CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Thực trạng Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh Nghiệp (CSR) tại Việt Nam

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang dần trở thành xu thế tất yếu trên thế giới. Sự thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở kết quả kinh doanh mà còn là sự cam kết và thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR). Chỉ những giá trị mang lại ý nghĩa cho con người và cộng đồng mới là giá trị bền vững nhất vì xét cho cùng lợi ích của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào lợi ích của xã hội. Từ năm 2005, Việt Nam đã có giải thưởng “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp hướng tới sự phát triển bền vững”. Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp du nhập vào Việt Nam thông qua những hoạt động đầu tư của các công ty đa quốc gia với nhiều bộ quy tắc ứng xử chi tiết.

Tiêu chuẩn TNXH xu thế mới cho sự phát triển ngành dệt may

THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

Trước đây các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội chủ yếu là các công ty xuất khẩu do phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của khách hàng và đối tác kinh doanh nhưng hiện nay ngày càng có nhiều công ty chú trọng tới CSR. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được thể hiện qua những hành động nhằm xây dựng nét văn hóa “vì cộng đồng” của doanh nghiệp từ cấp độ sứ mệnh của công ty cho tới sự đóng góp của tập thể người lao động.

THỰC TRẠNG CSR TẠI VIỆT NAM

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm và ý thức được CSR là một phần không thể thiếu trong mục tiêu phát triển bền vững. Các hành động CSR không chỉ được thực hiện khi cộng đồng ổn định mà còn được triển khai cả trong những lúc xã hội gặp phải khó khăn và khủng hoảng.

Ví dụ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh ổn định có thể kể tới sự cổ vũ của các doanh nghiệp dành cho đội tuyển bóng đá quốc gia vào năm 2018. Khi mà bộ môn thể thao vua thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân và đội tuyển Việt Nam liên tục tạo ra những kỳ tích thì việc các doanh nghiệp treo thưởng hay thưởng nóng cho đội tuyển cũng như các cầu thủ là một sự khích lệ tinh thần đáng quý. Hành động này không chỉ cho thấy sự yêu mến dành riêng cho đội tuyển và bộ môn thể thao mà còn là đóng góp của doanh nghiệp trong việc phát triển nền bóng đá nước nhà, đồng thời quảng bá tên tuổi thương hiệu tới cộng đồng người hâm mộ.

•	Thực trạng CSR tại Việt Nam

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay được quan tâm rất lớn

Trong hoàn cảnh thiên tai, ví dụ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được thể hiện qua những hành động giúp đỡ người dân vùng chịu ảnh hưởng. Có thể kể tới các chuyến xe cứu trợ quần áo, lương thực, thực phẩm của nhiều doanh nghiệp từ khắp mọi miền trên cả nước; Những lần quyên tặng tiền bạc cho địa phương; Các ngôi nhà cộng đồng, mái ấm tình thương, những trường học được xây dựng, sửa sang sau lũ…

Một ví dụ khác về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong tình hình khó khăn là các hoạt động CSR khi bùng phát đại dịch toàn cầu COVID-19. Bên cạnh những thông tin ảm đạm của tình hình dịch bệnh thì vẫn tồn tại những điểm sáng là các tin tức về sự đóng góp quý giá của nhiều doanh nghiệp trong công cuộc phòng chống dịch bệnh trên cả nước. Doanh nghiệp luôn sát cánh cùng Chính phủ không chỉ bằng những đóng góp về mặt tài chính mà còn là sự ủng hộ vật chất. Các hoạt động CSR lúc này của doanh nghiệp thường tập trung vào việc: Tận dụng hạ tầng, công nghệ, nhân viên để sản xuất thiết bị y tế; Hỗ trợ mặt bằng, phương tiện làm khu cách ly tập trung; Đóng góp lương thực thực phẩm, khẩu trang, đồ bảo hộ; Hỗ trợ giải pháp công nghệ trong khai báo, giám sát y tế; Giảm thiểu rủi ro cho nhân viên, khách hàng; Vận động gây quỹ phòng chống dịch với hàng ngàn tỷ đồng; Hỗ trợ tư vấn cho chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp;…


CÁC DOANH NGHIỆP THỰC HIỆN TỐT TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

Khi vẽ bức tranh về thực trạng CSR tại Việt Nam, không thể không nhắc tới những nét nổi bật là các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng. Có thể kể tới những doanh nghiệp tiêu biểu sau:

  1. Tập đoàn VinGroup là “ngôi sao sáng” trong việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội

Ngay từ năm 2006, VinGroup đã thành lập Quỹ Thiện Tâm hướng tới các mục tiêu văn hóa-giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ kinh tế và an sinh xã hội. Tính tới nay, đã có 10.210 tỷ đồng được Quỹ Thiện Tâm chia sẻ tới cộng đồng thông qua 50 chương trình từ thiện; 34.000 suất học bổng VinGroup được trao cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; Góp phần xây dựng 415 công trình lịch sử văn hóa; 541.000 người nghèo được khám sàng lọc và cấp thuốc miễn phí; Hơn 24.000 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ giống bò phát triển sinh kế,….

Tập đoàn VinGroup là “ngôi sao sáng” trong việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội

Tập đoàn VinGroup cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu thực hiện trách nhiệm xã hội thời kỳ đại dịch COVID-19 với nhiều hoạt động CSR được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên diện rộng. Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF) - Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của VinGroup ký kết tài trợ 20 tỷ đồng cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch viêm đường hô hấp cấp cho chủng virus Corona gây ra. Tháng 8/2020, VinGroup trao tặng phần mềm DrAid cùng các thiết bị đi kèm để hỗ trợ Bộ Y tế đánh giá tiên lượng điều trị COVID-19. Tháng 6/2021, VinGroup tiếp tục trao tặng 30 máy xét nghiệm COVID và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test của tập đoàn với tổng giá trị hơn 460 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ y tế, Vincom Retail – VinGroup còn dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho đối tác trong giời gian khó khăn.

Với những đóng góp của mình, VinGroup đã trở thành “người hùng” luôn tiên phong vì cộng đồng. Từ khóa “VinGroup, Covid19” cho hơn 56.000 kết quả chỉ trong 0.76 giây, góp phần quảng bá hình ảnh và uy tín thương hiệu một cách hiệu quả.

  1. Vinamilk là một minh chứng trong việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội

Suốt thời gian hoạt động của mình, Vinamilk thường xuyên triển khai nhiều hoạt động CSR. Trong đó phải kể tới 2 chương trình lớn là: Chiến dịch “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam” đã trao gần 2 triệu ly sữa cho hơn 40.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại hơn 700 cơ sở trên cả nước và hoàn thành mục tiêu hơn 1.1 triệu cây xanh được trồng trong chương trình “Một triệu cây xanh” phát động vào năm 2012.

 Vinamilk là một minh chứng trong việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội

Bên cạnh đó, Vinamilk còn góp mặt trong nhiều hoạt động xã hội và từ thiện khác như: Dành 40 tỷ đồng cho các công tác phòng chống dịch, hỗ trợ cộng đồng và lực lượng tuyến đầu trong giai đoạn COVID-19 bùng phát vào tháng 3 và 4/2020; Vinamilk tiếp tục hỗ trợ 8 tỷ đồng cho Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi trong giai đoạn sau, trong đó trao tặng 50.000 bộ mẫu xét nghiệm cho đại diện Sở Y tế và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội vào tháng 8/2020.

Ngoài sự đóng góp từ doanh nghiệp, các cán bộ công nhân viên của Vinamilk cũng rất tích cực tham gia vào các chương trình vì cộng đồng như: Trích ngày lương được gần 4 tỷ đồng để giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả sau bão lũ; Thành lập quỹ nội bộ “Triệu bước đi, đẩy lùi Cô-vi” vào năm 2020 và thu được 2 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện – số tiền này sau đó đã được sử dụng để mua khẩu trang, nước rửa tay và sữa cho gần 6.000 trẻ em tại các trung tâm bảo trợ và mái ấm.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên mà năm 2020, Vinamilk trở thành doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam theo đánh giá của The Global CSR Awards. Và dù phải trải qua những tác động to lớn của đại dịch COVID-19 thì Vinamilk vẫn vững vàng trong top đầu 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.

  1. FPT luôn nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm xã hội

FPT là một trong số các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội hiện nay. Với FPT, CSR đã trở thành chiến lược phát triển lâu dài với tên gọi Chiến lược 3P bằng sự quan tâm đúng mực tới 3 yếu tố: Profit (Lợi nhuận), People (Cộng đồng), Planet (Môi trường). FPT thể hiện trách nhiệm xã hội của mình không chỉ ở những hoạt động nội bộ như nâng cao văn hóa cho người lao động, cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn mà còn ở cả các hoạt động bên ngoài như hiến máu nhân đạo, sơn sửa nhà tình nghĩa, hỗ trợ học sinh nghèo. Cụ thể, FPT thực hiện trao tặng trên 20 Tủ sách Tiết thực với hàng nghìn đầu sách tại gần 20 tỉnh thành toàn quốc; Xây dựng quỹ học bổng mang tên giáo sư Nguyễn Văn Đạo để bồi dưỡng tài năng trẻ có hoàn cảnh khó khăn; Mỗi năm dành tặng 200 suất học bổng với tổng giá trị gần 40 tỷ đồng; Ngày 13/3 hàng năm được chọn là ngày Vì cộng động của công ty để khuyến khích nhân viên tham gia vào các hoạt động xã hội như đóng góp ngày lương, hiến máu,…

Lợi ích khi thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp


Trên đây là những chia sẻ về việc thực hiện áp dụng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Để được áp dụng các tiêu chuẩn Trách Nhiệm Xã Hội cho Doanh Nghiệp của bạn hãy liên hệ với KNA CERT và gọi theo số Hotline: 0932211786 để được hỗ trợ một cách chuyên nghiệp nhất ! 


Nếu anh chị đang tìm hiểu về Trách Nhiệm Xã Hội thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng: danh mục tài liệu, quy trình thủ tục, hệ thống biểu mẫu checklist. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây.

Chia sẻ

Tin liên quan