Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
“Rủi ro OHS là gì?” là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi bắt đầu tìm hiểu bộ tiêu chuẩn ISO 45001 về Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OHS).
“OHS” là viết tắt của cụm từ “Occupational Health and Safety” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Sức khỏe và an toàn lao động” hay “An toàn vệ sinh lao động”.
“Rủi ro OHS” hay còn gọi là “Mối nguy ATVSLĐ” là bất kỳ cái gì có thể gây ra nguy hại cho an toàn và sức khỏe của con người trong quá trình lao động.
Việc xem xét rủi ro OHS có thể bắt đầu từ những câu hỏi sau:
Việc tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh được quy định tại Điều 2 - Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH:
Đánh giá nguy cơ mất an toàn tại nơi làm việc cần được tiến hành tại 3 thời điểm sau:
Bước 1: Nhận diện những mối nguy
Bất kì thứ gì có thể gây thương tích cho con người, làm hư hỏng tài sản và hủy họa môi trường đều bị coi là mối nguy.
Bước 2: Xác định đối tượng bị tổn thương và mức độ tổn thương do mối nguy
Sau khi nhận diện được mối nguy, tổ chức cần xác định rõ ràng đối tượng có thể bị tổn thương bởi mối nguy. Trong đó xác định các nhóm làm việc bị ảnh hưởng hoặc các nhóm có khả năng bị ảnh hưởng khi làm việc.
Bước 3: Đánh giá các rủi ro
Khi phát hiện mối nguy và xác định được đối tượng bị ảnh hưởng, tổ chức cần kiểm tra hết sức cẩn thận xem những mối nguy này có nguy hiểm không. Nếu mối nguy quá nhỏ hoặc khả năng không gây ra những rủi ro gì thì có thể bỏ qua. Ngược lại, nếu phát hiện mối nguy lớn có khả năng gây ra rủi ro thì cán bộ phụ trách phải cho tạm dừng công việc tại đó để kiểm tra, giám sát kỹ càng. Đồng thời bộ phận chịu trách nhiệm sẽ phải tiến hành đánh giá rủi ro một cách chính xác.
Bước 4: Đề xuất biện pháp phòng ngừa
Căn cứ vào kết quả đánh giá rủi ro, tổ chức cần xác định mức độ ưu tiên và đề xuất các giải pháp phòng ngừa và khắc phục phù hợp với từng mối nguy để đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại nơi làm việc.
Bước 5: Lập kế hoạch thực hiện biện pháp kiểm soát rủi ro
Sau khi lựa chọn được biện pháp phù hợp nhất, tổ chức phải lên một kế hoạch để triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro. Giai đoạn này cần có sự giám sát và đánh giá kết quả thực hiện để kiểm tra mức độ hiệu quả của biện pháp.
Bước 6: Lưu hồ sơ và Cập nhật
Tất cả những phát hiện, kế hoạch, kết quả giám sát và đánh giá cần phải được lưu lại trong thời gian quy định và cập nhật khi cần thiết.
→ Xem thêm Quy trình đánh giá các rủi ro trong lao động
Sau đây là mẫu bảng nhận diện mối nguy OHS:
Quá trình |
Hoạt động |
Bước công việc |
Mối nguy |
Rủi ro |
Người tại vị trí |
Biện pháp ứng cứu khẩn cấp |
Ghi chú |
||
STT |
Mô tả mối nguy |
Đánh giá mối nguy |
|||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
---------------------------------------------------------------------------------
Mọi thắc mắc về Rủi ro OHS là gì theo yêu cầu của ISO 45001:2018, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 093.2211.786 hoặc email salesmanager@knacert.com
Nếu anh chị đang tìm hiểu về ISO 45001:2018 thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng ISO 45001: danh mục tài liệu, quy trình thủ tục, hệ thống biểu mẫu. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây. |
✅⭐ Dịch vụ trọn gói | 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng ! |
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn | 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng |
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận | 🔴 salesmanager@knacert.com |
✅⭐ Chi phí tốt | ☎️ 093.2211.786 |