Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
Để hiểu về Mẫu mục tiêu chất lượng theo ISO các tổ chức, doanh nghiệp cần nắm rõ Các yêu cầu khi thiết lập Mục tiêu chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 về Hệ thống quản lý chất lượng.
Nếu anh chị đang tìm hiểu về ISO 9001:2015 thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng ISO 9001: danh mục tài liệu, quy trình thủ tục, hệ thống biểu mãu. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây. |
MỤC TIÊU CHẤT LƯỢNG PHẢI NHẤT QUÁN VỚI CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG
Yêu cầu trong Điều 6.2.1.a tiêu chuẩn chứng nhận ISO 9001:2015:
Mục tiêu chất lượng phải nhất quán với các chính sách chất lượng.
Phân tích:
“Nhất quán với các chính sách chất lượng” có nghĩa là các mục tiêu chất lượng được liên kết chặt chẽ và hài hòa với các cam kết do lãnh đạo cao nhất đưa ra trong chính sách chất lượng, bao gồm cả các cam kết về cải tiến liên tục. Mục tiêu chất lượng nhất quán với chính sách chất lượng giúp đảm bảo chất lượng, ngăn ngừa lỗi sai, tuân thủ các yêu cầu đang áp dụng và cải tiến liên tục. Ngoài ra, có thể coi mục tiêu là cơ sở đo lường tính phù hợp của chính sách chất lượng. Mỗi nội dung trong chính sách chất lượng sẽ được triển khai thành các mục tiêu chất lượng. Ví dụ chính sách chất lượng cam kết “Giảm tỷ lệ phế phẩm” thì mục tiêu là “Phấn đấu tới tháng 12/2022, tỷ lệ phế phẩm giảm xuống dưới 1%”
Giải pháp:
→ Xem thêm Phân tích Chính sách chất lượng ISO 9001:2015 (Bài này viết rổi khi nào up thì dẫn link)
Yêu cầu trong Điều 6.2.1.b tiêu chuẩn ISO 9001:2015:
Mục tiêu chất lượng phải đo được
Phân tích:
Yêu cầu này tương ứng với yếu tố M (Measurable) trong mô hình xây dựng mục tiêu SMART. Điều này nói lên rằng tất cả các mục tiêu cần gắn với một chỉ tiêu đo lường cụ thể.
Yêu cầu này giúp tổ chức trả lời câu hỏi: “Làm thế nào biết mục tiêu đặt ra có đạt hay không?”. Câu trả lời là các mục tiêu phải đo lường được và tổ chức phải thiết lập cơ chế đo lường và giám sát tiến độ của chúng. Tổ chức có thể sử dụng các phương pháp định lượng hoặc định tính có liên quan đến một thang đo đã định để đánh giá mục tiêu chất lượng.
Mặc dù vẫn có những tình huống không khả thi để đo lường nhưng điều quan trọng là tổ chức có khả năng xác định một mục tiêu chất lượng có đạt được hay không.
Giải pháp:
>>> Danh sách tài liệu ISO 9001:2015 bắt buộc
Yêu cầu trong Điều 6.2.1.c tiêu chuẩn ISO 9001:2015:
Mục tiêu chất lượng phải tính đến các yêu cầu được áp dụng
Phân tích:
Không phải tất cả yêu cầu đều phải áp dụng và cụm từ “tính đến” có nghĩa là đã xem xét các yêu cầu phù hợp. Điều này nói lên rằng khi thiết lập mục tiêu chất lượng, tổ chức phải xem xét các yêu cầu có thể áp dụng ở mục 4.2 và đưa ra mục tiêu phù hợp. Tiêu chuẩn không yêu cầu tất cả các yêu cầu áp dụng đều phải thiết lập mục tiêu kiểm soát.
Giải pháp:
Yêu cầu trong Điều 6.2.1.d tiêu chuẩn ISO 9001:2015:
Mục tiêu chất lượng phải liên quan đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng.
Phân tích:
Yêu cầu này nó rõ là mục tiêu chất lượng chỉ liên quan đến một là sự phù hợp sản phẩm, dịch vụ và hai là sự hài lòng của khách hàng. Các mục tiêu mà tổ chức đặt ra không liên quan đến hai khía cạnh này xem như không phải là mục tiêu chuất lượng. Đây là yêu cầu hoàn toàn mới của phiên bản ISO 9001:2015
Thực tế có một số doanh nghiệp đưa ra mục tiêu chất lượng mà không liên quan gì đến Hệ thống quản lý chất lượng. Ví dụ như: Đạt doanh số 3 tỷ trong năm nay. Việc đạt 3 tỷ doanh số của công ty với sự phù hợp sản phẩm hoặc sự hài lòng khách hàng không có sự tương quan nhiều. Có thể họ cho rằng vì chất lượng sản phẩm tốt khách hàng hài lòng nên mới bán được sản phẩm và đạt doanh số. Tuy nhiên điều này chưa đúng hoàn toàn, bởi điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Bán ở thị trường hoàn toàn mới, chạy chương trình khuyến mãi, số lượng khách hàng mới mua nhiều (tỷ lệ khách hàng cũ giảm), …. tất cả cái này đều không liên quan đến sự phù hợp sản phẩm hoặc sự hài lòng khách hàng.
Giải pháp:
Về sự phù hợp của sản phẩm, dịch vụ:
Về sự thỏa mãn của khách hàng:
Yêu cầu trong Điều 6.2.1.e tiêu chuẩn ISO 9001:2015:
Mục tiêu chất lượng phải được theo dõi.
Phân tích:
Theo định nghĩa trong Điều 3.11.3 của tiêu chuẩn ISO 9000:2015:
“Theo dõi là xác định tình trạng của một hệ thống, một quá trình (3.3.5) hoặc một hoạt động.
CHÚ THÍCH 1: Để xác định tình trạng có thể cần kiểm tra, giám sát hay quan trắc chặt chẽ.
CHÚ THÍCH 2: Theo dõi thường là việc xác định tình trạng của một đối tượng (3.6.1), được thực hiện ở những giai đoạn khác nhau hay thời điểm khác nhau.
CHÚ THÍCH 3: Thuật ngữ này là một trong những thuật ngữ chung và định nghĩa cốt lõi đối với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý của ISO được nêu trong Phụ lục SL của Tài liệu bổ sung hợp nhất, Phần 1, Chỉ thị của ISO/IEC. Định nghĩa gốc và chú thích 1 được sửa đổi, chú thích 2 được bổ sung”
Theo dõi mục tiêu là xác định tình trạng của mục tiêu đó, theo dõi mang tính thường xuyên, do đó tổ chức phải xác định thường xuyên tình trạng đạt được của các mục tiêu chất lượng của mình.
Giải pháp:
Yêu cầu trong Điều 6.2.1.f tiêu chuẩn ISO 9001:2015:
Mục tiêu chất lượng phải được truyền đạt.
Phân tích:
Yêu cầu này đề cập tới tính 2 chiều của thông tin, nghĩa là thông báo mục tiêu và nhận lại phản hồi từ phía người nhận. Việc trao đổi mục tiêu cho ai, cho một số người liên quan hay là trao đổi trong toàn bộ tổ chức hay trao đổi với các bên liên quan là phụ thuộc vào yêu cầu của mỗi tổ chức.
Giải pháp:
Yêu cầu trong Điều 6.2.1.g tiêu chuẩn ISO 9001:2015:
Mục tiêu chất lượng phải được cập nhật khi thích hợp.
Phân tích:
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 yêu cầu chính sách chất lượng phải luôn được xem xét và cập nhật lại nên mục tiêu cũng phải được cập nhật để phù hợp với chính sách chất lượng.
Giải pháp:
Yêu cầu trong Điều 6.2.1 tiêu chuẩn ISO 9001:2015:
Tổ chức phải duy trì thông tin dạng văn bản về mục tiêu chất lượng.
Phân tích:
Tổ chức phải viết thành một tài liệu dạng văn bản, có thể là file giấy, file mềm, bản hiển thị, … miễn sau đó chúng được duy trì khi còn hiệu lực về mục tiêu chất lượng
Giải pháp:
Các Tổ chức Doanh nghiệp tham khảo mẫu Mục tiêu chất lượng năm 2019 của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội dưới đây
--------------------------------------------------------------------
Nếu gặp khó khăn trong quá trình thiết lập Mục tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@Knacert.com để được hỗ trợ.
✅⭐ Dấu IAF Công nhận Quốc tế | 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng ! |
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn | 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng |
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận | 🔴 salesmanager@knacert.com |
✅⭐ Chi phí tốt | ☎️ 093.2211.786 |