CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Nguyên tắc của TQM - Total quality management

Vì tập trung hoàn toàn vào một chiến lược kinh doanh tổng thể nên các doanh nghiệp cần hiểu những nguyên tắc của TQM - Total Quality Management để thành công khi triển khai chiến lược này trong tổ chức của mình.


nguyên tắc của TQM

→ Tìm hiểu Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM


NGUYÊN TẮC CỦA TQM 1: TẬP TRUNG VÀO KHÁCH HÀNG

Quản lý chất lượng toàn diện TQM là một cách tiếp cận tập trung vào khách hàng. Mục tiêu của nó là sửa đổi quy trình phát triển sản phẩm và dịch vụ để chúng có giá trị hơn đối với khách hàng.

Để có quy trình TQM tập trung vào khách hàng, hãy bắt đầu bằng cách xác định nhu cầu, mong muốn và rào cản của khách hàng. Bạn có thể nhận thêm thông tin về khách hàng của mình bằng cách tạo mô tả người mua, thu hút đánh giá và hoặc phản hồi của khách hàng cũng như tiến hành phỏng vấn khách hàng.

Nhìn chung, điều này có nghĩa là mặc dù TQM có thể giúp doanh nghiệp của bạn (thông qua tăng năng suất), nhưng toàn bộ quy trình bạn đưa ra phải dựa trên việc giải quyết vấn đề cho khách hàng.

NGUYÊN TẮC CỦA TQM 2: LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ

Mặc dù liên quan đến toàn bộ công ty, TQM là một phong cách quản lý do các nhà lãnh đạo công ty thiết lập, phối hợp và lãnh đạo. Người quản lý phải làm việc để hợp nhất tổ chức của mình. Đồng thời phát triển các chiến lược cũng như có kế hoạch cung cấp cho nhân viên sự đào tạo mà họ cần có để thành công. Nhân viên phải có ý thức về định hướng từ các quy trình lãnh đạo đã thiết kế và phê duyệt

Về cơ bản, lãnh đạo là một trong những trụ cột cơ bản cho sự thành công của quy trình TQM. Nếu lãnh đạo không đặt mục tiêu, mục đích phù hợp và tích cực giao tiếp với nhân viên, sẽ rất khó để đạt được thành công.

NGUYÊN TẮC CỦA TQM 3: HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA CỦA NHÂN VIÊN

Một yếu tố quan trọng khác của Quản lý chất lượng toàn diện TQM là khía cạnh tổng thể — tất cả nhân viên tham gia và làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung. Nếu không có sự ủng hộ hoàn toàn, doanh nghiệp sẽ khó đạt được những thành công mà bạn mong muốn vì các nhóm của bạn sẽ không đồng nhất với nhau.

nguyên tắc của TQM

Để khuyến khích sự tham gia của toàn doanh nghiệp, hãy cung cấp cho nhân viên tất cả các khóa đào tạo cần thiết. Khi nhân viên cảm thấy đã chuẩn bị sẵn sàng, nhiều khả năng họ sẽ sẵn sàng tham gia vì họ cảm thấy như họ sẽ được hỗ trợ trong suốt quá trình.

Bạn cũng có thể khuyến khích sự tham gia của nhân viên bằng cách giảm bớt cảm giác sợ bị trừng phạt. Nhấn mạnh rằng TQM là một phong cách quản lý linh hoạt. Nếu có vấn đề phát sinh thì là do những thay đổi đang được điều chỉnh hoặc do điều gì đó đang được khắc phục chứ không phải do cá nhân nhân viên.

Việc khuyến khích sự ủng hộ này cũng có thể trở nên dễ quản lý hơn khi doanh nghiệp thừa nhận những thành công, điều này giúp nhân viên cảm thấy tự hào về thành tích của họ và hiểu rằng sự chăm chỉ sẽ được đền đáp. Đồng thời, hành động tuyên dương, tán thưởng cũng truyền cảm hứng cho việc duy trì, tạo nên niềm tự hào và trách nhiệm trong nhân viên của bạn.

NGUYÊN TẮC CỦA TQM 4: DỰA TRÊN QUY TRÌNH

Phong cách quản lý TQM cũng dựa trên quy trình. Mặt dù doanh nghiệp có thể nhận ra rằng cần phải thay đổi điều gì đó, nhưng bạn không thể chỉ nói mà không thay đổi và mong đợi thành công. Doanh nghiệp cần xác định các lĩnh vực cần cải thiện, hiểu những thất bại và rào cản, đồng thời phát triển triển một chiến lược giúp doanh nghiệp khuyến khích và trao quyền cho nhân viên của mình để họ thành công trong quy trình công việc mới.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng, với tư cách là người quản lý, thất bại không phải là tất cả. Thất bại có thể giúp doanh nghiệp phát hiện ra những cơ hội thay đổi đã bị bỏ qua.

NGUYÊN TẮC CỦA TQM 5: CÁCH TIẾP CẬN CHIẾN LƯỢC

Quản lý chất lượng tổng thể TQM phụ thuộc rất nhiều vào quản lý chiến lược của nhiều quy trình mà doanh nghiệp đã phát triển. Bằng cách tiếp cận chiến lược, doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng tất cả các nhóm của mình đều tuân thủ chính xác những quy trình của họ và sản xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng.

Vì TQM thành công thông qua sự tham gia của toàn công ty nên sẽ có nhiều nhóm làm việc cùng nhau. Tuy nhiên, tất cả các nhóm này không nhất thiết phải làm cùng một công việc. Doanh nghiệp có thể tạo các quy trình và kế hoạch khác nhau cho từng nhóm theo mô tả công việc tương ứng của họ, chẳng hạn như các nhiệm vụ khác nhau dành cho tiếp thị, nhóm sản phẩm và nhân viên tiếp xúc với khách hàng. Khía cạnh chiến lược phát huy tác dụng vì doanh nghiệp đang quản lý nhiều quy trình khác nhau và đảm bảo chúng hoạt động kết hợp với nhau như một chiến lược gắn kết.

TQM LA GI

NGUYÊN TẮC CỦA TQM 6: QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN DỮ LIỆU

Doanh nghiệp không thể chỉ đưa ra các giả định về hiệu suất. Cần có dữ liệu cụ thể để đưa ra kết luận chính xác nhằm hiểu quá trình TQM của bạn đang diễn ra như thế nào. Hãy liên tục thu thập dữ liệu và phân tích nó để đưa ra các quyết định, thay đổi và cải tiến hơn nữa.

NGUYÊN TẮC CỦA TQM 7: TRUYỀN THÔNG NHẤT QUÁN

Nếu TQM là một chiến lược hoàn toàn mới đối với doanh nghiệp, thì nó cũng mới mẻ đối với nhân viên của bạn. Giao tiếp hiệu quả và nhất quán đóng một vai trò lớn trong việc duy trì tinh thần của nhân viên, đặc biệt là đối với cách tiếp cận mới có thể khiến nhân viên trở nên lo lắng. Nếu mọi người đều biết chuyện gì đang xảy ra và quy trình đang diễn ra như thế nào thì nhân viên sẽ cảm thấy tự tin hơn trong quá trình làm việc của họ thay vì bối rối.

Cân nhắc tạo các đường dây liên hệ chính thức với tất cả các nhóm, nhân viên và các bên liên quan, đồng thời tiến hành đồng bộ giữa nhóm và cá nhân thường xuyên để đảm bảo rằng mọi người đều thống nhất với nhau.

NGUYÊN TẮC CỦA TQM 8: CẢI TIẾN LIÊN TỤC

Quản lý năng xuất toàn diện TQM là một quá trình phát triển liên tục. Vì tất cả là nhằm cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng, nên bắt buộc phải cải tiến liên tục quy trình của doanh nghiệp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Một cái gì đó mà khách hàng mong muốn ngày hôm nay có thể không giống như những gì họ muốn trong tương lai. Điều quan trọng là phải nhận ra điều này và giải quyết cũng như thực hiện những thay đổi đối với chiến lược của doanh nghiệp bất cứ khi nào cần thiết

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để được hướng dẫn áp dụng Nguyên tắc của TQM, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được giải đáp.

Chia sẻ

Tin liên quan