KNA CERT đào tạo khóa học Kiểm soát chất lượng cho Công ty TNHH Sekonix Vina
SEKONIX VINA tham gia Khóa đào tạo "Kiểm soát chất lượng, sự tương tác với các quá trình trong tổ chức" và "Thực hành 3D5S" tại KNA CERT
Nếu Doanh Nghiệp của bạn đang có nhu cầu xuất hàng may mặc sang thị trường châu Âu. Đây là một thị trường tiềm năng mà nhiều Doanh Nghiệp nhắm đến tuy nhiên có một số yêu cầu mà bạn cần phải tuân thủ. Trong đó sẽ có những yêu cầu pháp lý và yêu cầu phi pháp lý là việc bắt buộc. Trong khi đó có một số khác là yêu cầu tự nguyện giúp tạo lợi thế cạnh tranh của Doanh Nghiệp bạn. Một số yêu cầu khác thì lại chỉ áp dụng cho các thị trường thích hợp nhất định.
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được những yêu cầu quan trọng về thị trường Châu Âu mà Doanh Nghiệp May mặc cần nắm rõ để việc xuất khẩu được thuận lợi.
>> Các yêu cầu cho ngành sản xuất giày dép để vào trên thị trường Châu Âu?
Có một số yêu cầu bắt buộc mà các nhà xuất khẩu sang thị trường châu Âu cần phải tuân thủ. Điều này bao gồm các yêu cầu pháp lý liên quan đến an toàn sản phẩm, sử dụng hóa chất (REACH), chất lượng và ghi nhãn.
Bên cạnh đó nhiều nhà nhập khẩu đã tạo ra các điều khoản và điều kiện bắt buộc để tất cả các nhà cung cấp của họ phải tuân thủ. Những yêu cầu này là phi pháp lý nhưng vẫn bắt buộc. Cả hai loại yêu cầu đã trở nên khắt khe hơn trong những năm gần đây và xu hướng này sẽ tiếp tục.
1: An toàn sản phẩm
Bất kỳ mặt hàng nào được bán ở châu Âu đều phải tuân thủ Chỉ thị an toàn sản phẩm chung của EU (GPSD) 2001/95 / EC. Ngoài ra, một số sản phẩm dệt may có yêu cầu an toàn cụ thể (xem bên dưới). Các yêu cầu cụ thể của sản phẩm được ưu tiên hơn GPSD. Chính phủ quốc gia sẽ kiểm tra xem sản phẩm của bạn có đáp ứng các yêu cầu an toàn hiện hành hay không. Nếu sản phẩm của bạn bị coi là không an toàn, nó sẽ bị từ chối hoặc rút khỏi thị trường châu Âu. Nếu người mua của bạn đã cung cấp thiết kế sản phẩm, họ có trách nhiệm đảm bảo rằng nó an toàn về mặt pháp lý cho người tiêu dùng sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc một thiết kế không tuân thủ theo các tổ chức như EU GPS GPSD, hãy luôn thảo luận vấn đề này với người mua của bạn trước khi bạn bắt đầu quá trình sản xuất.
Lời khuyên:
2: Chỉ thị REACH và việc sử dụng hóa chất
Có lẽ yêu cầu pháp lý nổi tiếng nhất để xuất khẩu hàng may mặc sang EU là chỉ thị REACH, viết tắt của đăng ký, đánh giá, ủy quyền và hạn chế hóa chất. Quy định này hạn chế sử dụng nhiều lựa chọn hóa chất trong dệt may và da. Việc sử dụng các hóa chất này trong may mặc bị hạn chế bởi các giới hạn về trọng lượng, thường được đo bằng mg hoặc kg, hoặc bị cấm hoàn toàn.
Một số nước EU có quy định quốc gia bổ sung về các hóa chất cụ thể. Ví dụ, Áo, Phần Lan, Đức, Na Uy và Hà Lan có các quy định cụ thể đối với formaldehyd trong hàng dệt may; Áo, Đan Mạch, Đức và Hà Lan cũng có các quy định cụ thể đối với PCP, trong khi Đức cũng có các quy định về phân tán thuốc nhuộm trong dệt may. Thụy Sĩ có quy định riêng về hóa chất, ORRChem.
3: Danh sách các chất bị hạn chế (RSL)
Cao hơn và nghiêm ngặt hơn REACH là RSL. Nhiều thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ đã tự mình lập danh sách các chất bị hạn chế (RSL), Sản phẩm của bạn cần tuân thủ các RSL dành riêng cho người mua này nếu bạn muốn kinh doanh với họ.
RSL dành riêng cho người mua thường được lấy cảm hứng từ hướng dẫn Không thải hóa chất độc hại (ZDHC) về sử dụng hóa chất an toàn. ZDHC là một nền tảng ra đời từ năm 2011 Giải độc chiến dịch thời trang của tôi bởi Greenpeace, nhằm mục đích thực hành quản lý hóa chất an toàn hơn trong ngành may mặc. Tải xuống Hướng dẫn về sự phù hợp của ZDHC để tìm hiểu cách tuân thủ hướng dẫn của ZDHC.
Lời khuyên:
Làm thế nào để trở nên tuân thủ REACH
Nếu bạn xuất khẩu hàng may mặc sang châu Âu, bạn phải tuân thủ REACH và các quy định liên quan khác. Luôn mong đợi người mua của bạn yêu cầu bằng chứng rằng sản phẩm của bạn thực sự tuân thủ. Bất kỳ nhà cung cấp uy tín nào về sợi, thuốc nhuộm, vải và da, nhãn, bản in, đồ trang trí và phụ kiện đều có thể hiển thị cho bạn một báo cáo thử nghiệm, chứng nhận tuân thủ REACH hoặc tuyên bố tuân thủ REACH cho các hóa chất họ đã sử dụng.
4: Yêu cầu đặc biệt cho trẻ em
EU có một tiêu chuẩn cụ thể về sự an toàn của quần áo trẻ em. Tiêu chuẩn này chứa các yêu cầu để đảm bảo rằng dây và dây rút được đặt an toàn trên quần áo cho trẻ em đến 14 tuổi. Điều này là để tránh bị siết cổ và nghẹt thở nguy hiểm.
5: Tính dễ cháy
EU không có yêu cầu pháp lý cụ thể về tính dễ cháy của hàng may mặc, nhưng một số quốc gia riêng lẻ, bao gồm Vương quốc Anh, Ireland, Hà Lan và Thụy Sĩ (bằng tiếng Đức). EU có một tiêu chuẩn tự nguyện liên quan đến hành vi đốt quần áo ngủ trẻ em, giúp tuân thủ GPSD.
6: Đánh dấu CE
Nếu bạn muốn xuất khẩu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) sang EU, ví dụ như hàng may mặc hoặc găng tay an toàn, bạn phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cụ thể của EU về thiết kế, sản xuất, sử dụng vật liệu, thử nghiệm và hướng dẫn sử dụng liên quan đến PPE. Bạn có nghĩa vụ phải gắn dấu CE vào PPE như một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sản phẩm của bạn phù hợp với các yêu cầu an toàn PPE.
7: Chất diệt khuẩn
Nếu bạn thêm chất diệt khuẩn vào hàng dệt may để bảo vệ con người, động vật, vật liệu hoặc vật phẩm chống lại các sinh vật gây hại, chẳng hạn như sâu bệnh hoặc vi khuẩn, bạn phải tuân thủ Quy định về Sản phẩm Biocidal (BPR) của EU cũng như REACH.
8: Dán nhãn sản phẩm của bạn
Bạn phải ghi rõ thông tin chất liệu hàng hóa của tất cả các mặt hàng may mặc mà bạn xuất sang EU, theo Quy định 1007/2001 của EU. Mục đích của quy định này là để cho người tiêu dùng biết loại trang phục họ mua.
9: Quyền sở hữu trí tuệ
Việc sao chép bất hợp pháp các nhãn hiệu và thiết kế trang phục đã đăng ký được coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành thời trang châu Âu. Nếu bạn đang bán các thiết kế của riêng mình trên thị trường châu Âu, bạn phải chắc chắn rằng bạn không vi phạm bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ (IP) nào. Những quyền này có thể áp dụng cho thiết kế của sản phẩm cũng như đối với bất kỳ nhãn hiệu hoặc hình ảnh được sử dụng. Nếu người mua của bạn cung cấp thiết kế, họ cũng sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp mặt hàng bị phát hiện vi phạm quyền IP.
10: Công ước CITES về thương mại quốc tế các loài động thực vật
Việc sử dụng các loài động vật và thực vật có nguy cơ tuyệt chủng hoặc các bộ phận của chúng trong sản phẩm của bạn bị hạn chế bởi các biện pháp điều tiết động vật hoang dã của EU EC 338/97. Quy định này dựa trên Công ước CITES về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng. Một số loài động vật và thực vật được loại trừ hoàn toàn khỏi sử dụng trong may mặc, vì vậy bạn không thể sử dụng chúng trong các sản phẩm của mình. Những người khác phải chịu hạn chế nhập khẩu nghiêm trọng.
B : YÊU CẦU BẮT BUỘC KHÔNG PHÁP LÝ
Ngoài các yêu cầu pháp lý được đề cập ở trên, bạn có thể gặp các điều khoản và điều kiện mà người mua đã tạo để giao dịch với các nhà cung cấp. Những yêu cầu như vậy là những yêu cầu phi pháp lý tuy nhiên vẫn được xem là bắt buộc, có nghĩa là sản phẩm của bạn không được bất kỳ doanh nghiệp nào chấp nhận nếu bạn không tuân thủ chúng. Chúng có thể được phân loại theo các yêu cầu liên quan đến chuỗi cung ứng của bạn và các yêu cầu liên quan đến sản phẩm của bạn.
1: Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
Dưới áp lực của người tiêu dùng, chính trị và truyền thông, nhiều người mua ở châu Âu đang gia tăng nhu cầu của họ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Yêu cầu tối thiểu là bạn ký một bộ quy tắc ứng xử, trong đó bạn tuyên bố rằng bạn tôn trọng luật lao động và môi trường địa phương và tránh tham nhũng. Ngoài ra, người mua có thể yêu cầu bạn nhận được chứng nhận liên quan đến bất kỳ chủ đề nào từ nguồn gốc của sợi trong vải bạn sử dụng, đến tiền lương bạn trả cho công nhân nhà máy và cách bạn quản lý chất thải nhà máy.
Thông thường - nhưng không phải lúc nào cũng vậy, những người mua nghiêm ngặt về CSR cũng nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm của bạn. Họ có thể yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt để tuân thủ REACH và bất cứ điều gì từ lực xé đến độ bền màu.
Trong vòng ba năm tới, bạn sẽ mong đợi rằng người mua sẽ yêu cầu bạn: truy tìm nguồn gốc của tài liệu của bạn; giảm lượng khí thải carbon và sử dụng hóa chất của bạn xuống mức tối thiểu hoặc chọn nhà cung cấp nào; đo lường tác động môi trường của quá trình sản xuất của bạn và đảm bảo mức lương đủ sống và môi trường làm việc an toàn cho nhân viên của bạn.
CHÚ Ý: Các nước Bắc Âu nghiêm ngặt nhất về CSR
Các công ty từ Bắc và Tây Âu được coi là tương đối nghiêm ngặt về CSR và chất lượng nói chung. Các công ty Đức và Scandinavia nổi tiếng là rất nghiêm ngặt về điều kiện làm việc và mức lương đủ sống, nghĩa là không phải là mức lương tối thiểu hợp pháp, nhưng người lao động có thu nhập tối thiểu cần phải đáp ứng nhu cầu cơ bản của họ. Hầu hết các công ty ở Đức và Pháp cũng sẽ yêu cầu thử nghiệm tương đối nghiêm ngặt để tuân thủ REACH và chất lượng sản phẩm. Các công ty ở Anh có xu hướng khoan dung hơn một chút, với Hà Lan và Bỉ ở đâu đó ở mức trung bình.
2: Yêu cầu phi pháp lý đối với vật liệu cơ sở
Việc sản xuất vật liệu cơ bản (sợi và phi dệt, như da, lông và lông tơ) có tác động đến việc sử dụng nước, hóa chất và năng lượng và tác động tiêu cực đến phúc lợi của con người và động vật. Để giảm thiểu những rủi ro này, người mua có thể yêu cầu bạn lấy nguồn nguyên liệu cơ bản từ nhà cung cấp được chứng nhận. Các tiêu chuẩn và chứng chỉ sau đây là phổ biến nhất ở thị trường châu Âu
Để đảm bảo chất lượng và, trong một số trường hợp, cũng là phương pháp sản xuất tôn trọng môi trường, người mua có thể yêu cầu bạn cung cấp nguyên liệu cơ bản tại một nhà cung cấp ưa thích, chẳng hạn như:
3: Yêu cầu phi pháp lý đối với chế biến dệt may và vải
Các tiêu chuẩn và chứng nhận sau đây có thể được yêu cầu để đảm bảo rằng hàng dệt và vải đã được sản xuất liên quan đến môi trường. Ví dụ về các thương hiệu và nhà bán lẻ châu Âu sử dụng các tiêu chuẩn này là: Peek & Cloppenburg (Oekotex), Zalando (EU Ecolabel), C & A (GOTS) và G-Star (Bluesign).
4: Yêu cầu phi pháp lý đối với sản xuất hàng may mặc
Một số tiêu chuẩn và chứng chỉ trong ngành dệt may nhằm khuyến khích đối xử công bằng với người lao động trong ngành sản xuất hàng may mặc. Dưới đây là một số tiêu chuẩn được yêu cầu nhiều nhất bởi người mua châu Âu.
5: Giới hạn chất lượng chấp nhận được
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, người mua của bạn có thể đặt AQL (giới hạn chất lượng chấp nhận được) cho bạn. Điều này đề cập đến mức chất lượng thấp nhất có thể chấp nhận được. Chẳng hạn, AQL 2.5 có nghĩa là người mua của bạn sẽ từ chối một lô nếu hơn 2,5% tổng số lượng đặt hàng trong một số lần sản xuất bị lỗi.
Khách hàng cũng đặt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm xác định mức tiêu chuẩn vật lý, như:
GỢI Ý: Thiết lập một phòng thí nghiệm nhỏ để kiểm tra tất cả các sản phẩm theo tiêu chuẩn vật lý.
Tương lai của các yêu cầu bắt buộc phi pháp lý
Mặc dù hầu hết các yêu cầu về sản xuất công bằng và bền vững vẫn không hợp pháp, áp lực về luật pháp đang được xây dựng. Chính phủ Đức đã thống nhất 50% ngành thời trang quốc gia trong một thỏa thuận bền vững. Một dấu hiệu bền vững đi kèm đã được đưa ra vào năm 2019. Hà Lan có một thỏa thuận tương tự. Cả hai sáng kiến đều được coi là khúc dạo đầu cho luật pháp ở cấp quốc gia hoặc EU. Các nhà sản xuất trang phục nên mong đợi các yêu cầu khắt khe hơn về tính minh bạch và CSR trong những năm tới.