CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tháo gỡ khó khăn trong đo kiểm, thử nghiệm những sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ TT&TT hiện đang tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT quy định về Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ.


Bản dự thảo cập nhật quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho các thiết bị như: vô tuyến điện, trạm gốc 5G, thiết bị phát, phát thanh – truyền hình, thu – phát sóng, công nghệ thông tin và pin Lithium cho thiết bị cầm tay đang được xem xét. Nếu được thông qua, văn bản này dự kiến sẽ tác động đến các doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu các thiết bị nói trên.


Về sự cần thiết cho việc xây dựng Thông tư và sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT, Bộ TT&TT cho biết, Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT ngày 31/5/2023 quy định các Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TTTT (Danh mục SPHH nhóm 2) đã được ban hành và chính thức có hiệu lực từ 15/7/2023.

Theo phản ánh thực tế về khó khăn trong quá trình đo kiểm và thử nghiệm một số Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam (QCVN) áp dụng đối với các sản phẩm và hàng hóa thuộc Danh mục SPHH nhóm 2. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 10/2023/TT-BTTTT ngày 05/9/2023. Thông tư này ngưng hiệu lực một phần hoặc toàn bộ của một số QCVN được nêu chi tiết trong Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT. Điều này nhằm giải quyết những thách thức và khó khăn liên quan đến việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm và hàng hóa trong lĩnh vực sản phẩm hóa học nhóm 2.

Hiện nay, có một số phòng thử nghiệm trong nước và nước ngoài đã được tăng cường năng lực và được chỉ định, thừa nhận bổ sung để tiến hành thực hiện đo kiểm (trạm gốc 5G, thiết bị đầu cuối 4G, thiết bị đầu cuối, lĩnh vực tương thích điện tử và an toàn điện). Bộ TT&TT hiện đã tổ chức xây dựng và ban hành một số QCVN thay thế cho các sản phẩm và hàng hóa trong nhóm loại 2 tại Danh mục.

Quá trình sửa đổi và bổ sung Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT có mục tiêu chính là rà soát và cập nhật Danh mục SPHH nhóm 2, đồng thời điều chỉnh đồng bộ QCVN để áp dụng cho quản lý các thiết bị vô tuyến điện phù hợp với năng lực đo kiểm. Quá trình này cũng nhằm đồng bộ hóa các QCVN mới được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa trong quá trình chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và kiểm tra chất lượng. Điều này giúp đảm bảo rằng các sản phẩm và hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật hiện đại, đồng thời tăng cường tính minh bạch và chất lượng trên thị trường.

Về nguyên tắc sửa đổi và bổ sung Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT có thể tổng kết như sau: Quy định đồng bộ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) áp dụng cho quản lý các thiết bị vô tuyến điện cần phải phù hợp với năng lực đo kiểm theo nguyên tắc sau đây: Sử dụng QCVN hoặc một phần của QCVN cho hoạt động chứng nhận hợp quy/công bố hợp quy mà nó phù hợp tương ứng với năng lực của PTN được chỉ định và được thừa nhận theo thực tiễn hiện tại. Điều này giúp đảm bảo rằng quá trình chứng nhận và công bố hợp quy được thực hiện dựa trên năng lực chứng nhận của các phòng thí nghiệm được chỉ định, đồng thời giữ cho quy trình này phản ánh thực tế và đáp ứng các yêu cầu cụ thể của từng đơn vị.

Khôi phục áp dụng QCVN/phần QCVN ngưng hiệu lực theo Thông tư số 10/2023/TT-BTTTT đã đủ năng lực đo kiểm; Áp dụng quy chuẩn chung cho họ/nhóm thiết bị vô tuyến (QCVN 47:2015/BTTTT; QCVN 18:2022/BTTTT) và những phần QCVN chuyên biệt có khả năng đo kiểm được để có thể chủ động trong hoạt động đo kiểm/thử nghiệm phục vụ chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy.

Theo: VietQ.vn 

Chia sẻ

Tin liên quan