CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Chương trình Sinh khối Bền vững SBP

Ngày càng có nhiều tiêu chuẩn để đảm bảo chất lương và sự cung ứng bền vững của viên nén. Trong bài viết này, hãy cùng KNA tìm hiểu Chương trình Sinh khối Bền vững SBP.


chương trình sinh khối bền vững


SBP LÀ GÌ?

SBP là “Sustainable Biomass Program” - Chương trình Sinh khối Bền vững. Đây là một chương trình chứng nhận độc đáo được thiết kế cho sinh khối gỗ, chủ yếu ở dạng viên gỗ và dăm gỗ, được sử dụng trong sản xuất năng lượng quy mô lớn, công nghiệp. Nó tồn tại chủ yếu để cho phép những người sử dụng sinh khối này chứng minh rằng sinh khối có nguồn gốc hợp pháp và bền vững, đồng thời đáp ứng các yêu cầu quy định của từng người dùng cuối ở Châu Âu, bao gồm khả năng thu thập và báo cáo về tính toán cân bằng năng lượng cùng Carbon cho việc cung cấp đầy đủ chuỗi. Các tiêu chuẩn SBP được thiết kế phù hợp với các chương trình chứng chỉ rừng được quốc tế công nhận như FSC và PEFC cũng như quy định của EU.

CHƯƠNG TRÌNH SINH KHỐI BỀN VỮNG SBP CÓ BAO NHIÊU TIÊU CHUẨN?

Có tất cả 6 tiêu chuẩn con trong Chương trình Sinh khối Bền vững SBP bao gồm:

Tiêu chuẩn SBP 1: Tiêu chuẩn Tuân thủ Nguyên liệu (Feedstock Compliance Standard)

Đây là Tiêu chuẩn để đánh giá nguyên liệu đầu vào. Nguyên liệu là nguyên liệu đi vào nhà máy viên nén hoặc dăm gỗ; sinh khối là nguyên liệu rời khỏi nhà máy. Nhà máy được gọi là Nhà sản xuất sinh khối.

Tiêu chuẩn SBP 2: Xác minh nguyên liệu đầu vào tuân thủ SBP (Verification of SBP-compliant Feedstock)

Tiêu chuẩn này xác định cách thức tiến hành đánh giá nguyên liệu đầu vào theo Tiêu chuẩn 1. Việc đánh giá là trách nhiệm của Nhà sản xuất sinh khối. Nó cũng xác định vật liệu nào được miễn Đánh giá Nhà cung cấp (Supplier Base Evaluations - SBE)

Tiêu chuẩn SBP 3: Hệ thống chứng nhận. Yêu cầu đối với các tổ chức chứng nhận (Certification Systems. Requirements for Certification Bodies)

Tổ chức Chứng nhận độc lập phải kiểm tra xem việc đánh giá do Nhà sản xuất Sinh khối thực hiện có đáp ứng các yêu cầu của Khung SBP hay không. Tiêu chuẩn này xác định cách Tổ chức chứng nhận nên thực hiện điều đó.

Tiêu chuẩn 4 của SBP: Chuỗi hành trình sản phẩm (Chain of Custody)

Nhà sản xuất sinh khối được yêu cầu chứng minh nguồn gốc của nguyên liệu. Tiêu chuẩn này đưa ra các hệ thống cần được áp dụng.

Tiêu chuẩn 5 của SBP: Thu thập và truyền dữ liệu (Collection and Communication of Data)

Tiêu chuẩn này quy định cách dữ liệu được thu thập và truyền đạt.

Tiêu chuẩn SBP 6: Tính toán cân bằng năng lượng và carbon (Energy and Carbon Balance Calculation)

Tiêu chuẩn này cho phép chứng nhận tính toán cân bằng năng lượng và carbon.

chương trình sinh khối bền vững


CHƯƠNG TRÌNH SINH KHỐI BỀN VỮNG SBP DÀNH CHO AI?

Tiêu chuẩn Sinh khối Bền vững SBP đặc biệt phù hợp với:

  • Các nhà sản xuất sinh khối gỗ (ví dụ: nhà máy viên nén, môi giới và thương nhân buôn bán viên nén gỗ) muốn chứng minh với khách hàng rằng sinh khối gỗ của họ được lấy từ các nguồn hợp pháp và được quản lý bền vững
  • Các công ty trong lĩnh vực sinh khối cần chứng minh sự tuân thủ các yêu cầu pháp lý, quy định và tính bền vững liên quan đến sinh khối gỗ
  • Các đơn vị có nhu cầu tuân thủ các nguyên tắc và yêu cầu chính của SBP

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN SINH KHỐI BỀN VỮNG SBP

Các cuộc đánh giá chứng nhận SBP có thể được Tổ chức chứng nhận tiến hành đồng thời với các cuộc đánh giá Chuỗi hành trình sản phẩm FSC, SFI và/hoặc PEFC của doanh nghiệp. Kết hợp các cuộc đánh giá là một cách hiệu quả để giảm thời gian và chi phí kiểm toán tổng thể.

  1. Đăng ký chứng nhận

Người nộp đơn hoàn thành và nộp mẫu Đơn đăng ký chứng nhận cho Tổ chức chứng nhận. Tổ chức chứng nhận chuẩn bị một đề xuất để bạn phê duyệt với phạm vi công việc, thời gian và báo giá được đề xuất. Nếu đề xuất đáp ứng nhu cầu của bạn, quá trình chứng nhận sẽ được lên lịch.

  1. Hoàn thành thủ tục dạng văn bản

Người nộp đơn hoàn thành các thủ tục của công ty chứng minh cách theo dõi sinh khối gỗ được chứng nhận trong suốt quá trình hoạt động của bạn.

