CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

FSSC 22000 - giải pháp cho yêu cầu về an toàn thực phẩm khi xuất khẩu vào thị trường EU

FSSC là viết tắt từ chữ food safety system certification – Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm. Tổ chức này được lập ra để phát triển những chương trình chứng nhận thực phẩm mang tính toàn cầu.


Bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 được phát triển bởi tổ chức FSSC được sử dụng cho các đơn vị, tổ chức chế biến thực phẩm. Đây là một trong những chương trình chứng nhận được GFSI (Sáng kiến An toàn Thực phẩm toàn cầu) công nhận và xem là tiêu chuẩn ngang cấp, có thể thay thế cho các tiêu chuẩn thực phẩm đã từng được GFSI công nhận trước đây như BRC, IFS, SQF.

Phiên bản đầu tiên được công bố năm 2009 và cho đến thời điểm hiện tại. Bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 dã có 6 phiên bản khác nhau. Phiên bản FSSC 22000 phiên bản 6.0 ban hành tháng 04 năm 2022 bao gồm 3 phần: ISO 22000/các thông số PRP liên quan (tiêu chuẩn ISO/TS và BSI PAS) và các Yêu cầu bổ sung của FSSC.

Đối tượng nên áp dụng FSSC 22000

Bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 được thực hiện theo một chuỗi quản lý thực phẩm và được áp dụng dành cho khá nhiều đối tượng có liên quan đến một chuỗi thực phẩm. Từ khâu trồng trọt chăn nuôi cho đến việc chế biến và phân phối ra ngoài thị trường. Hầu hết mọi quy mô đều có thể thực hiện được bộ tiêu chuẩn này. 

Trong đó có chia ra làm các nhóm như sau:

  • (Nhóm A) Nuôi dưỡng động vật: Các trang trại có hoạt động trồng trọt và chăn nuôi với mục đích cung cấp nguồn nguyên liệu cho chuỗi thực phẩm;
  • (Nhóm C) Sản xuất thực phẩm: Các nhà máy sản xuất, chế biến các sản phẩm từ động vật, thực vật; Các nhà máy sản xuất hương liệu, gia vị, đồ uống, bánh kẹo…;
  • (Nhóm D) Sản xuất thức ăn cho động vật: Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi;
  • (Nhóm E) Chế biến suất ăn: Các cơ sở phục vụ ăn uống, bao gồm cả các bếp ăn ngành hàng không, đường sắt và du lịch; Phòng ăn tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe, nhà trường, doanh nghiệp,…;
  • (Nhóm FI) Bán lẻ và bán buôn: Các hệ thống, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị và cửa hàng bách hóa;
  • (Nhóm G) Dịch vụ vận chuyển và lưu giữ: Những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải, lưu trữ thực phẩm;
  • (Nhóm I) Bao bì thực phẩm: Những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bao bì, vỏ bọc thực phẩm;
  • (Nhóm K) Sản xuất hóa chất (Sinh học).

Lợi ích của FSSC 22000

Một khi các tổ chức, doanh nghiệp có áp dụng chứng nhận FSSC 22000 này có thể được thể hiện một cam kết về việc đảm bảo an toàn thực phẩm mang lại nhiều lợi ích một cách tích cực cho tổ chức. 

Hệ thống an toàn thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn FSSC 22000 cung cấp phương pháp mang tính hệ thống để xác định và quản lý hiệu quả các rủi ro về an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, FSSC 22000 được thừa nhận bởi Ủy ban Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI- Global Food Safety Initiative) và Tổ chức hợp tác Công nhận Châu Âu (EA- European cooperation for Accreditation) sẽ là tấm vé ưu tiên cho các doanh nghiệp thực phẩm khi muốn tham gia vào thị trường khó tính như châu Âu.

Trong bối cảnh xuất khẩu phải đối mặt với nhiều thách thức của suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát và đơn hàng sụt giảm, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thực phẩm để có mức tăng trưởng theo kỳ vọng của ban lãnh đạo công ty thì một trong các yếu tố góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh chính là việc áp dụng Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm FSSC 22000.

Đối với ngành hàng sản xuất và chế biến thực phẩm, các thị trường cao cấp như Nhật Bản, châu Âu yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải có chứng nhận FSSC 22000 Hiện nay, một số đơn vị tại Việt Nam vẫn đang xuất khẩu được một lượng lớn các mặt hàng thực phẩm sang EU, ngoài vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm thì việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn FSSC 22000 là điều kiện bắt buộc. Bởi doanh nghiệm muốn hàng thực phẩm vào được thị trường EU thì yêu cầu đầu tiên là doanh nghiệp phải có hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo FSSC 22000 và được chứng nhận bởi tổ chức chứng nhận đã được công nhận.

Theo: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan