CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Áp dụng tiêu chuẩn xanh vào trong Doanh nghiệp dệt may ?

Việc sản xuất xanh có hướng đến một sự phát triển bền vững dần dần sẽ chuyển từ hướng khuyến khích sang bắt buộc áp dụng. Với các doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam thì đây chính là lúc cần thay đổi nhận thức và có những tư duy xanh đổi mới giúp phát triển một cách bền vững nhất.


Doanh nghiệp xuất khẩu thời trang tìm giải pháp chuyển đổi xanh

Để bắt kịp xu hướng sản xuất xanh hóa thì hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu thời trang Việt Nam chủ động có đưa ra các giải pháp nhằm chuyển đổi tích cực hơn để thích ứng, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh để giữ vững thị phần.

xu hướng sản xuất xanh trên thế giới

Một thị trường xanh bền vững như hiện nay đã có sự chuyển dịch theo hướng từ khuyến khích sang bắt buộc. Với các thị trường lớn đã cho ban hành khá nhiều những quy định về bộ tiêu chuẩn xanh, đồng thời thực hiện khi nhập khẩu hàng hóa vào trong nước. Tổ chức OECD (chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) năm 2017 đã ban hành Hướng dẫn thẩm định đối với chuỗi cung ứng có trách nhiệm trong lĩnh vực may mặc và giày dép.

Các quốc gia EU đã ban hành hàng loạt những quy định như: Quy định Chống suy thoái rừng (EUDR); Đạo luật về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) thí điểm từ tháng 10/2023 và có hiệu lực từ năm 2026; Quy tắc buộc nhà sản xuất phải đảm nhận trách nhiệm cho toàn bộ vòng đời của sản phẩm dệt may và hỗ trợ sự quản lý bền vững rác thải dệt may dự kiến có hiệu lực từ năm 2025;...

Hiện nay tại nước ta đã có tham gia khá nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhằm mở ra những cơ hội xuất khẩu lớn hơn. Với độ mở lớn của nền kinh tế, các ngành xuất khẩu lớn của Việt Nam; trong đó có ngành hàng thời trang cần phải chủ động chuyển đổi sớm, đáp ứng các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa, về môi trường, về lao động, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững, mới có thể khai thác tốt các lợi ích do các hiệp định này mang lại, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về phía trong nước thì Chính phủ Việt Nam cũng đã cho ban hành hàng loạt văn bản luật, văn bản quy phạm pháp luật; trong đó phải kể đến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020... để thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam sớm chuyển đổi, tăng lợi thế cạnh tranh và cũng để thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Điều hành và Quan hệ đối ngoại Công ty Adidas Việt Nam cho biết, từ năm 2021, Adidas đã tăng gấp đôi nỗ lực của mình bằng việc đưa ra mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu 30% phát thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Và đến năm 2050 đạt Net Zero.

Để thực hiện được mục tiêu này, Adidas đã thông tin và yêu cầu các đối tác cung cấp phải tuân thủ các yêu cầu đề ra một cách công khai, minh bạch và phải được kiểm chứng thông qua chuyên gia của Adidas hoặc bên thứ 3, dựa trên các thang điểm và hệ thống thu thập cơ sở dữ liệu trên thời gian thực của Adidas. Nếu đối tác không đáp ứng được các yêu cầu này, Adidas sẽ dừng hoặc không hợp tác với các nhà cung cấp đó.

Các tiêu chuẩn xanh trên thế giới

Như chúng ta đã biết hiện nay các thương hiệu may mặc lớn trên thế giới cùng các đối tác với ngành dệt may Việt Nam cũng đã chuyển dần sang hướng ưu tiên các doanh nghiệp có đáp ứng được các tiêu chí về sản xuất thân thiện với môi trường hơn nhằm tiết kiệm tài nguyên và loại dần ra những tổ chức, doanh nghiệp không chịu cải tiến sản xuất một cách an toàn. Đi kèm với đó thì người tiêu dùng trên thế giới cũng đã ngày càng quan tâm đúng đắn hơn về vấn đề trách nhiệm với môi trường của doanh nghiệp khi lựa chọn sản phẩm.

xu hướng sản xuất xanh trên thế giới

Vậy các công ty ngành dệt may Việt Nam phải tuân thủ các tiêu chuẩn gì để đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững ngành dệt may.

