CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

FSSC 24000 – Tiêu chuẩn Hệ thống quản lý xã hội

Trách nhiệm xã hội ngày càng trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng đề cao trách nhiệm xã hội. Trong bài viết này, KNA sẽ giới thiệu về tiêu chuẩn FSSC 24000 – Một tiêu chuẩn mới về Hệ thống quản lý xã hội.


fssc 24000 tiêu chuẩn hệ thống quản lý xã hội


FSSC LÀ GÌ?

FSSC viết tắt từ cum từ “Food Safety System Certification” dịch sang tiếng Việt là Tổ chức “Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm”. Tổ chức FSSC có trụ sở ở Hà Lan, được thành lập vào năm 2004 với các thành viên là đại diện từ một số lĩnh vực trong ngành công nghiệp thực phẩm.

TIÊU CHUẨN FSSC 24000 LÀ GÌ?

FSSC 24000 là tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý xã hội do Tổ chức FSSC ban hành. FSSC 24000 dựa trên tiêu chuẩn hệ thống quản lý độc lập, được quốc tế công nhận PAS 24000 do Tổ chức BSI (Viện Tiêu chuẩn Anh) phát triển. Tiêu chuẩn FSSC 24000 được xây dựng với mục đích giúp các tổ chức tạo ra tác động xã hội lớn hơn, cải thiện hiệu suất xã hội tổng thể liên quan đến lao động của họ và đóng góp vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) ngoài những mục tiêu chỉ liên quan đến an toàn thực phẩm.

MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN FSSC 24000 LÀ GÌ?

Trong một tuyên bố công bố Đề án tiêu chuẩn mới, FSSC cho biết: “Tổ chức FSSC, cùng với các bên liên quan của chúng tôi, muốn tạo tác động xã hội và đóng góp cho các SDG (Sustainable Development Goals - Mục tiêu phát triển bền vững). Trên toàn cầu, các vấn đề liên quan đến nhân quyền dường như đang tăng lên chứ không thuyên giảm. Thông qua Đề án FSSC 24000, chúng tôi cố gắng cải thiện mối quan hệ lao động, sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc cũng như đạo đức kinh doanh và công việc bằng cách tiếp cận hệ thống quản lý thúc đẩy cải tiến liên tục các vấn đề xã hội quan trọng”

FSSC 24000 là một Đề án đánh giá và chứng nhận cho các hệ thống quản lý xã hội phù hợp với cách tiếp cận Hệ thống quản lý ISO. Nó giúp các tổ chức cải thiện hệ thống quản lý, bảo vệ thương hiệu của họ, thúc đẩy tác động kinh doanh và đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững theo quyết định của Liên Hợp Quốc.

CÁCH TIẾP CẬN CỦA TIÊU CHUẨN FSSC 24000 LÀ GÌ?

Đề án FSSC 24000 cung cấp một cách tiếp cận chiến lược kết hợp chu trình Kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động (PDCA) và tư duy dựa trên rủi ro, đảm bảo xác định và kiểm soát rủi ro xã hội và cải tiến liên tục. Quá trình này thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp và tạo điều kiện cải thiện hiệu suất và hệ thống quản lý xã hội.

tiêu chuẩn fssc 24000

YÊU CẦU CỦA FSSC 24000 LÀ GÌ?

Các yêu cầu đánh giá đối với chứng nhận FSSC 24000 bao gồm:

1.1 BSI / PAS 24000: 2022 xác định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý xã hội

Tiêu chuẩn BSI / PAS 24000: 2022 có cấu trúc gồm 10 điều khoản là:

Điều khoản 1: Phạm vi

Điều khoản 2: Tài liệu tham khảo

Điều khoản 3: Thuật ngữ và định nghĩa

Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức

4.1 Hiểu tổ chức và bối cảnh của nó

4.2 Tìm hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm

4.3 Xác định phạm vi của SMS

4.4 Hệ thống quản lý xã hội

Điều khoản 5: Lãnh đạo

5.1 Lãnh đạo và cam kết

5.2 Chính sách xã hội

5.3 Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn

5.4 Tham vấn và tham gia của người lao động

Điều khoản 6: Lập kế hoạch

6.1 Hành động để giải quyết rủi ro và cơ hội

6.2 Các mục tiêu hoạt động xã hội và lập kế hoạch để đạt được chúng

6.3 Lập kế hoạch thay đổi

Điều khoản 7: Hỗ trợ

7.1 Tài nguyên

7.2 Năng lực

7.3 Nhận thức

7.4 Giao tiếp

7.5 Thông tin dạng văn bản

Điều khoản 8: Hoạt động

8.1 Lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động

8.2 Chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp

Điều khoản 9: Đánh giá hiệu suất

9.1 Giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá hiệu suất

9.2 Kiểm toán nội bộ

9.3 Xem xét của ban giám đốc

Điều khoản 10: Cải tiến

10.1 Cải tiến liên tục

10.2 Sự cố, khiếu nại, sự không phù hợp và hành động khắc phục

Trong đó, trọng tâm là phải đáp ứng 11 yêu cầu trong Phụ lục A của tiêu chuẩn PAS 24000 bao gồm:

  • Yêu cầu đối với chính sách nhân quyền
  • Các yêu cầu liên quan đến lao động cưỡng bức
  • Các yêu cầu liên quan đến lao động trẻ em
  • Yêu cầu đối với quyền tự do hiệp hội
  • Các yêu cầu liên quan đến phân biệt đối xử / đối xử công bằng với người lao động
  • Yêu cầu về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
  • Yêu cầu đối với an toàn tòa nhà
  • Yêu cầu đối với việc làm và quan hệ hợp đồng
  • Yêu cầu về giờ làm việc
  • Yêu cầu đối với cơ chế khiếu nại
  • Yêu cầu đối với đạo đức kinh doanh

2) FSSC 24000 Yêu cầu bổ sung.

