CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

RecyClass – Chứng nhận Tái chế cho Bao bì nhựa và Sản phẩm nhựa

Sử dụng các bao bì nhựa và sản phẩm nhựa tái chế là một xu hướng của xã hội hiện đại. Người tiêu dùng và các bên quan tâm có thể căn cứ vào các chứng nhận và logo để xác định khả năng tái chế của một sản phẩm. Trong bài viết này, hãy cùng KNA CERT tìm hiểu về một trong những tiêu chuẩn Tái chế cho Bao bì nhựa và Sản phẩm nhựa đáng tin cậy nhất hiện nay – Chứng nhận RecyClass.


tiêu chuẩn recyclass


RECYCLASS LÀ GÌ?

RecyClass là một sáng kiến phi lợi nhuận, liên ngành nhằm thúc đẩy khả năng tái chế, mang lại sự minh bạch về nguồn gốc của chất thải nhựa và thiết lập một cách tiếp cận hài hòa đối với việc tính toán và truy xuất nguồn gốc nhựa tái chế ở Châu Âu.

DOANH NGHIỆP ĐƯỢC LỢI ÍCH GÌ KHI TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN CỦA RECYCLASS

  • Được truy cập công cụ trực tuyến RecyClass, dành riêng cho các thành viên sử dụng để tự đánh giá loại và tỷ lệ tái chế.
  • Được chứng nhận về khả năng tái chế và/hoặc truy xuất nguồn gốc của nhựa tái chế do tổ chức chứng nhận bên thứ ba thực hiện.
  • Được phê duyệt sản phẩm bởi Ủy ban kỹ thuật RecyClass.
  • Có cơ hội tham gia các khóa đào tạo và chương trình huân luyện của RecyClass
  • Được hỗ trợ phát triển Báo cáo Chính sách Tái chế phù hợ
  • Trở thành đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế nhựa tuần hoàn.
  • Được kết nối với các đơn vị khác trong mạng lưới chuỗi cung ứng nhựa
  • Những thành viên Bạch kim có cơ hội tham gia vào Ban tư vấn tái chế và Ủy ban kỹ thuật
  • Được hỗ trợ về khả năng tái chế và các vấn đề liên quan đến nguyên liệu tái chế từ Nhóm tái chế
  • Dễ dàng quảng bá thương hiệu, logo công ty được hiển thị trên website của RecyClass và thông qua các kênh truyền thông xã hội
  • Các doanh nghiệp có tư cách thành viên khác nhau sẽ nhận được lợi ích tương ứng.

CHỨNG NHẬN RECYCLASS LÀ GÌ?

Chứng nhận RecyClass chứng minh mức độ tái chế của bao bì nhựa và hàm lượng tái chế của nhựa được sử dụng trong sản phẩm. Các chương trình chứng nhận thuộc quyền sở hữu của Plastics Recyclers Europe, do RecyClass quản lý và do các Cơ quan Chứng nhận được bên thứ ba công nhận cấp.

TÍNH CẤP THIẾT CỦA CHỨNG NHẬN TÁI CHẾ

Liên minh Châu Âu (EU) xác định mục tiêu là làm cho tất cả nhựa có thể tái chế và tái sử dụng vào năm 2030 và đặt ra các yêu cầu mới về tích hợp hàm lượng tái chế trong các chai lọ nhựa. Trên thực tế, các công ty cũng đang nỗ lực chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh số lượng yêu cầu về môi trường liên quan đến bao bì nhựa ngày một gia tăng.

Ngoài áp lực về mặt pháp lý, chủ sở hữu thương hiệu và nhà bán lẻ còn phải đối mặt với việc người tiêu dùng hiện đại đang tìm kiếm những sản phẩm ít tác động đến môi trường hơn. Tất cả điều này đặt ra nhu cầu về chứng nhận và ghi nhãn đáng tin cậy cho các tuyên bố về môi trường.

tiêu chuẩn recyclass

Các chương trình chứng nhận tái chế giúp chứng minh tính bền vững của sản phẩm và loại bỏ việc “tẩy xanh” để tiếp thị mà không thực sự làm giảm tác động đến môi trường.

* “Tẩy xanh” là một khái niệm mà chúng ta thường nghe thấy khi bàn về những hành vi làm sai lệch hay xuyên tạc thông tin trong lĩnh vực này. Về cơ bản, “tẩy xanh” là khi doanh nghiệp công bố thông tin sai lệch để thể hiện rằng mình hành động có trách nhiệm với môi trường.

Chứng nhận RecyClass là một trong những chương trình chứng nhận Tái chế tự nguyện uy tín nhất hiện nay.

PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ VỀ KHẢ NĂNG TÁI CHẾ THEO TIÊU CHUẨN RECYCLASS

  1. Class A (Cấp độ A):

Bao bì không có bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng đến khả năng tái chế và hàm lượng nhựa tái chế có thể được sử dụng trong một quy trình khép kín để tạo ra các sản phẩm chất lượng mới.

cap-do-a-recyclass

  1. Class B (Cấp độ B):

Bao bì có một số vấn đề nhỏ về khả năng tái chế, ảnh hưởng một chút đến chất lượng của nhựa tái chế được tạo ra. Tuy nhiên, phần lớn nhựa tái chế từ bao bì này vẫn có khả năng cung cấp nguyên liệu cho một vòng tái chế khép kín.

cap-do-a-recyclass

  1. Class C (Cấp độ C):

Bao bì có một số vấn đề về khả năng tái chế ảnh hưởng đến chất lượng của nhựa tái chế hoặc dẫn đến thất thoát vật liệu trong quá trình tái chế. Trong trường hợp đầu tiên, nhựa tái chế có thể được sử dụng theo sơ đồ vòng mở tầng, trong khi ở trường hợp sau, nhựa có thể được sử dụng theo sơ đồ vòng kín.

cap-do-a-recyclass

  1. Class D (Cấp độ D):

Bao bì có các vấn đề quan trọng về thiết kế, ảnh hưởng lớn đến khả năng tái chế hoặc tiềm ẩn tổn thất lớn về vật liệu. Trong cả hai trường hợp, nhựa tái chế chỉ có thể được đưa vào các ứng dụng có giá trị thấp (tức là bao bì sẽ được tái chế).

cap-do-a-recyclass

  1. Class E (Cấp độ E):

Bao bì có các vấn đề lớn về thiết kế gây nguy hiểm cho khả năng tái chế hoặc gây tổn thất nghiêm trọng về vật liệu. Bao bì không được coi là có thể tái chế và chỉ có thể được sử dụng trong quá trình đốt để thu hồi năng lượng.

cap-do-e-recyclass

  1. Class F (Cấp độ F)

Sản phẩm loại này hoàn toàn không thể tái chế được do các vấn đề thiết kế cơ bản hoặc thiếu thông số kỹ thuật. Chỉ có thể được sử dụng trong quá trình đốt để thu hồi năng lượng.

CÁC CHƯƠNG TRÌNH CHỨNG NHẬN RECYCLASS

RecyClass đã phát triển một số loại đánh giá khả năng tái chế cho bao bì nhựa, đáp ứng nhu cầu của toàn bộ chuỗi giá trị nhựa:

  • Chứng nhận Thiết kế tái chế phân loại chất lượng bao bì nhựa từ A đến F về khả năng tái chế kỹ thuật của bao bì nhựa cuối cùng.
  • Chứng nhận Tỷ lệ tái chế đánh giá khả năng tái chế hiệu quả của bao bì nhựa cuối cùng ở một khu vực địa lý cụ thể.
  • Thư tương thích đánh giá chất lượng khả năng tái chế của bao bì bán thành phẩm.

mau-chung-chi-tuong-thich

Chứng chỉ và Thư tương thích về Khả năng tái chế của RecyClass

Ngoài ra, RecyClass cũng thiết kế các chương trình dành riêng cho nhựa tái chế bao gồm:

  • Chứng nhận Quy trình Tái chế cho quy trình tái chế nhựa trước và sau tiêu dùng. Chương trình chứng nhận cho các công ty xử lý chất thải thành vật liệu tái chế.

Mẫu chứng chỉ Quy trình tái chế của RecyClass

  • Chứng nhận truy xuất nguồn gốc nhựa tái chế công nhận việc sử dụng nhựa tái chế trong các sản phẩm trong chuỗi giá trị nhựa. Chương trình chứng nhận cho các công ty sử dụng vật liệu tái chế trong các sản phẩm mới

Mẫu chứng chỉ Truy xuất nguồn gốc nhựa tái chế của RecyClass


MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ TIÊU CHUẨN RECYCLASS

Làm thế nào để đánh giá khả năng tái chế của bao bì bán thành phẩm?

