kỳ sẽ tăng cường tìm nguồn cung ứng từ Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam trong hai năm tới.

Nghiên cứu điểm chuẩn năm 2022 được tiến hành dựa trên cuộc khảo sát 34 giám đốc điều hành tại các công ty thời trang hàng đầu của Mỹ từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022. Khoảng 70% số người được hỏi là các nhà bán lẻ tự nhận diện, tiếp theo là các nhà nhập khẩu / bán buôn tự nhận diện (67%) và các thương hiệu tự nhận diện (40%).

Báo cáo của USFIA cho thấy 'Trung Quốc cộng với Việt Nam kết hợp với một số quốc gia khác' vẫn là mô hình tìm nguồn cung ứng phổ biến nhất của những người được hỏi. “Mặc dù Trung Quốc vẫn là cơ sở tìm nguồn cung ứng hàng may mặc được sử dụng nhiều nhất nhưng những người được hỏi đã giảm đáng kể mức độ "tiếp xúc với Trung Quốc" của họ. Năm nay, một phần ba số người được hỏi cho biết nguồn cung ứng hàng may mặc của họ từ Trung Quốc đã giảm hơn 10%, mức giảm đáng kể so với 20% số người được hỏi trước đại dịch '', báo cáo cho biết.

điểm chuẩn trách nhiệm xã hội ngành thời trang USFIA 2022

USFIA cho biết Trung Quốc và Việt Nam thường chiếm 20-40% tổng giá trị hoặc khối lượng tìm nguồn cung ứng của những người được hỏi vào năm 2022, tuy nhiên con số đó đã giảm từ 40-60% trong vài năm qua.

Ngoài hai quốc gia này, các công ty thời trang của Mỹ cũng có nguồn hàng từ một số quốc gia khác. Nghiên cứu cho thấy: 'Về các nhà cung cấp ở châu Á thì Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia và Việt Nam là một trong những điểm đến phổ biến nhất, nơi những người được hỏi có kế hoạch tăng cường tìm nguồn cung ứng trong vòng hai năm tới. Nó cũng nói rằng những nước này có năng lực sản xuất quy mô tương đối lớn và tình hình kinh tế và chính trị ổn định.

Những người được hỏi cho rằng Trung Quốc đã đánh mất lợi thế cạnh tranh về 'nguồn cung ứng linh hoạt và nhanh nhẹn' vào năm 2022. Họ nói rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra bởi các biện pháp khóa cửa thường xuyên của Trung Quốc và chính sách Zero-Covid của nước này gây ra mối lo ngại đáng kể đối với các công ty thời trang vào năm 2022.

Mặc dù các công ty thời trang Hoa Kỳ đang áp dụng cơ chế tìm nguồn cung ứng đa dạng hơn để đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đồng thời đáp ứng nhu cầu giảm thiểu rủi ro tìm nguồn cung ứng ngày càng tăng, tuy nhiên cơ chế này vẫn cần có thời gian để phát huy hiệu quả. 8 trong số 10 điểm đến tìm nguồn cung ứng được lựa chọn nhiều nhất cho các công ty Hoa Kỳ có trụ sở tại châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc, Việt Nam, Bangladesh và Ấn Độ, nghiên cứu cho thấy.

Vào năm 2022, Hoa Kỳ và Mexico đã chứng tỏ lợi thế cạnh tranh đáng kể hơn so với các nhà cung cấp từ các khu vực khác về tốc độ tiếp cận thị trường trong khi những người được hỏi đánh giá hiệu quả hoạt động của các quốc gia châu Á trong thời gian dẫn đầu thấp hơn. Những người được hỏi cho biết các nhà cung cấp châu Á như Việt Nam, Bangladesh và Campuchia đưa ra mức giá cạnh tranh nhất vào năm 2022. Trong khi đó, tìm nguồn cung ứng từ Hoa Kỳ và Châu Âu là đắt nhất do chi phí lao động cao hơn nhiều.

USFIA cho biết các công ty thời trang của Hoa Kỳ đã báo cáo những thách thức đáng kể đến từ nền kinh tế vĩ mô trong năm 2022, đặc biệt là lạm phát và áp lực chi phí gia tăng. Những người được hỏi trong nghiên cứu xếp hạng 'tăng chi phí sản xuất hoặc tìm nguồn cung ứng' và 'lạm phát và triển vọng của nền kinh tế Hoa Kỳ” là những thách thức kinh doanh hàng đầu của họ trong năm 2022. 100% người được hỏi dự kiến ​​chi phí tìm nguồn cung ứng của họ sẽ tăng vào năm 2022, bao gồm gần 40% mong đợi mức tăng chi phí đáng kể so với một năm trước. Hơn thế nữa, hầu hết mọi thứ đều trở nên đắt đỏ hơn vào năm 2022, từ nguyên liệu dệt may, vận chuyển và nhân công cho đến các chi phí liên quan đến việc tuân thủ các quy định thương mại, nghiên cứu cho biết.

điểm chuẩn trách nhiệm xã hội ngành thời trang USFIA 2022

TIỀM NĂNG TRONG NGÀNH MAY MẶC CỦA VIỆT NAM

Theo dữ liệu gần đây của Hiệp hội Bông và Kéo sợi Việt Nam (VCOSA), Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc trở thành nhà xuất khẩu xơ và sợi lớn thứ 6 trên thế giới. Trong 5 tháng đầu năm 2022, cả nước đã xuất khẩu nguyên phụ liệu vải và thành phẩm trị giá khoảng 2,37 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021. Nhìn chung, hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu đạt gần 18,73 tỷ USD trong thời gian 2022 - tăng khoảng 20,81% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu hàng dệt may tăng 22,2% lên 14,99 tỷ USD, xuất khẩu hàng dệt địa kỹ thuật tăng 27% lên 376,8 triệu USD và xuất khẩu nguyên phụ liệu tăng 19,2% lên 979,8 triệu USD.

Nhiều nhà lãnh đạo trong ngành cho rằng sự tăng trưởng này là do các vấn đề trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Mặc dù khoảng 60% hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam là sang Trung Quốc, nhưng người mua ở Hoa Kỳ và châu Âu đang ngày càng chuyển hướng khỏi các nhà cung cấp Trung Quốc. Ngoài ra, sự hội nhập kinh tế của Việt Nam với phần còn lại của thế giới, bao gồm một số hiệp định thương mại tự do mới, đã cho phép các nhà sản xuất trong nước tiếp cận các thị trường mới và thúc đẩy sự đổi mới trong toàn ngành.

Có thể thấy việc cải thiện các điểm số về tuân thủ trách nhiệm xã hội và lao động trong ngành may mặc có tác động tích cực tới sự phát triển của ngành công nghiệp may mặc của các quốc gia. Tại Châu Á, Việt Nam vẫn đang là một trong những thị trường được các nước phát triển như Hoa Kỳ lựa chọn để cung cấp hàng may mặc. Tuy nhiên, để duy trì được lợi thế này, các doanh nghiệp không chỉ cần nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn cần tập trung cải thiện các yếu tố về trách nhiệm xã hội.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Tiêu chuẩn WRAP là một trong những tiêu chuẩn về Trách nhiệm xã hội được quốc tế công nhận và được sử dụng phổ biến nhất trong ngành may mặc. Để biết thêm chi tiết về tiêu chuẩn này, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan