CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tiêu chuẩn iso 45001 là gì? – Hệ thống An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp

Để đảm bảo hoạt động sản xuất trong nhà máy xí nghiệp được an toàn. Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 ra đời đã giúp xây dựng hệ thống quy trình An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp đạt chuẩn Quốc tế. Hàng năm có hàng ngàn giấy chứng nhận ISO 45001 được cấp giúp giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn lao động trên toàn thế giới. 


Tiêu chuẩn iso 45001 là gì


ISO LÀ GÌ? 

ISO viết tắt từ cum từ “International Organization for Standardization” dịch sang tiếng Việt là Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế. ISO được thành lập ngày 23 tháng 2 năm 1947. Trụ sở Ban thư ký ISO đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. Đến năm 2018 ISO có 161 thành viên quốc gia (national standards bodies). Việt Nam gia nhập vào ISO năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này. 

Đây là một tổ chức độc lập, phi chính phủ. chuyên thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế, đưa ra các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp trên phạm vi toàn thế giới. 


TIÊU CHUẨN ISO 45001 LÀ GÌ? 

Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 chính là một bộ tiêu chuẩn về Hệ thống Quản lý An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp. Bộ tiêu chuẩn này do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) xây dựng và ban hành từ nhiều chuyên gia đầu ngành trên toàn thế giới. 

TIÊU CHUẨN ISO 45001:2018 LÀ GÌ? 

Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 chính là phiên bản mới nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 45001. Chúng được ban hành vào ngày 12/3/2018 và được thay thế cho tiêu chuẩn OHSAS 18001 trước đó của Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) ban hành để xây dựng Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. 

Tiêu chuẩn iso 45001 là gì


CÁC PHIÊN BẢN CỦA TIÊU CHUẨN ISO 45001 

Do được chuyển đổi từ bộ tiêu chuẩn cũ OHSAS 18001 nên ISO 45001 vẫn chưa có bản cập nhật. Hiện nay mới chỉ có duy nhất một phiên bản là ISO 45001:2018 Occupational health and safety management systems — Requirements with guidance for use (Việt Nam đang dự thảo lần 1 TCVN ISO 45001:2018 Hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động – Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng)  

MỤC ĐÍCH CỦA TIÊU CHUẨN ISO 45001 – HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN VÀ SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP 

  • Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 này có đưa ra các quy định các yêu cầu đối với Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp 
  • Giúp tổ chức cải thiện hiệu suất OH&S của mình trong việc ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp 
  • Để có thể giúp đáp ứng yêu cầu về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của khách hàng một cách hiệu quả nhất. 
  • ISO 45001 có thể giúp thay đổi và nâng cao năng suất lao động 

Xem thêm 10 Lợi ích của ISO 45001


10 ĐIỀU KHOẢN CỦA ISO 45001:2018 LÀ GÌ? 

Theo bộ tiêu chuẩn ISO 45001 phiên bản mới nhất năm 2018 thì cấu trúc của bộ tiêu chuẩn ISO 45001 có được chia ra làm 10 điều khoản. Từ điều khoản 1 đến 3 có đưa ra phạm vi cũng như giải thích và thuật ngữ. Bắt đầu từ điều khoản 4 đến điều khoản 10 chính là những yêu cầu chính của bộ tiêu chuẩn. Cụ thể như sau:

Điều khoản 4: Bối cảnh của Tổ chức

Trong điều khoản này có đưa ra những yêu cầu của Doanh Nghiệp cần phải phân tích và am hiểu về bối cảnh hoạt động của mình. Điều này có bao gồm các yếu tố có liên quan đến bên ngoài và bên trong của Doanh Nghiệp. Nguồn lực cũng như tài chính và năng lực của hệ thống nhân sự ....

Bộ tiêu chuẩn này có đưa ra các yêu cầu cơ bản của các bên quan tâm. Với những yêu cầu này cũng sẽ có đưa ra được những yêu cầu hiểu biết có liên quan đến các yêu cầu của cổ đông.

Từ việc phân tích bối cảnh trên. Doanh nghiệp cần xác định phạm vi của hệ thống quản lý OH & S.

Điều khoản 5: Lãnh đạo và tham gia của mọi người

Với hệ thống các điều khoản này có đưa ra được sự cam kết của lãnh đạo đối với việc thực hiện cũng như áp dụng ISO 45001. Ngoài ra bộ tiêu chuẩn này có đồng thời yêu cầu sự tham gia của tất cả các nhân viên và điều này có yêu cầu đưa ra các vấn đề về sức khỏe cũng như an toàn và đưa ra được sự quan tâm của tổ chức.

Việc thực hiện xây dựng và áp dụng ISO 45001 là trách nhiệm của toàn bộ công ty.

Toàn bộ tổ chức sẽ cùng thực hiện. Việc xây dựng ISO 45001 không không phải là chỉ 01 người hoặc 01 nhóm thực hiện.

Điều khoản 6: Lập kế hoạch cho hệ thống OH & S

Bộ tiêu chuẩn ISO 45001 này có tiến hành đặt và lập ekes hoạch làm trọng tâm. Với kế hoạch này có đưa ra các yếu tố nhằm giảm thiểu được các kết quả không mong muốn. Việc vi phạm pháp luật và sự cố liên quan đến an toàn lao động.

Trong điều khoản này có liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu cho một hệ thống Quản lý An toàn của Công ty. Đồng thời thiết lập mục tiêu cho các phòng ban, hoạt động của tổ chức.

Mục tiêu này không nên xa rời các mục tiêu khác của Công ty. Các kế hoạch và mục tiêu này bắt buộc phải có bằng chứng được ghi chép và lưu trữ.

Điều khoản 7: Hỗ trợ

Trong điều khoản 7 này có bao gồm các yêu cầu cho một các yếu tố hỗ trợ như về năng lượng nhân sự, cơ sở hạ tầng và các nguồn lực khác. Với bộ tiêu chuẩn ISO 45001 này có đưa ra các yêu càu của một tổ chức cần phải cung cấp các nguồn lực một cách phù hợp để thực hiện xây dựng hệ thống một cách hiệu quả nhất.

Điều khoản 8: Hoạt động

Trong bộ tiêu chuẩn này có đưa ra được những sự kiểm soát hoạt động và chuẩn bị tốt cho việc ứng phó khẩn cấp được các yêu cầu trong điều khoản 8 này. Bộ tiêu chuẩn này nhằm giúp kiểm việc quản lý gia công, mua hàng và các tổ chức của bạn cần phải được đảm bảo rằng hệ thống của bạn có trách nhiệm đối với việc quản lý tốt các rủi ro

Điều khoản 9: Đánh giá hiệu suất

Trong điều khoản 9 này có đề cập đến việc giám sát cũng như đo lường tốt các hiệu suất của Hệ thống. Việc này có bao gồm việc giám sát cũng như tuân thủ các biện pháp nhằm đánh giá nội bộ. Phần này cũng có đưa ra các yêu cầu của lãnh đạo cần phải xem xét tốt một cách hiệu quả của hệ thống Quản lý OH & S. Có các biện pháp cải tiến, xử lý sự không phù hợp của hệ thống.

Điều khoản 10: Cải tiến

Các tổ chức, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng các biện pháp nhằm cải tiến một cách liên tục hệ thống Quản lý, dịch vụ. Điều này có thể bao gồm việc xử lý một cách hiệu quả các quan điểm sai lỗi và quytrinhf hành động và khắc phục.

Việc xử lý và khắc phục này nên có sự tham gia của những người trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất. Vì không ai sẽ hiệu quả hơn trong việc xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề so với những người trực tiếp tham gia vào hoạt động. 

Xem thêm Các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 45001


CHU TRÌNH PDCA CỦA TIÊU CHUẨN ISO 45001 PHIÊN BẢN MỚI NHẤT 

Cũng được xây dựng dựa trên chu trình PDCA bộ tiêu chuẩn ISO 45001:2018 này được mô tả như sau:  

  • P: PLAN (Lập kế hoạch để đạt được mục tiêu kế hoạch) → Tương ứng với điều khoản 4, 5, 6, 7 
  • D: DO (Thực hiện kế hoạch, làm theo kế hoạch đã đề ra) → Tương ứng với điều khoản 
  • C: CHECK (Đánh giá, kiểm tra mức độ đạt được mục tiêu của kế hoạch đã thực hiện) → Tương ứng với điều khoản 
  • A: ACT (Hành động khắc phục, thực hiện cải tiến để đạt được hiệu quả tốt hơn trong tương lai) → Tương ứng với điều khoản 10 

Tiêu chuẩn ISO 45001 yêu cầu phải xác định bối cảnh bên trong và bên ngoài tổ chức  Nêu rõ cần tập trung vào nhu cầu, mong đợi của người lao động và sự tham gia của người lao động  Quy định cần có sự tham vấn, tham gia của người lao động  Doanh nghiệp phải chủ động hơn theo tư duy dựa trên rủi ro  Vai trò của lãnh đạo được đề cao hơn trong bộ tiêu chuẩn ISO 45001;2018

MỘT SỐ ĐIỂM CẦN LƯU Ý TRONG BỘ TIÊU CHUẨN ISO 45001:2018 

  • Chứng nhận ISO 45001:2018 áp dụng cấu trúc cấp cao (HLS) mới với 10 điều khoản 
  • Bộ iêu chuẩn ISO 45001 có đưa ra những yêu cầu về một cách tốt nhất vào bên trong và bên ngoài trong tổ chức. 
  • Nêu  cần tập trung vào nhu cầu, mong đợi của người lao động  sự tham gia của người lao động 
  • Với một hệ thống có chứa các quy định cần phải có đưa ra sự tham gia cũng như tham vấn của người lao động một cách hiệu quả.  
  • Doanh nghiệp phải chủ động hơn theo  duy dựa trên rủi ro 
  • Vai trò của lãnh đạo được đề cao hơn trong bộ tiêu chuẩn ISO 45001;2018 

Xem thêm Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001. 


TỔ CHỨC NÀO CẦN ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 45001 PHIÊN BẢN 2018 

Có thể thấy hầu hết trong mọi hoạt động của sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thì đều có thể tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 45001:2018. Việc doanh nghiệp áp dụng và có thể được đảm bảo một cách tốt nhất vấn đề An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp trong toàn doanh nghiệp của bạn. Những Doanh nhiệp đó không phân biệt vị trí địa lý, quy mô tổ chức cũng như trong mọi ngành nghề lĩnh vực. 

-------------------------------------------------------------------------------------------- 

Để tìm hiểu thêm về Chứng nhận ISO 45001, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA Cert theo số hotline: 093.2211.786


 
✅⭐ Dịch vụ trọn gói 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng !
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận 🔴 salesmanager@knacert.com 
✅⭐ Chi phí tốt ☎️ 093.2211.786

Chia sẻ

Tin liên quan