  • Tiêu chuẩn BSCI: BSCI được thiết lập bởi Hiệp hội Ngoại thương (FTA) vào năm 2003. Tiêu chuẩn có thể áp dụng cho hầu hết các đơn vị, tổ chức mà không phân biệt loại hình hay quy mô. Khi áp dụng trong ngành dệt may, tiêu chuẩn BSCI giúp xây dựng được môi trường làm việc lành mạnh cũng như đảm bảo an toàn cho người lao động.
  • Tiêu chuẩn WRAP: WRAP là chương trình chứng nhận nhà máy độc lập lớn nhất thế giới, tập trung vào các lĩnh vực may mặc, giày dép và các sản phẩm may … thuộc mọi quy mô. Chương trình WRAP đánh giá việc tuân thủ 12 nguyên tắc của WRAP nhằm đảm bảo các quy trình sản xuất an toàn, hợp pháp và có đạo đức.
  • Tiêu chuẩn SEDEX - SMECTASMETA là tiêu chuẩn quốc tế về thực hành đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội (viết tắt của Sedex Members Ethical Trade Audit). Đây là một phương pháp đánh giá và báo cáo về thực hành đạo đức và trách nhiệm xã hội được công nhận và sử dụng phổ biểm trên thế giới. SMETA ra đời với mục tiêu thúc đẩy cải tiến của các doanh nghiệp trên thị trường. Bất cứ công ty có quy mô lớn nhỏ nào trên thế giới cũng đều có cơ hội tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn SMETA và hưởng đầy đủ mọi lợi ích nếu dự án thành công. Ngoài ra, bằng cách chia sẻ các báo cáo với nhà cung cấp, Doanh nghiệp sẽ tiếp cận rộng rãi hơn đến mọi đơn vị, tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất.
  • Tiêu chuẩn WCATiêu chuẩn WCA được xây dựng như là một phần của Chương trình tuân thủ xã hội toàn cầu (GSCP). Chương trình GSCP này được nhiều hiệp hội bán lẻ trên thế giới công nhận. WCA là thước đo để đánh giá điều kiện làm việc của doanh nghiệp theo tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội, mở ra cơ hội kinh doanh và phát triển thị trường cho Doanh nghiệp trong điều kiện cạnh tranh gay gắt.
  • Tiêu chuẩn Better WorkBetter Work là chương trình hợp tác đặc biệt giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) với mục tiêu cải thiện điều kiện lao động và nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong ngành may mặc.
  • Tiêu chuẩn Higg Index (Chỉ số Higg) là một bộ công cụ cho phép các thương hiệu, nhà bán lẻ và cơ sở thuộc mọi quy mô - ở mọi giai đoạn trong hành trình bền vững - đo lường và chấm điểm chính xác hiệu suất bền vững của công ty hoặc sản phẩm may mặc và giày dép. Higg Index cung cấp một cái nhìn tổng thể toàn diện giúp các doanh nghiệp thực hiện những cải tiến có ý nghĩa nhằm bảo vệ phúc lợi của công nhân nhà máy, cộng đồng và môi trường
  • Tiêu chuẩn ISO 14001: Đây vốn là tiêu chuẩn quy định về vấn đề quản lý môi trường được xây dựng bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế. Không chỉ hạn chế được những tác động xấu, tiêu chuẩn còn nâng cao hiệu quả hoạt động liên quan đến việc bảo vệ môi trường. Thông qua đó, sản phẩm ngành may dệt cũng được đảm bảo chất lượng lẫn an toàn với người tiêu dùng.
  • Tiêu chuẩn GRS: Trong số những tiêu chuẩn ngành dệt may được áp dụng phổ biến hiện nay có cả GRS. Đây là tiêu chuẩn giúp xác định thành phần tái chế của sản phẩm. Ngoài ra, GRS còn có ý nghĩa đặc biệt trong hoạt động xã hội và môi trường vì đảm bảo hạn chế sử dụng hóa chất độc hại. Thông qua đó, điều kiện làm việc và sự an toàn trong lao động cũng được đảm bảo.
  • Tiêu chuẩn GOTS: Được thành lập vào năm 2006. Bộ tiêu chuẩn GOTS là tiêu chuẩn dệt may hữu cơ toàn cầu giúp đảm bảo được tình trạng hữu cơ của sản phẩm dệt may. Đặc biệt, GOTS áp dụng cho cả quá trình từ lựa chọn nguyên liệu thô cho đến khâu sản xuất.
  • Tiêu chuẩn OCSOSC là tiêu chuẩn có tác dụng trong việc xác minh được hàm lượng nguyên liệu hữu cơ trong sản phẩm. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn được dùng để áp dụng cho những sản phẩm có chứa 5 – 100% hàm lượng hữu cơ.

Đồng thời, việc áp dụng tiêu chuẩn giúp các đơn vị sản xuất theo dõi được hành trình của nguyên liệu trong suốt chuỗi cung ứng. Trong đó, đối tượng mà tiêu chuẩn hướng đến chính là các doanh nghiệp cũng đơn vị sản xuất mặt hàng từ nguyên liệu hữu cơ.

Có thể thấy được việc áp dụng xu hướng xanh vào trong sản xuất kinh doanh là một xu hướng tất yếu. Điều này có thể đảm bảo cho doanh nghiệp có được một môi trường xanh và chuyên nghiệp đồng thời giúp phát triển một cách bền vững hơn trong tương lai. 

Theo: VietQ.vn 

Chia sẻ

Tin liên quan