CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Thực trạng áp dụng 6-Sigma tại Việt Nam

Phương pháp Six Sigma không còn xa lạ với một số người và việc áp dụng 6-Sigma tại Việt Nam cũng vậy. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp Six Sigma, nhất là một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ khí chế tạo như American Standard, Ford, LG, Samsung, V-Tract....


thực trạng áp dụng 6 sigma


DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT ÁP DỤNG 6-SIGMA TẠI VIỆT NAM

Cụ thể, kể từ khi áp dụng phương pháp giảm thiểu lỗi đến mức tỷ lệ tối thiểu sai hỏng, Công ty Ford đã có những kết quả đáng kể đó là giảm được 1,2 triệu USD và đạt chỉ số hài lòng của khách hàng ở mức trên 90% qua mỗi năm. Một trong những dự án mà Ford đã thực hiện vào năm 2005 trong việc áp dụng Six Sigma là giảm lượng container chở linh kiện nhập khẩu.

Ford nhận thấy rằng các thùng chứa linh kiện trong những container nhập khẩu vào Việt Nam còn rất nhiều khoảng trống, do vậy Ford đã sắp xếp lại không gian cho chúng. Chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, việc tiết kiệm không gian cũng chính là một hình thức tiết kiệm chi phí liên quan đến chi phí, qua đó giúp gia tăng lợi nhuận. Việc tối ưu không gian này giúp Ford tiết kiệm được 150.000 USD ngay trong năm thực hiện.

Cũng theo Ford, Six Sigma là công cụ cải tiến quy trình hiệu quả cao gấp 2,5 lần so với ISO 9000 và gấp năm lần hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM).  Trước đây, Six Sigma thường được áp dụng để giảm khuyết tật, tỷ lệ phế phẩm trong sản xuất, nhưng giờ đây nó cũng được các doanh nghiệp ứng dụng vào khâu dịch vụ nhằm tiết kiệm chi phí và tăng chất lượng phục vụ khách hàng. 


CƠ SỞ Y TẾ ÁP DỤNG 6-SIGMA TẠI VIỆT NAM

Tại Việt Nam, nhiều bệnh viện đã áp dụng Six Sigma thành công. Đơn cử như tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, qua một năm liên tục cải tiến, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã có 90% các xét nghiệm đạt 6 Sigma với tỷ lệ mắc lỗi là 3,4 lỗi / 1 triệu xét nghiệm, 100% các xét nghiệm tham gia đạt 4 sigma trở lên.

Việc ứng dụng Lean Six Sigma đã giúp Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn rút ngắn quy trình xét nghiệm một cách khoa học từ 122 bước còn 86 bước mà vẫn bảo đảm đáp ứng tuyệt đối các yêu cầu nghiêm ngặt của quy trình. Ứng dụng này còn giúp giảm thời gian trả kết quả xuống 42% so với trước đó, tiết kiệm thời gian chờ đợi của bệnh nhân từ 2 tiếng xuống còn 1 tiếng 10 phút. Theo đó, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân tăng lên 99%, đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí hằng năm cho bệnh viện.

Cũng trong lĩnh vực y tế, tại đơn vị Xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) việc áp dụng thành công Six Sigma giúp quy trình làm việc được rút ngắn hơn 55% số bước và tăng năng suất, giảm thời gian trả kết quả cho bệnh nhân. Để mang lại hiệu quả tối đa, Đơn vị Xét nghiệm của Trung tâm Ung bướu đã tiên phong ứng dụng tiêu chuẩn Six Sigma để kiểm soát chất lượng xét nghiệm - một trong những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế quan trọng đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc Đơn vị Xét nghiệm Trung tâm Ung bướu duy trì và tiếp tục được xác nhận đạt chuẩn Six Sigma lần 2 phần nào cho thấy Bệnh viện Chợ Rẫy không ngừng nỗ lực cập nhật và cải tiến các quy trình khám, điều trị nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Ông Sten Westgard, Giám đốc Trung tâm quản lý chất lượng Westgard cho rằng Six Sigma là một kỹ thuật quản lý được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp tại nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới để xác định hiệu suất, giảm số lỗi và hướng các quy trình, dịch vụ và sản phẩm tới cấp độ hoàn hảo.Trong lĩnh vực xét nghiệm, ứng dụng kỹ thuật Six Sigma giúp mang lại kết quả xét nghiệm gần như chính xác tuyệt đối cho bệnh nhân. Ông Sten Westgard cho biết thêm, Six Sigma được chia thành 6 cấp độ tương ứng với tỷ lệ lỗi giảm dần. Nếu 1 xét nghiệm đạt 6 Sigma thì sai sót trong kết quả xét nghiệm này được giảm tối đa. Kết quả này đảm bảo bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đúng.


LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG 6-SIGMA TẠI VIỆT NAM TRONG CÁC NGÀNH NGHỀ KHÁC

  1. Six Sigma trong lĩnh vực tài chính
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng
  • Giảm thời gian xử lý các khoản thanh toán
  • Giảm chi phí giao dịch thẻ tín dụng
  • Giảm thời gian lấy lại tiền trung bình của khách hàng
  • Giảm thời gian thanh toán hóa đơn
  1. Six Sigma trong lĩnh vực bảo hiểm:
  • Giảm 50% thời gian điều chỉnh yêu cầu
  • Giảm 20% thời gian xử lý yêu cầu bảo hiểm
  • Giảm 30% từ chối yêu cầu
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng
  • Cải thiện xử lý khiếu nại
  • Nâng cao hiệu quả xử lý khiếu nại
  • Giảm chi phí liên quan đến gian lận bảo hiểm
  • Giảm 20% chi phí xử lý khiếu nại
  1. Six Sigma trong lĩnh vực xây dựng
  • Nâng cao chất lượng các công trình xây dựng
  • Giảm thời gian thực hiện cho các dự án xây dựng
  • Giảm thiểu số lượng khuyết tật trong các dự án xây dựng
  • Nâng cao chất lượng vật liệu xây dựng
  • Giảm thời gian xây dựng dự án
  • Cải thiện các biện pháp an toàn cho công nhân xây dựng
  • Giảm tai nạn trong quá trình thi công
  • Nâng cao chất lượng công trình
  • Giảm sự chậm trễ trong các dự án xây dựng
  • Nâng cao hiệu quả của quá trình xây dựng
  • Giảm giá thành công trình xây dựng
  • Giảm tỷ lệ sửa chữa mối hàn
  1. Six Sigma trong lĩnh vực giáo dục
  • Cải thiện kết quả học tập của học sinh
  • Giảm tỷ lệ học sinh bỏ học
  • Giảm thời gian thực hiện để học sinh vượt qua các kỳ thi
  • Nâng cao hiệu quả của giáo viên
  • Đảm bảo rằng học sinh có thể thực hiện tốt các bài kiểm tra tiêu chuẩn
  • Giảm thời gian chấm bài cho giáo viên
  • Cải thiện tỷ lệ duy trì sinh viên
  • Giảm tình trạng đạo văn
  • Giảm mức độ căng thẳng của học sinh trong các kỳ thi
  1. Six Sigma trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng
  • Giảm lãng phí thực phẩm
  • Giảm thời gian nhận phòng của khách
  • Giảm thời gian dọn phòng
  • Nâng cao chất lượng thực phẩm và tiêu chuẩn dịch vụ
  • Giảm phàn nàn của khách hàng
  • Giảm chi phí dịch vụ ăn uống
  • Giảm lượng thời gian cần thiết để phục vụ khách hàng
  • Giảm thời gian chuẩn bị hoặc phục vụ đồ ăn của nhân viên phục vụ
  1. Six Sigma trong Khu vực công
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng
  • Giảm thời gian xin hộ chiếu
  • Giảm thời gian chờ đợi tại quầy xuất nhập cảnh
  • Giảm thời gian xử lý hồ sơ
  • Giảm thời gian chờ đợi tại sân bay
  • Giảm thời gian chờ gia hạn hộ chiếu
  • Cải thiện lưu lượng giao thông trên đường bộ
  • Nâng cao chất lượng cấp nước
  • Nâng cao hiệu quả vận tải công cộng
  • Nâng cao hiệu quả của các dịch vụ chính phủ như chăm sóc sức khỏe hoặc giáo dục
  • Cải thiện việc cung cấp dịch vụ
  • Cải thiện tính bền vững của môi trường
  • Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu Đơn vị của bạn muốn biết thêm các mô hình áp dụng 6-Sigma tại Việt Nam, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan