CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Đánh giá - Chứng Nhận BSCI - Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh nghiệp

ĐÁNH GIÁ BSCI

Đáp ứng yêu cầu trong nước & xuất khẩu
Tạo giá trị thương hiệu và lợi thế cạnh tranh cho Doanh Nghiệp


Nếu anh chị đang tìm hiểu về BSCI thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng BSCI: Bộ Hồ Sơ, Biểu Mẫu, Checklist BSCI. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây.


Đánh giá BSCI về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

BSCI LÀ GÌ?

BSCI viết tắt từ cụm từ “Business Social Compliance Initiative”. Đây là tiêu chuẩn quốc tế do Hiệp hội Ngoại Thương (FTA) nay là Hiệp hội kinh doanh toàn cầu về thương mại bền vững (Amfori) ban hành vào năm 2003. Tiêu chuẩn BSCI nhằm thiết lập một diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở châu Âu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

BSCI được viết tắt của cụm từ Business Social Compliance Initiative: Bộ quy tắc đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội CRS trong kinh doanh. BSCI được ra đời vào năm 2003 do Hiệp hội Ngoại thương (FTA) đề xướng. Mục đích của BSCI nhằm thiết lập một diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở châu Âu về TNXH của doanh nghiệp.


BSCI AUDIT LÀ GÌ?

“BSCI audit” có nghĩa là “đánh giá BSCI”. Đây là hoạt động đánh giá do tổ chức đánh giá BSCI được chỉ định bởi FTA có thẩm quyền thực hiện. BSCI audit nhằm đánh giá sự phù hợp về tuân thủ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.



NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA AMFORI BSCI

Bộ tiêu chuẩn BSCI hoạt động thông qua việc cam kết mạnh mẽ của các thành viên tham gia BSCI thực hiện từ đó thực hiện mục tiêu nhằm cải thiện điều kiện làm việc của người lao động trong chuổi cung ứng toàn cầu. Các nguyên tắc đó cụ thể như sau:

  • Cam kết: Những Doanh Nghiệp đồng ý tham gia BSCI sẽ cần cam kết thực hiện Bộ luật ứng xử này như là một phần của mối quan hệ kinh doanh của họ với các nhà sản xuất, nhà cung ứng. Việc này cho thấy sự sẵn sàng của họ để cải thiện điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng của họ.
  • Phù hợp: Chúng tôi cung cấp một hệ thống duy nhất và thống nhất cho các nhà sản xuất trên toàn thế giới bao gồm một quy tắc ứng xử và một quá trình thực hiện, bảo đảm tính thống nhất và so sánh trong đánh giá.
  • Toàn diện: Hệ thống tuân thủ xã hội BSCI là áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ trong đó bao gồm tất cả các sản phẩm sản xuất ra có nguồn gốc từ bất cứ quốc gia nào.
  • Phát triển theo định hướng: BSCI không phải là một chương trình chứng nhận. Chúng tôi cung cấp một phương pháp tiếp cận phát triển từng bước giúp các nhà sản xuất thực hiện các quy tắc ứng xử dần dần. Các nhà sản xuất đáp ứng tất cả các yêu cầu BSCI được khuyến khích đi xa hơn và đạt được thực tế của chúng tôi tốt nhất, hệ thống quản lý xã hội SA8000 và cấp giấy chứng nhận phát triển bởi Trách nhiệm Xã hội Quốc tế (SAI).
  • Đáng tin cậy: BSCI chỉ sử dụng, các công ty đánh giá có kinh nghiệm và độc lập bên ngoài để thực hiện đánh giá.
  • Tập trung vào các quốc gia có nguy cơ: BSCI tập trung vào các quốc gia có nguy cơ  mà vi phạm các quyền của người lao động xảy ra thường xuyên như là: Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ. . .
  • Hiệu quả: Sẵn có hệ thống cơ sở dữ liệu về các nhà sản xuất để tránh trùng lặp kiểm tra tại các nhà máy đã có trong hệ thống.
  • Dựa trên tri thức: Tích hợp nghiên cứu ở cấp độ sản xuất để phát triển kiến thức và kỹ năng về cách cải thiện điều kiện làm việc trong nhà máy.
  • Hợp tác: BSCI nuôi dưỡng sự tham gia của các bên liên quan ở châu Âu và các nước sản xuất.

BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ BSCI MỚI NHẤT


13 NGUYÊN TẮC CỦA BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ AMFORI BSCI

  • Hệ Thống quản lý Xã hội vàTác Động Phân Tầng
  • Sự Tham gia và Bảo vệ người lao Động
  • Quyền Tự Do lập hội và Thương lượng Tập Thể
  • Không phân biệt đối xử
  • Trả Thù lao Công Bằng
  • Giờ làmviệc Đáp Ứngyêu Cầu
  • An Toàn và Sức Khỏe nghề nghiệp
  • Không Sử Dụng lao Động Trẻ em
  • Bảovệ Đặc Biệt đối với lao Động Trẻ Tuổi
  • KhôngTuyển Dụng Tạm Thời
  • Không lao Động lệ Thuộc
  • Bảo vệ môi Trường
  • Hành vi Kinh Doanh Có Đạo Đức

LỢI ÍCH CHO DOANH NGHIỆP KHI THAM GIA ĐÁNH GIÁ BSCI

  • Đảm bảo tính minh bạch và đáng tin trong việc giám sát chuỗi cung ứng
  • Tạo động lực xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh
  • Giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra cho chuỗi cung ứng
  • Giúp người lao động yên tâm làm việc và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp
  • Cải thiện năng suất lao động và chất lượng sản phẩm
  • Đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và các bên liên quan
  • Xây dựng được uy tín trong mắt khách hàng và nâng cao danh tiếng thương hiệu
  • Được các đối tác tin tưởng với tư cách là một doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội
  • Dễ dàng xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa sang các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ
  • Gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng sản xuất, kinh doanh

Tham khảo mẫu báo cáo đánh giá BSCI ( BSCI report)


QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ BSCI THEO CHECKLIST ĐÁNH GIÁ BSCI

1. Nhận mã DBID & Tiến hành tự đánh giá

  • Trước tiên, khách hàng phải trở thành thành của BSCI và nhận mã DBID cho doanh nghiệp của mình
  • Các khách hàng được khuyến khích hoàn thành hoạt động tự đánh giá trên nền tảng BSCI để làm quen với các yêu cầu của amfori BSCI và chuẩn bị cho kỳ đánh giá chính thức. Việc này sẽ được tổ chức đánh giá BSCI hướng dẫn thực hiện sau khi ký kết hợp đồng

2. Chuẩn bị cho đánh giá

Khách hàng phải ký hợp đồng liên quan đến những điều kiện tiến hành đánh giá bao gồm: địa điểm, hệ thống quản lý, loại sản phẩm, thời gian làm việc, ngôn ngữ và tỷ lệ giới tính của lực lượng lao động..

Có ba loại hình đánh giá:

  • Đánh giá được thông báo trước hoàn toàn (nhà sản xuất được thông báo về ngày đánh giá)
  • Đánh giá được thông báo trước một phần (nhà sản xuất được thông báo về khung thời gian trong một tháng diễn ra đánh giá – đây là hình thức được sử dụng phổ biến nhất)
  • Đánh giá không được báo trước.

 Tổ chức đánh giá BSCI sẽ gửi kế hoạch đánh giá cho khách hàng.

3. Đánh giá tại nhà máy của khách hàng

Buổi đánh giá được bắt đầu bằng một cuộc họp khai mạc để nêu rõ mục đích và quy trình đánh giá. Tiếp theo, các đánh giá viên sẽ khảo sát xem khách hàng có tuân thủ các yêu cầu hay không.

Tổ chức đánh giá BSCI sẽ tiến hành phỏng vấn với cả nhân viên và cấp quản lý, đánh giá các tài liệu cũng như quy trình hệ thống quản lý, hợp đồng tuyển dụng, thời gian làm việc và bảng lương và đối chiếu những tài liệu này với điều kiện làm việc thực tế.

Tổ chức đánh giá BSCI sẽ chụp ảnh về điều kiện cơ sở vật chất và các hoạt động làm việc trong kỳ đánh giá tại nhà máy và lưu lại kết quả đánh giá trên nền tảng amfori BSCI. Đánh giá thực tế tại nhà máy thường mất từ một đến nhiều ngày và báo cáo sẽ được phát hành trong vòng 7 – 14  sau kỳ đánh giá”.

Trong các cuộc phỏng vấn bí mật với nhân viên, đánh giá viên sẽ chú ý đến các vấn đề như phân biệt đối xử và trong chuyến đánh giá thực tế, họ cũng sẽ xem xét các vấn đề lao động trẻ em và những thiếu sót trong hệ thống an toàn.

Kỳ đánh giá sẽ kết thúc bằng một cuộc họp tổng kết.

4. Kết quả đánh giá và báo cáo đánh giá

Đánh giá viên sẽ ghi nhận lại các điểm chưa đạt so với yêu cầu của bộ quy tắc ứng xử amfori BSCI và khách hàng sẽ ký xác nhận vào bảng ghi nhận này. Tùy thuộc vào mức độ tuân thủ, kết quả đánh giá có thể được xếp loại từ A (Tuân thủ tốt) đến E (Chưa tuân thủ) bao gồm 4 hạng: Hạng A, hạng B, Hạng C, Hạng D, Hạng E.

Khách hàng và khách hàng đều có quyền truy cập kết quả đánh giá trên nền tảng BSCI.

5. Đánh giá theo dõi - nếu cần thiết

Nếu kết quả đánh giá xếp loại C, D hoặc E, cần thực hiện đánh giá theo dõi để kiểm tra các hành động khắc phục đã được thực hiện hay chưa.

Ví dụ, nếu hệ thống bảo vệ phòng cháy cần nâng cấp, đánh giá viên sẽ tập trung đánh giá theo dõi vào vấn đề đó nhiều hơn”. Khách hàng phải thực hiện các hành động khắc phục cần thiết trong vòng 12 tháng. Nếu không, khách hàng sẽ phải thực hiện đánh giá lại toàn diện.

6. Tái đánh giá

Đánh giá toàn diện theo tiêu chuẩn amfori BSCI có hiệu lực trong vòng hai năm đối với hạng A và hạng B. Đối với hang C, D, E là 1 năm. Amfori khuyến khích thành viên và khách hàng đáp ứng vượt những yêu cầu tối thiểu của Bộ quy tắc ứng xử amfori BSCI và không ngừng cải tiến hệ thống và hiệu suất. Các chứng nhận như SA8000 ....được amfori công nhận và có thể giảm thiểu ngày công cần thiết cho các kỳ đánh giá amfori BSCI. Thông qua các kỳ đánh giá, tổ chức đánh giá BSCI BSCI hỗ trợ khách hàng cải tiến trong quá trình áp dụng và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế”.

Hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của KNA Cert để tìm hiểu thêm


DOANH NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRONG NGÀY ĐÁNH GIÁ BSCI ?

CHECK LIST ĐÁNH GIÁ BSCI

1. Chuẩn bị về thời gian

Tổ chức đánh giá BSCI sẽ gửi thông báo về lịch đánh giá cụ thể hoặc khoảng lịch đánh giá dự kiến cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có trách nhiệm sắp xếp công việc cho phù hợp để đảm bảo tiến trình đánh giá diễn ra theo đúng kế hoạch

2. Chuẩn bị về nhân sự

Cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp là đối tượng tham gia vào quá trình đánh giá BSCI. Câu trả lời phỏng vấn của họ sẽ góp phần vào việc quyết định xem doanh nghiệp có tuân thủ bộ quy tắc ứng xử BSCI hay không ? Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo tất cả nhân viên đều biết cuộc đánh giá diễn ra khi nào để có mặt đầy đủ, phạm vi đánh giá là gì, họ giữ vai trò như thế nào trong cuộc đánh giá và cần làm những gì.

Ví dụ: Hệ thống PCCC...

3. Chuẩn bị thông tin, hồ sơ, tài liệu…

Đánh giá viên của Tổ chức đánh giá BSCI sẽ tiến hành rà soát toàn bộ hồ sơ, tài liệu

Sau đây là một số hồ sơ, tài liệu bắt buộc cần có của doanh nghiệp

  • Giấy quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất/ hợp đồng thuê đất
  • Thẩm định chất lượng công trình/ Kiểm định an toàn chịu lực công trình xây dựng (nếu không có hồ sơ xây dựng)
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/thuế
  • Giấy chứng nhận đầu tư (nếu có)
  • Giấy phép xây dựng và hồ sơ hoàn công (biên bản nghiệm thu và bản vẽ hoàn công công trình)
  • Giấy phép sử dụng hóa chất nguy hiểm
  • Nội quy lao động
  • Thang bảng lương
  • Thỏa ước lao động tập thể
  • Quyết định chấp nhận ban chấp hành công đoàn
  • Giấy phép thẩm duyệt PCCC và hồ sơ thiết kế hệ thống PCCC
  • Biên bản nghiệm thu hệ thống PCCC
  • Phương án PCCC và Cứu nạn cứu hộ
  • Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)/Đề án bảo vệ môi trường/Kế hoạch bảo vệ môi trường
  • Giấy phép và hồ sơ hoàn công công trình bảo vệ môi trường
  • Giấy phép xả thải
  • Giấy phép khai thác và sử dụng nước ngầm
  • Sổ đăng ký chủ nguồn thải nguy hại
  • Giấy phép khai thác và sử dụng nước mặt
  • Báo cáo tai nạn lao động
  • Báo cáo tình hình sử dụng chất thải nguy hại
  • Báo cáo công tác an toàn vệ sinh lao động
  • Báo cáo y tế lao động
  • Sổ theo dõi huấn luyện đào tạo Sơ cấp cứu
  • Báo cáo tình hình sử dụng lao động
  • Khai báo đối tượng kiểm định an toàn
  • Báo cáo về tình hình bảo hiểm thất nghiệp
  • Báo cáo về phòng chống bệnh nghề nghiệp
  • Báo cáo giám sát môi trường

4. Chuẩn bị cơ sở vật chất

Ngoài việc thẩm duyệt hệ thống tài liệu BSCI, đánh giá viên của Tổ chức đánh giá BSCI còn thực hiện kiểm tra hiện trường cơ sở, nhà xưởng để đảm bảo sự tuân thủ không chỉ nằm trên giấy tờ, lý thuyết mà còn được áp dụng cả trong thực tế. Vì vậy, doanh nghiệp cần rà soát lại tất cả trang thiết bị máy móc, các khu vực vận hành sản xuất, khắc phục hết những điểm thiếu sót để sẵn sàng cho ngày đánh giá chính thức.


HẬU QUẢ CỦA VIỆC KHÔNG TUÂN THỦ BSCI

  • Khi một nhà cung ứng không đáp ứng được các tiêu chuẩn của Bộ quy tắc ứng xử BSCI, và nếu không thống nhất được giải pháp nào để triển khai thực hiện trong một khoảng thời gian hợp lý, thì thanh viên của BSCI có thể sẽ lựa chọn các hành động sau đây như: Tạm dừng đơn hàng đang sản xuất hiện tại, hủy bỏ các hợp đồng liên quan, đình chỉ các hợp đồng trong tương lai và/ hoặc chấm dứt quan hệ kinh doanh với nhà cung ứng đã không tuân thủ.

  • Nếu kết quả của một đợt kiểm tra cho thấy không có sự tuân thủ đầy đủ Bộ quy tắc ứng xử BSCI, thì nhà cung ứng phải triển khai thực hiện ngay các hành động khắc phục như đã hướng dẫn, không được trì hoãn. Nhà cung ứng sẽ phải thống nhất với nhân viên kiểm tra về khoảng thời gian để triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục này, tuy nhiên không vượt quá 12 tháng.

  • Trong trường hợp, nếu có một nhà cung ứng đã bị gạt bỏ trong quá khứ do đã không tuân thủ nhưng sau đó thấy mình có thể tuân thủ đề đủ các qui định trong Bộ quy tắc ứng xử BSCI, thì nguyên tắc quan hệ kinh doanh có thể được kết nối lại.


Hoặc tải trực tiếp tại đây


CHI PHÍ ĐÁNH GIÁ BSCI

Để hoàn thành đánh giá BSCI, doanh nghiệp cần bỏ ra chi phí bao nhiêu? Thực tế, rất khó để có thể trả lời câu hỏi này một cách cụ thể bởi chi phí đánh giá BSCI phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Về cơ bản, chi phí đánh giá BSCI bao gồm

  • Chi phí đánh giá theo số ngày công
  • Chi phí đi lại, khách sạn (nếu có)…
  • Chi phí Admin BSCI

Lưu ý: Các chi phí trên sẽ phụ thuộc tùy từng quy mô, phạm vi, địa điểm, yêu cầu của mỗi doanh nghiệp:

  • Quy mô: Tổng số nhân sự tại tất cả cá địa điểm khách hàng muốn đánh giá
  • Phạm vi: Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp muốn được đánh giá và ghi vào báo cáo đánh giá
  • Địa điểm: Tổng số địa điểm khách hàng đăng ký đánh giá
  • Yêu cầu riêng đối với mỗi doanh nghiệp

Như vậy, mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có chi phí đánh giá BSCI khác nhau.


MỘT SỐ KHÁCH HÀNG


TẠI SAO NÊN CHỌN KNA CERT

  • Miễn phí một số dịch vụ 
    • Đào tạo ATLĐ các nhóm
    • 01 khóa học Public về ISO 9001, ISO 14001…trong Danh sách khóa hoc Public tại KNA
    • 01 buổi đánh giá thử năm thứ 1 trước khi đánh giá chính thứ
    • Chứng chỉ được công nhận toàn cầu, đáp ứng nhu cầu trong nước & xuất khẩu tại thị trường quốc tế
    • Được quảng bá thương hiệu tại các trang truyền thông của KNA
  • Năng lực tổ chức: Các chuyên gia của KNA CERT có hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực công nghiệp, thị trường, ngôn ngữ, bên cạnh những kinh nghiệm có được trong việc hoạt động đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước, từ đó có thể đưa ra các giải pháp phù hợp cho với nhu cầu của doanh nghiệp.

  • Mạng lưới đánh giá rộng lớn: KNA Cert với 2 văn phòng chính tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đội ngũ chuyên gia của KNA Cert có mạng lưới rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước.

  • Dịch vụ đánh giá hàng đầu: Chi phí hợp lý kết hợp với việc các khiếu nại của khách hàng luôn được lắng nghe với cam kết hỗ trợ cao nhất trong nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ của KNA Cert.

  • Được thừa nhận & công nhận quốc tế


Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA

  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Chi Nhánh: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com  Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Dịch vụ liên quan

DMCA.com Protection Status