Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
Điều khoản 8.2 của ISO 9001:2015 tập trung vào việc hiểu và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ. Các tổ chức chắc chắn không chỉ cố gắng tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mà còn mong muốn vượt qua sự mong đợi của khách hàng. Trong bài viết này, KNA CERT sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nội dung của Điều khoản 8.2 ISO 9001.
ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất của bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, được ban hành vào ngày 15/09/2015. Tiêu chuẩn ISO 9001 cung cấp một bộ khung cho các tổ chức nhằm thiết lập, vận hành và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và các bên liên quan khác một cách hiệu quả.
Cấu trúc của ISO 9001:2015 có 10 Điều khoản, bao gồm:
Điều khoản 8.2 “Yêu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ” nằm trong Điều khoản 8 của ISO 9001:2015. Điều khoản này yêu cầu các tổ chức phải xác định, xem xét và đáp ứng các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ của mình. Việc đưa ra các yêu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ giúp tổ chức nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng và các bên liên quan, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành.
Điều khoản 8.2 ISO 9001:2015 bao gồm 4 nội dung chính:
Để hiểu rõ hơn về các nội dung của Điều khoản 8.2 của ISO 9001:2015, chúng ta sẽ cùng đi phân tích chi tiết nội dung điều khoản này.
Tại Điều khoản 8.2 phiên bản ISO 9001:2015, yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ liên quan chặt chẽ đến trao đổi thông tin với khách hàng. Trao đổi thông tin đề cập tới nhiều khía cạnh có thể bao gồm:
Yêu cầu trao đổi thông tin đáp ứng nguyên tắc tập trung khách hàng của bộ tiêu chuẩn ISO 9001. Trong bối cảnh của Điều khoản 8.2, trao đổi thông tin ở đây có nghĩa là đưa thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, hợp đồng, đặt hàng,… cho khách hàng và nhận lại các phản hồi tương ứng.
Khi nói đến ISO 9001:2015, Điều khoản 8.2.1 đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo rằng tất cả các tương tác của khách hàng liên quan đến những yêu cầu đối với sản phẩm/ dịch vụ, hợp đồng, tài sản của khách hàng,… đều được quản lý chặt chẽ. Đây là nền tảng để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chất lượng.
Ngoài ra, Điều khoản 8.2.1 cũng thiết lập yêu cầu úng phó khi sự cố xảy ra dựa trên tư duy rủi ro, cơ hội - điểm mới trong phiên bản ISO 9001:2015. Những sự cố này cần phải được nhận diện và thông tin kịp thời tới những người có liên quan để có biện pháp xử lý.
Tổ chức cần đảm bảo rằng các thủ tục trao đổi thông tin với khách hàng của mình có hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Mặt khác, tổ chức cũng nên xem xét phản hồi của khách hàng để cải tiến sản phẩm/dịch vụ cũng như cập nhật các quy trình trao đổi với khách hàng thường xuyên để đảm bảo chúng vẫn phù hợp với mục đích của tổ chức.
Để thực hiện tốt yêu cầu tại Điều khoản 8.2.1 ISO 9001, tổ chức nên đảm bảo rằng đã thiết lập, thực hiện các thỏa thuận hiệu quả cung cấp cho khách hàng về các thông tin, duy trì hồ sơ chi tiết, đầy đủ và có hành động dự phòng nếu xảy ra sự cố.
Trước khi cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng, tổ chức cần phải đảm bảo rằng các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ được xác định đầy đủ và tổ chức có thể cung cấp chúng.
Các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ được quy định rõ tại Điều khoản 8.2.2 ISO 9001:2015, bao gồm xác định các yêu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ cung cấp cho khách hàng; mọi yêu cầu luật định và chế định hiện hành; các yêu cầu được tổ chức cho là cần thiết.
Tổ chức nên tìm kiếm và ghi lại bằng chứng cho thấy tổ chức của bạn đã triển khai một quy trình nhằm xác định các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức dự định cung cấp cho khách hàng. Điều này cũng có thể bao gồm các yêu cầu từ các bên quan tâm cũng như các yêu cầu luật định và chế định liên quan đến sản phẩm. Mục tiêu ở đây là thiết lập một quy trình để đảm bảo tất cả các yêu cầu đối với đơn hàng đều được xác định.
Ngoài ra, điều khoản 8.2.2 còn yêu cầu tổ chức có thể đáp ứng những công bố đối với sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp. Việc này đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện từ các phòng ban trong tổ chức như là bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm,... Khi tổ chức duy trì tuyên bố của mình, họ sẽ xây dựng và duy trì niềm tin với khách hàng, nâng cao danh tiếng và nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng.
Điều khoản 8.2.3 trong ISO 9001:2015 nêu ra các yêu cầu để tổ chức xem xét và đảm bảo họ hiểu rõ, yêu cầu của khách hàng, từ đó xác nhận có khả năng đáp ứng các yêu cầu đó. Yêu cầu ở đây bao gồm các yêu cầu của khách hàng, quy định của pháp luật, chế định hiện hành và mở rộng ra cả các yêu cầu bổ sung do tổ chức xác định (nếu thấy cần thiết).
Tổ chức phải tiến hành xem xét kỹ các yêu cầu trước khi cam kết cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Quá trình này là cần thiết để xác nhận rằng tổ chức có khả năng đáp ứng các yêu cầu đã xác định và có thể đảm bảo sự hài lòng của khách hàng hay không, điều này có liên quan tới uy tín của tổ chức. Khi xem xét phải tính đến:
Các tổ chức cũng cần duy trì hồ sơ về kết quả xem xét các yêu cầu, chứng minh rằng quá trình này đã được thực hiện và tổ chức đã nhận thức được yêu cầu của khách hàng là gì.
Mục đích của Điều khoản 8.2.3 là thiết lập một quy trình có hệ thống để các tổ chức xem xét, hiểu và xác nhận rằng họ có thể đáp ứng các yêu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Bằng cách đó, tổ chức có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng và giảm thiểu rủi ro về sự không phù hợp .
Khi có sự thay đổi về hợp đồng hoặc đơn hàng thực hiện, tổ chức phải xem xét các văn bản liên quan đến hợp đồng hoặc đơn hàng đó để đảm bảo rằng chúng đã được thay đổi phù hợp với nội dung mới. Tổ chức cần phải ban hành thông tin dữ liệu mới thay đổi để những bên có liên quan (những người trong hoặc ngoài tổ chức có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi) để đạt được kết quả mong muốn.
Tóm lại, việc áp dụng Điều khoản 8.2 của ISO 9001 mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức trong thị trường khốc liệt như ngày nay.
Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản nhất về nội dung và lợi ích khi áp dụng ISO 9001:2015 - Điều khoản 8.2: Yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ. Nếu tổ chức đang gặp khó khăn trong việc áp dụng Điều khoản thuộc tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001, vui lòng liên hệ với KNA CERT qua số Hotline: 0932.211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được biết thêm thông tin chi tiết.