CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Xu thế Net Zero trong xây dựng

Hiện nay trong một số lĩnh vực đang thực hiện việc cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải về 0 (Net Zero). Đây là một trong những quy trình phức tạp đòi hỏi nhiều công sức của nhiều bên. Hội thảo về xu thế Net Zero chính là nơi để các doanh nghiệp có kiến nghị với các cơ chế và chính sách hỗ trợ quá trình này.


Xu thế Net Zero trong xây dựng

Ông Lê Văn Quang, giám đốc Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam, trình bày về xu hướng Net Zero - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Mới đây sáng ngày 10 tháng 3 Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam có tiến hành tổ chức phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo: “Pháp luật đồng hành cùng doanh nghiệp – xu thế Net Zero trong xây dưng”.

Trong buổi Hội thảo này cũng đã có đưa ra các xu hướng thực tiễn về Net Zero toàn cầu cũng như các giải pháp có kết hợp thực tế trong việc triển khai ngành xây dựng tại Việt Nam.

Với hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan, tổ chức trong đó có khá nhiều tập đoàn và các doanh nghiệp lớn như: Cotecon, Solarvest (Malaysia), đại diện Hongkong Land…

Với hơn 30 gian hàng có trưng bày các sản phẩm giới thiệu đến thông tin của các đơn vị và doanh nghiệp. Theo ông Lê Văn Quang, giám đốc Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam, Net Zero có nghĩa đạt được sự cân bằng giữa carbon thải vào khí quyển và carbon loại bỏ khỏi khí quyển.

Một khi đạt được mức Net Zero thì cần phải tiến hành cắt giảm lượng khí thải từ nhà cửa, xây dựng, giao thông và nông công nghiệp.

Nói một cách khác thì với việc ngành này có tiến hành áp dụng cắt giảm lượng carbon khí thải đi vào khí quyển nhưng trong một số lĩnh vực cần thiết phải cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải rất phức tạp.

“Những lượng khí thải còn sót lại sẽ cần phải được loại bỏ khỏi khí quyển bằng cách thay đổi cách chúng ta sử dụng đất của mình để đất có thể hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn hoặc bằng cách được chiết xuất trực tiếp thông qua các công nghệ được gọi là thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon”, ông Quang nói.

 Xu thế Net Zero trong xây dựng

Bà Lưu Thị Hồng, phó viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng phát biểu tại hội thảo

Cũng theo ông Quang, mục tiêu cắt giảm khí thải Carbon và trung hòa lượng Carbon cũng như phát thải bằng 0 hiện đang được ưu tiên hàng đầu cho các quốc gia nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Chính vì thế mà việc tạo ra được một diễn đàn trao đổi giữa các cơ quan và tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và hướng đến trạng thái không phát thải carbon dioxide có ý nghĩa góp phần cân bằng khí thải và hiệu ứng khí nhà kính và do hoạt động của con người.

Bà Lưu Thị Hồng, phó viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, cho biết Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2050 giảm mức phát thải ròng xuống bằng 0.

Để đạt được mục tiêu đó, các đơn vị quản lý nhà nước phải có các hoạt động xây dựng cơ chế chính sách, các tiêu chí, tiêu chuẩn cũng như chỉ dẫn kỹ thuật để các doanh nghiệp cùng tham gia vào mục tiêu này.

Với riêng các tổ chức, doanh nghiệp cần phải tiến hành quan tâm khá nhiều đến việc cải tiến. Việc cải tạo công nghệ phục vụ quá trình sản xuất để tăng năng suất, giảm chi phí đầu vào và sử dụng các nguyên nhiên liệu xanh.

Theo: báo tuổi trẻ

Chia sẻ

Tin liên quan