  • Yêu cầu giao tiếp
  • Sử dụng Logo – Chi tiết được xác nhận
  • Yêu cầu đối với những tổ chức có chứng nhận đa chi nhánh

CHƯƠNG TRÌNH ĐÁNH GIÁ FSSC 24000 CÓ ĐÁNG TIN CẬY KHÔNG?

Được xây dựng dựa trên sự thành công của Chương trình liêm chính của FSSC 22000, độ tin cậy của Chương trình liêm chính đối với FSSC 24000 được đảm bảo. Chương trình bao gồm việc giám sát liên tục và bao gồm tất cả các hoạt động của các Tổ chức chứng nhận được cấp phép để giám sát việc tuân thủ các yêu cầu của chương trình. Các nguyên tắc bao trùm của Chương trình liêm chính FSSC 24000 sẽ một lần nữa đảm bảo sự đảm bảo uy tín của thương hiệu cho ngành hàng tiêu dùng.

tiêu chuẩn fssc 24000

Chỉ các tổ chức chứng nhận được cấp phép của FSSC 24000 (CB) mới được phép cung cấp chứng nhận cho Chương trình. Đề án đưa ra các yêu cầu đối với Tổ chức chứng nhận, bao gồm cả yêu cầu công nhận theo tiêu chuẩn ISO / IEC 17021-1 (chứng nhận hệ thống quản lý). Chứng nhận được công nhận đảm bảo một phương pháp tiếp cận chặt chẽ và nhất quán trong việc phân phối đánh giá, dẫn đến chứng nhận của bên thứ ba đáng tin cậy.

ĐỐI TƯỢNG CỦA FSSC 24000 LÀ GÌ?

Chương trình nhằm mục đích đánh giá và chứng nhận các tổ chức trong lĩnh vực sản xuất và chế biến (thực phẩm và phi thực phẩm), bao gồm cả việc cung cấp dịch vụ liên quan của họ.

Những đối tượng sau đây KHÔNG nằm trong phạm vi chứng nhận của FSSC 24000:

  • Chế biến, sản xuất và buôn bán thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá
  • Chế biến, sản xuất và buôn bán lông thú và các sản phẩm từ lông thú
  • Chế tạo, sản xuất và buôn bán vũ khí, chất nổ, đạn dược và các sản phẩm nhiên liệu hạt nhân.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHỨNG NHẬN FSSC 24000

  • Chu kỳ chứng nhận 3 năm (ISO / IEC 17021-1 §9.1.3) phải được tôn trọng.
  • Cơ quan chứng nhận phải thực hiện đánh giá giai đoạn 1 và giai đoạn 2 để chứng nhận ban đầu theo yêu cầu của ISO / IEC 17021-1.
  • Khoảng thời gian giữa đánh giá giai đoạn 1 và giai đoạn 2 không được dài hơn 6 tháng
  • Đánh giá giám sát sẽ được thực hiện theo các yêu cầu của ISO / IEC 17021-1, để đảm bảo rằng hệ thống quản lý xã hội của tổ chức tiếp tục đáp ứng các yêu cầu của Đề án và tính toàn vẹn
  • của chứng nhận được duy trì. Ngày đánh giá giám sát đầu tiên, sau khi chứng nhận ban đầu, không được quá 12 tháng kể từ ngày quyết định chứng nhận, nếu không, chứng nhận sẽ bị đình chỉ.
  • Đánh giá giám sát là đánh giá tại chỗ nhưng không nhất thiết là đánh giá toàn hệ thống.
  • Tái đánh giá chứng nhận phải diễn ra kịp thời, đủ thời gian để quá trình chứng nhận được hoàn thành trước khi chứng chỉ hết hạn. Trường hợp chứng chỉ hết hạn trước khi cấp chứng chỉ mới thì phải tuân theo các yêu cầu trong ISO / IEC 17021-1. Đánh giá chứng nhận lại là đánh giá toàn hệ thống theo các yêu cầu của Đề án.

TẠI SAO CẦN ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN FSSC 24000?

  • Triển khai thực hiện tiêu chuẩn FSSC 24000 giúp:
  • Điều chỉnh hành vi của chủ thể kinh doanh
  • Trách được các khiếu nại, kiện tụng do vi phạm luật lao động và quyền con người
  • Góp phần nâng cao năng suất lao động
  • Gia tăng giá trị thương hiệu và uy tín doanh nghiệp
  • Góp phần tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Thu hút nguồn lao động giỏi
  • Góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để tìm hiểu thêm về FSSC 24000 – Tiêu chuẩn Hệ thống quản lý xã hội hoặc chứng nhận FSSC 24000, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA Cert theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan