CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

8 Vấn đề cơ bản khi Áp dụng TCVN ISO 37001 tại các tổ chức

Việc hối lộ được coi là một căn bệnh phổ biến hiện nay trong nhiều loại mô hình tổ chức. Hối lộ có thể xảy ra trên tất cả các nước trên toàn thế giới không phân biệt chế độ chính trị và ngành nghề. Cũng như trên thế giới hối lộ được coi như là một quốc nạn của Việt Nam. Phòng chống hối lộ tham nhũng đang được chú trọng từ trên xuống dưới. Áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 37001 cũng là một trong những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng, hối lộ.

 HỆ THỐNG PHÒNG CHỐNG HỐI LỘ ISO 37001

 ISO 37001 được ban hành từ năm 2016 và được nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới đã đưa vào áp dụng. 

Để triển khai hiệu quả và hiệu lực TCVN ISO 37001 trong các cơ quan hành chính công, cần chú trọng đến những vấn đề cơ bản sau:

Để thực hiện bộ tiêu chuẩn TCVN 37001 được thành công thì cần chú trọng áp dụng những vấn đề cơ bản như:

Thứ 1: Xác định phạm vi hệ thống quản lý chống hối lộ:

Bạn cần xác định và nhận diện rõ những lĩnh vực nhạy cảm và dễ xảy ra nhũng nhiều tiêu cực: có thể ví dụ như hải quan, thuế, quản lý đất đai, môi trường, xây dựng vvv. ... để ưu tiên xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 37001 Hệ thống quản lý chống hối lộ.

Thứ 2: Cần phải hiểu tổ chức và bối cảnh của tổ chức.

Các vấn đề bên ngoài và bên trong nội bộ của Doanh Nghiệp cần được xác định hết các yếu tố và khả năng đạt được các mục tiêu của hệ thống quản lý chống hối lộ. Các vấn đề này sẽ bao gồm, nhưng không giới hạn ở, những yếu tố như: quy mô, cơ cấu tổ chức và quyền hạn được giao; địa điểm và lĩnh vực hoạt động hoặc dự kiến hoạt động; tính chất, quy mô và mức độ phức tạp của các hoạt động và vận hành của tổ chức; các thực thể mà tổ chức kiểm soát và các thực thể thực hiện kiểm soát tổ chức; đối tác kinh doanh của tổ chức; tính chất và mức độ tương tác với những người thực hiện nhiệm vụ công; các nghĩa vụ và trách nhiệm theo luật định và chế định hiện hành, theo hợp đồng và trong lĩnh vực nghề nghiệp.

Thứ 3: Vai trò quyết định của ban lãnh đạo cao nhất của tổ chức.

Ban lãnh đạo cao nhất cần phải nếu được gương và chịu trách nhiệm trong việc phòng chống hối lộ và đảm bảo rằng hệ thống quản lý chống hối lộ được phép thiết lập và thực hiện duy trì để giải quyết thỏa đáng các rủi ro về hối lộ của tổ chức. Từ đó triển khai các nguồn lực thích hợp cho việc thực hiện có hiệu lực hệ thống quản lý chống hối lộ.

Thứ 4: Huy động sự đóng góp tham gia của các bên liên quan trong việc phòng chống hối lộ và tham nhũng.

Phải huy động sự tham gia của tất cả các bên liên quan trong cuộc chiến chống tham nhũng, chứ không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương.

Việc chống tham nhũng cần phải đến từ các bên liên quan chứ không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương. Việc hối lộ liên quan đến cả người nhận và người đưa hối lọ. Một trong những điểm mới của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 là còn quy định thêm hành vi tham nhũng ngoài khu vực nhà nước. Cụ thể tại Chương VI gồm các điều từ Điều 78 đến Điều 82, bao gồm các quy định về quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức kinh doanh; xây dựng quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa tham nhũng; áp dụng các biện pháp phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; thanh tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; phát hiện tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước.

Thứ 5: Quan tâm đào tạo nhận thức về hệ thống quản lý chống hối lộ cho người lao động (đặc biệt lao động cấp cao).

Các Doanh nghiệp cần phải tổ chức phổ biến đào tạo nhận thức đầy đủ và thích hợp về việc chống hối lộ cho nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực cũng cần phải được cung cấp những nhận thức và đào tạo về việc chống hối lộ một cách thường xuyên và thích hợp để phát triển những rủi rot hay đổi ở bất kì khâu nào.

Thứ 6: Tiến hành đánh giá rủi ro vầ hối lộ:

Tổ chức, Doanh Nghiệp cần phải đánh giá thường xuyên những rủi ro và hối lộ nhằm nhận diện rủi ro về việc hối lộ, phân tích cũng như đánh giá và xếp hạng các thứ tự ưu tiên và các rủi ro hối lộ nhận diện được.

Ngoài ra điều cần thiết là phải thiết lập các tiêu chuẩn về tiêu chí đối với các định mức rủi ro về hối lộ. Cần thường xuyên xem xét việc đánh giá rủi ro về hối lộ để những thay đổi và thông tin mới luôn được đánh giá một cách thích hợp, kịp thời, theo tần suất mà tổ chức xác định.

Thứ 7: Cần theo dõi, đo lường và phân tích đánh giá các kết quả đạt được:

Việc đo lường đánh giá các kết quả đạt được rất quan trọng. Việc này cần phải thực hiện giao nhiệm vụ rõ ràng, ai chịu trách nhiệm, thực hiện khi nào, theo dõi phân tích và đo lường đánh giá kết quả này và cách thực thực hiện ra làm sao.

Thứ 8: Cần tích hợp với một hay nhiều hệ thống quản lý khác

Hiện nay việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001 đã được hơn 6.000 cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước áp dụng. Chính vì thế mà các tổ chức này có thể áp dụng tích hợp bộ tiêu chuẩn TCVN ISO 37001 Hệ thống quản lý chống hối lộ vào cùng với TCVN ISO 9001 được để đảm bảo khả năng duy trì hiệu quả và hiệu lực của tất cả hệ thống quản lý trong tổ chức. Đây là xu hướng và nguyên tắc chung các tiêu chuẩn ISO về hệ thống quản lý.

 

Chia sẻ

Tin liên quan