Khả năng tái chế của bao bì bán thành phẩm cũng có thể được Cơ quan Chứng nhận đánh giá. Trong trường hợp này, Thư tương thích sẽ được cấp thay cho chứng chỉ. Bất kỳ sự thay đổi nào nữa về thiết kế chẳng hạn như hình in, vật liệu đã qua sử dụng và/hoặc ảnh hưởng của hàm lượng hoặc dư lượng sản phẩm thực sự có thể thay đổi kết quả đánh giá bao bì cuối cùng. Vì vậy, chỉ bao bì cuối cùng mới đủ điều kiện để được chứng nhận.

Quá trình kiểm tra bao bì bán thành phẩm tuân theo các bước tương tự như chứng nhận Thiết kế Tái chế và đánh giá rằng bán thành phẩm tương thích với các công nghệ phân loại & tái chế sẵn có thường được sử dụng ở quy mô công nghiệp trong lĩnh vực tái chế ở Châu Âu.

Với trường hợp này, việc sử dụng logo RecyClass bị cấm. RecyClass không hỗ trợ việc sử dụng bất kỳ biểu tượng nào về khả năng tái chế của bán thành phẩm. Để sử dụng logo và/hoặc để được RecyClass chứng thực, bạn phải gửi bao bì cuối cùng để được chứng nhận.

Các chi tiết thực tế của quá trình kiểm tra bao bì bán thành phẩm (chi phí, mẫu cung cấp, lợi ích cho thành viên, v.v.) cũng tương tự như chứng nhận.

Sự khác biệt giữa đánh giá Thiết kế tái chế và Đánh giá Tỷ lệ tái chế là gì?

Đánh giá Thiết kế tái chế là đánh giá định tính về tất cả các tính năng của bao bì cuối cùng của bạn. Do đó, bao bì của bạn sẽ nhận được xếp hạng từ A đến F. Sau khi Chứng nhận hoàn thành, RecyClass sẽ cung cấp cho bạn logo, thư tương ứng và tài liệu hướng dẫn về việc sử dụng logo và tuyên bố trong thông tin liên lạc của bạn. Giấy chứng nhận được cấp có giá trị trong 3 năm đối với thị trường Châu Âu.

Đánh giá Tỷ lệ tái chế là đánh giá định lượng của bao bì nhựa. Đây là đánh giá dành riêng cho từng quốc gia vì ở mỗi quốc gia có cơ sở hạ tầng thu gom, phân loại và tái chế khác nhau. Do đó, bao bì của bạn sẽ được đưa ra tỷ lệ (%) hàm lượng có thể tái chế. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được một logo có xếp hạng hạng (AF) tương ứng và tài liệu hướng dẫn về cách sử dụng logo cũng như cách yêu cầu khả năng tái chế. Giấy chứng nhận có giá trị trong 3 năm đối với khu vực địa lý cụ thể mà Chứng nhận đã được cấp.

Sự khác biệt giữa Chứng nhận Quy trình tái chế và Chứng nhận Truy xuất nguồn gốc nhựa tái chế là gì?

Chứng nhận Quy trình tái chế tập trung vào chứng nhận các quy trình tái chế trước và sau tiêu dùng, trong khi Chứng nhận Truy xuất nguồn gốc nhựa tái chế tập trung vào khả năng truy xuất nguồn gốc của vật liệu dọc theo chuỗi giá trị và tính toán hàm lượng tái chế sau đó trong sản phẩm.

Chứng nhận Quy trình tái chế hoặc tương đương là hoạt động đánh giá điểm xuất xứ của chuỗi hành trình sản phẩm nhựa tái chế. Điều này ngụ ý rằng các nhà tái chế cung cấp nguyên liệu cho một công ty quan tâm đến việc thực hiện Chứng nhận truy xuất nguồn gốc nhựa tái chế phải được chứng nhận theo Chứng nhận quy trình tái chế RecyClass (hoặc tương đương).

Chứng nhận Quy trình Tái chế RecyClass và Chứng nhận Truy xuất Nguồn gốc Nhựa Tái chế RecyClass có liên quan như thế nào?

Những người đăng ký Chứng nhận Truy xuất Nguồn gốc Nhựa Tái chế RecyClass phải có đầu vào tái chế được chứng nhận. Cụ thể, các nhà cung cấp vật liệu tái chế phải được chứng nhận theo Chứng nhận Quy trình Tái chế RecyClass hoặc một chương trình tương đương được RecyClass công nhận.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là các thông tin cơ bản về tiêu chuẩn RecyClass. Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu chứng nhận RecyClass, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để nhận báo giá ưu đãi.

Chia sẻ

Tin liên quan