CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Nhãn dán sinh thái Eco labelling là gì?

Một trong những nỗ lực của cộng đồng để giảm các tác động xấu của hoạt động sản xuất – kinh doanh tới môi trường là phát triển các chương trình về nhãn dán sinh thái Eco labelling. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu Eco labelling là gì?

ECO LABELLING

ECO LABELLING LÀ GÌ?

“Eco labelling” dịch sang tiếng Việt là “nhãn dán sinh thái”. Về cơ bản, Eco labelling là một nhãn xác định đặc tính chung về môi trường của một sản phẩm (có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ) trong một danh nục sản phẩm dựa trên các cân nhắc về vòng đời. Không giống như các nhãn dán môi trường tự tạo hoặc các tuyên bố về môi trường được phát triển bởi nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ, nhãn dán sinh thái được trao bởi bên thứ ba không thiên vị cho các sản phẩm đáp ứng các tiêu chí dẫn đầu về môi trường

NGUỒN GỐC CỦA ECO LABELLING LÀ GÌ?

Nguồn gốc của nhãn dán sinh thái xuất phát từ mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn cầu về bảo vệ môi trường của các chính phủ, doanh nghiệp và công chúng. Ban đầu, các doanh nghiệp thương mại ở hầu hết các nước phát triển nhận ra rằng mối quan tâm về môi trường có thể được chuyển hóa thành lợi thế thị trường cho một số sản phẩm nhất định. Họ bắt đầu cho ra đời một số công bố và tuyên bố về môi trường. Những nhãn này bao gồm các tuyên bố với thông tin như “có thể tái chế”, “thân thiện với môi trường”, “năng lượng thấp”, “hàm lượng tái chế”.

Sự xuất hiện của những nhãn dán như vậy đã thu hút người tiêu dùng tìm cách giảm tác động xấu tới môi trường thông qua việc lựa chọn sản phẩm khi mua hàng. Tuy nhiên, việc có nhiều dãn dán cũng làm tăng nguy cơ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đó là lý do cần có các tiêu chuẩn hướng dẫn và sự điều tra của một bên thứ ba độc lập để người tiêu dùng có thể chắc chắn rằng khẳng định về đảm bảo môi trường trên một sản phẩm là đáng tin cậy.

ECO LABELLING

Các tổ chức tư nhân và các cộng đồng cung cấp nhãn mác của bên thứ ba dần hình thành. Trong nhiều trường hợp, việc dán nhãn như vậy đã diễn ra ở dạng nhãn dán sinh thái được trảo bởi các chương trình hoạt động ở cấp quốc gia và khu vực (tức là đa quốc gia)

PHẠM VI CỦA NHÃN DÁN SINH THÁI ECO LABELLING

Trên thế giới hiện nay có nhiều hệ thống dán nhãn của bên thứ ba đang được áp dụng và phát triển. Các chương trình này có thể chỉ tập trung vào một lĩnh vực duy nhất (ví dụ như ngành lâm nghiệp, ngành công nghiệp hóa chất,…) và / hoặc chỉ giải quyết một vấn đề môi trường (ví dụ như chất lượng không khí, bảo tồn năng lượng,…) và / hoặc chỉ xem xét một giai đoạn chu kỳ trong các ứng dụng của sản phẩm (ví dụ như sử dụng sản phẩm, thải bỏ / tái chế sản phẩm,…). Ngoài ra, có một số chương trình được thiết kế và thực hiện để giải quyết cũng như nhận biết nhiều hơn các khiá cạnh hoạt động môi trường.

CÁC LOẠI ECO LABELLING LÀ GÌ?

  • Loại I: Nhãn sinh thái “cổ điển” đánh giá chất lượng về khía cạnh môi trường của một sản phẩm so với các sản phẩm khác có chức năng tương đương.
  • Loại II: Tuyên bố của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối về đặc điểm môi trường của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Loại III: Tuyên bố tự nguyện về tính bền vững của toàn bộ vòng đời của sản phẩm hoặc dịch vụ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SẢN PHẨM ĐƯỢC DÁN NHÃN SINH THÁI?

Trong một chương trình nhãn sinh thái điển hình, danh mục sản phẩm và tiêu chí nhãn sinh thái được xác định bởi một tổ chức độc lập với sự hỗ trợ của một nhóm cố vấn kỹ thuật bổ sung. Nói chung, khi một danh mục được chọn, một số hình thức đánh giá vòng đời sẽ được tiến hành. Đánh giá này có thể bao gồm việc khai thác, sản xuất, phân phối, sử dụng và thải bỏ nguyên liệu thô. Sau đó, các thông số phân biệt (ví dụ: sử dụng năng lượng, độc tính, …) được sử dụng làm cơ sở để xây dựng tiêu chí.

Các công ty muốn tham gia vào chương trình dán nhãn sinh thái phải làm đơn đăng ký và gửi sản phẩm của họ để kiểm tra và / hoặc xác minh sự tuân thủ của bên thứ ba. Nếu được chấp thuận, các công ty sẽ trả phí cấp phép để được phép sử dụng biểu tượng nhãn dán sinh thái đặc biệt của chương trình đó trong một khoảng thời gian nhất định.


MỤC ĐÍCH CỦA ECO LABELLING LÀ GÌ?

  1. Bảo vệ môi trường

Bảo tồn và bảo vệ môi trường nói chung là mục tiêu hàng đầu của Eco labelling. Thông qua những chương trình dán nhãn sinh thái, các chính phủ và / hoặc các cơ quan quản lý chương trình phi chính phủ tìm cách tác động đến quyết định của người tiêu dùng, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hàng hóa có lợi cho môi trường cũng như cung cấp và sử dụng các dịch vụ thích hợp với môi trường. Về mặt này, nhãn dán sinh thái đóng vai trò như một công cụ dựa trên thị trường nhằm mục đích cải thiện môi trường. Các mục tiêu môi trường cụ thể có thể bao gồm:

  • Khuyến khích quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên tái tạo để đảm bảo chúng sẵn có các thế hệ tương lai
  • Thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên không thể tái tạo, bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch
  • Tạo điều kiện giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải công nghiệp, thương mại và tiêu dùng;
  • Khuyến khích bảo vệ các hệ sinh thái và đa dạng loài
  • Khuyến khích việc quản lý thích hợp các hóa chất trong sản phẩm.

ECO LABELLING (2) 324

  1. Khuyến khích sự đổi mới và sự lãnh đạo doanh nghiệp phù hợp với môi trường

Các chương trình Eco labelling, thông qua việc trao tặng và quảng cáo nhãn hiệu sinh thái, cung cấp động lực để các doanh nghiệp đổi mới và tiến bộ về môi trường. Bằng cách cung cấp các sản phẩm làm giảm tác động tiêu cực đối với môi trường, các doanh nghiệp có thể thiết lập hoặc củng cố một thị trường ngách và hình ảnh doanh nghiệp tích cực trong lòng người tiêu dùng.

Nói chung, tiêu chí về nhãn dám sinh thái được đặt ra để chỉ thưởng cho những người thực hiện tốt nhất về môi trường trong một danh mục sản phẩm. Hầu hết các chương trình đều nâng cao dần dần và tăng dần các tiêu chuẩn để khuyến khích các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ bắt kịp với các cơ hội cải thiện hiệu suất mới và đang nổi lên và sự thay đổi của thị trường.

  1. Xây dựng nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề môi trường

Các chương trình dán nhãn sinh thái cũng có thể phục vụ cho việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về những vấn đề môi trường và tác động của các lựa chọn của họ lên môi trường.

Ở những quốc gia có mức độ nhận thức của người tiêu dùng cao, nhãn dán sinh thái uy tín cung cấp thông tin đáng tin cậy về tác động môi trường của các sản phẩm trên thị trường có thể là tất cả những gì cần thiết để thúc đẩy việc lựa chọn những sản phẩm được dán nhãn Eco labelling. Ở các quốc gia nơi người tiêu dùng không bị thúc đẩy nhiều bởi các mối quan tâm về môi trường, nhãn sinh thái có thể được sử dụng để thúc đẩy các hành động có lợi cho môi trường.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để tìm hiểu thêm về Nhãn dán sinh thái Eco labelling là gì, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Dịch vụ liên quan

DMCA.com Protection Status