Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
Kaizen và các sự kiện Kaizen là một cách hiệu quả để thực hiện những thay đổi một cách nhanh chóng. Chúng cũng là một cách tuyệt vời để thu hút các thành viên trong nhóm tham gia vào việc cải tiến và thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận. Khi bàn về phương pháp cải tiến chất lượng liên tục có cấu trúc, mọi người thường có các câu hỏi về Kaizen.
Đây có vẻ là một câu hỏi kỳ lạ đối với những người đang cân nhắc thực hiện một sự kiện Kaizen. Kaizen là một triết lý được phát triển trong ngành công nghiệp sản xuất ở Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai. Thuật ngữ này được dịch là “thay đổi tích cực”. Ý tưởng rằng cải tiến liên tục là cần thiết và có thể thực hiện được. Nó tập trung vào sự tôn trọng đối với mọi người và niềm tin rằng ngay cả những cải tiến nhỏ cũng có thể có tác động lớn.
Không có quy tắc nào được thiết lập sẵn, nhưng thời gian điển hình của một sự kiện Kaizen là từ ba đến năm ngày. Các hoạt động diễn ra trong một khung thời gian chặt chẽ vì chúng đòi hỏi sự chú ý đầy đủ của những người tham gia, kéo họ ra khỏi những trách nhiệm hàng ngày bình thường của họ. Ngoài ra, mục tiêu là giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và thu được lợi ích của việc cải thiện trong thời gian ngắn. Điều này có nghĩa là một số vấn đề không thể được giải quyết đủ nhanh để có được lợi ích từ phương pháp Kaizen
Nên áp dụng Kaizen trong các trường hợp sau:
Cấu trúc nhóm Kaizen của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào bản chất của tổ chức của bạn và vấn đề cần giải quyết, nhưng các nhóm thành công thường bao gồm:
Câu trả lời là “Không phải”. Các sự kiện Kaizen là một công cụ tuyệt vời trong số các công cụ cải tiến, nhưng chúng không phải là công cụ duy nhất. Văn hóa cải tiến phát triển mạnh khi nhận ra và hành động dựa trên các cơ hội cải tiến là một phần của quá trình kinh doanh bình thường hàng ngày. Nhiều lợi ích có thể đạt được từ những thay đổi không cần đầu tư những tài nguyên mà Kaizen yêu cầu.
Phần lớn sự thành công của một sự kiện Kaizen có thể được xác định trước khi nó bắt đầu. Giai đoạn lập kế hoạch liên quan đến việc chuẩn bị một điều lệ cho sự kiện. Điều này không nhất thiết phải chính thức về tổng thể, nhưng nó phải bao gồm thông tin về cách thức tham gia, quy trình nào sẽ được nhắm mục tiêu và những chỉ số nào sẽ được sử dụng để đo lường kết quả cơ bản cũng như trạng thái sau cải tiến.
Khi quyết định triển khai một sự kiện Kaizen, bạn sẽ phải thực hiện các hoạt động cơ bản sau:
Phần mềm được thiết kế để hỗ trợ các nỗ lực cải tiến liên tục có thể là một động lực lớn trong sự kiện Kaizen. Nó cung cấp một cách dễ dàng để nắm bắt chi tiết những gì diễn ra và cho phép thu thập tài liệu, hình ảnh cũng như các hiện vật kỹ thuật số có liên quan khác. Nó cũng cho các thành viên trong nhóm cơ hội để nâng cao kết quả bằng cách xem xét các nỗ lực cải tiến trong quá khứ. Điều quan trọng là nó cung cấp một cách để đo lường tác động của sự kiện trong thời gian dài hạn.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Chúng tôi hy vọng những câu trả lời cơ bản này hữu ích cho những bạn còn đang thắc mắc về phương pháp Kaizen. Nếu bạn có các câu hỏi về Kaizen nào khác, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được giải đáp.