  1. Đánh giá trước chứng nhận

Đánh giá viên của Tổ chức chứng nhận xem xét các quy trình của doanh nghiệp về tính kỹ lưỡng và tuân thủ trước khi lên lịch kiểm tra thực tế hiện trường. Đối với các đánh giá ban đầu và đánh giá lại các nhà sản xuất sinh khối, việc tham vấn các bên liên quan cũng được Tổ chức chứng nhận tiến hành, các tham vấn sẽ được thực hiện trước khi đánh giá tại chỗ.

  1. Đánh giá tại chỗ

Trong chuyến thăm cơ sở, đánh giá viên của Tổ chức chứng nhận xem xét các thủ tục và hồ sơ của bạn, bao gồm cả quy trình Đánh giá Nhà Cung cấp (SBE) nếu có liên quan. Ngoài ra, đánh giá viên sẽ tham quan các cơ sở nơi xử lý tài liệu và phỏng vấn các nhân viên chủ chốt. Đánh giá viên sẽ tìm kiếm bằng chứng cho thấy các nhân viên đã được đào tạo phù hợp về trách nhiệm của họ và hiểu quy trình làm việc đối với các vật liệu và sản phẩm được SBP chứng nhận.

  1. Báo cáo đánh giá

Đánh giá viên của Tổ chức chứng nhận lập báo cáo để trình bày kết quả đánh giá. Báo cáo được gửi cho bộ phận có thẩm quyền để xác nhận tính phù hợp của phương pháp và kết luận của đánh giá viên.

  1. Quyết định chứng nhận

Dựa trên kết quả đánh giá, Tổ chức chứng nhận quyết định có cấp chứng chỉ hay không. Nếu được cấp, chứng chỉ có giá trị trong thời hạn 5 năm. Mọi yêu cầu hành động khắc phục chính (CAR) do Tổ chức chứng nhận xác định phải được đóng lại trước khi doanh nghiệp nhận chứng nhận.

  1. Duy trì chứng nhận

Đánh giá xác minh hàng năm được yêu cầu để duy trì chứng nhận SBP.

Lưu ý: Không có hệ thống kiểm soát Chuỗi hành trình sản phẩm SBP riêng biệt. Thay vào đó, SBP dựa vào hệ thống Chuỗi hành trình sản phẩm của FSC và PEFC. Do đó, các nhà sản xuất và thương nhân sinh khối phải có chứng chỉ Chuỗi hành trình sản phẩm (CoC) hợp lệ của FSC hoặc PEFC để đạt được chứng nhận chuỗi hành trình SBP. Các nhà sản xuất năng lượng cũng cần chứng nhận FSC hoặc PEFC CoC nếu họ muốn bán các sản phẩm sinh khối được SBP chứng nhận hoặc sử dụng bất kỳ tuyên bố nào liên quan đến SBP về việc sử dụng các sản phẩm được chứng nhận của họ.

chương trình sinh khối bền vững

→ Xem thêm Chứng nhận FSC CoC


Bạn có thể lấy chứng chỉ FSC hoặc PEFC CoC trước chứng nhận SBP hoặc bạn có thể tham gia vào quy trình chứng nhận kép trong đó chứng chỉ FSC hoặc PEFC CoC của bạn được cấp đồng thời với chứng chỉ SBP.

→ Xem thêm Chứng nhận PEFC 

5 LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHỨNG NHẬN SBP THEO TIÊU CHUẨN SBP

  1. Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường và khách hàng mới

Sở hữu chứng nhận SBP là bằng chứng cho thấy vật liệu này có nguồn gốc bền vững phù hợp với yêu cầu của các nhà sản xuất năng lượng sinh học chính của EU. Các nhà sản xuất có nhận được các khoản tài trợ, trợ cấp dành cho năng lượng sinh khối hay không phụ thuộc rất lớn vào yêu cầu này

  1. Tăng cường quan hệ với nhà đầu tư

Hiệu suất bền vững ngày càng được coi là yếu tố chính trong các quyết định đầu tư và hợp tác. Việc tuân thủ tiêu chuẩn SBP và có chứng nhận sẽ góp phần cùng cố lòng tin của các đối tác với doanh nghiệp, tăng cường quan hệ với các nhà đâu tư trong và ngoài nước.

  1. Nâng cao danh tiếng thương hiệu

Triển khai Chương trình Sinh khối bền vững SBP thúc đẩy phát triển thương hiệu của bạn dựa trên một cam kết thực sự. Chứng nhận SBP cho phép doanh nghiệp đưa ra các tuyên bố mạnh mẽ và an toàn được xác minh bởi bên thứ ba qua một kế hoạch, quy trình đáng tin cậy.

  1. Cải thiện chất lượng và hệ thống quản lý

Nhiều công ty được Chứng nhận Sinh khối Bền vững nhận thấy bản thân quy trình chứng nhận đã mang lại những lợi ích không ngờ như tiết kiệm chi phí, chuẩn hóa quy trình sản xuất, thông tin minh bạch, rõ ràng, quản lý các hoạt động một cách dễ dàng hơn.

  1. Có khả năng theo dõi và báo cáo dữ liệu năng lượng của doanh nghiệp

Chương trình SBP sẽ hướng dẫn doanh nghiệp thu thập và báo cáo dữ liệu năng lượng từ quá trình sản xuất và vận chuyển sinh khối. Phương pháp được sử dụng dựa trên các yêu cầu đã được thống nhất chung và được chấp nhận ở hầu hết các quốc gia tìm nguồn cung ứng.

→ Xem thêm Chứng nhận SBP

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về Chương trình Sinh khối Bền vững SBP. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu Chứng nhận SBP, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan