CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Chính sách môi trường trong ISO 14001

Theo định nghĩa của của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001:2015:

Chính sách môi trường là một tập hợp các nguyên tắc được nêu như các cam kết, trong đó lãnh đạo cao nhất vạch ra những ý định của tổ chức để hỗ trợ và nâng cao kết quả hoạt động môi trường của nó. Chính sách môi trường cho phép tổ chức thiết lập các mục tiêu môi trường của mình (xem 6.2), thực hiện các hành động để đạt được các kết quả dự kiến của hệ thống quản lý môi trường, và đạt được sự cải tiến liên tục (xem Điều 10)”

MỤC TIÊU CỦA CHÍNH SÁCH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chính sách bảo vệ môi trường trong tiêu chuẩn ISO 14001 nhằm:

  • Ngăn ngừa và giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường
  • Hạn chế sản xuất chất thải công nghiệp
  • Khuyến khích sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế, tái sử dụng
  • Đánh giá các tác động ảnh hưởng tới môi trường khi có sự thay đổi về quy trình làm việc hay cập nhập các công nghệ, trang thiết bị mới
  • Kiểm soát việc sử dụng, bảo quản và xử lý các chất thải
  • Khuyến khích sự tham gia từ đội ngũ nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp
  • Tối ưu hiệu quả lao động mà vẫn đảm bảo sự bền vững của môi trường
  • Thể hiện cam kết của lãnh đạo trong vấn đề bảo vệ môi trường

CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG GỒM NHỮNG NỘI DUNG GÌ?

  1. Mục tiêu môi trường

Mục tiêu môi trường là nội dung cần phải có trong chính sách môi trường. Khi thiết lập các mục tiêu môi trường phải đảm bảo tính nhất quán, tránh trường hợp các mục tiêu mâu thuẫn với nhau. Đồng thời, mục tiêu môi trường phải hướng tới việc giảm thiểu các tác động của doanh nghiệp tới môi trường. Các mục tiêu quá xa vời và không thể thực hiện hay đáp ứng sẽ ảnh hưởng tới tính khả thi của chính sách môi trường.

  1. Cam kết bảo vệ môi trường

Sau khi xác định được mục tiêu môi trường phù hợp, doanh nghiệp cần công khai cam kết bảo vệ môi trường trong chính sách môi trường của tổ chức mình. Cụ thể ở đây là các cam kết nhằm giảm thiểu tác động của hoạt động sản xuất – kinh doanh tới môi trường và ngăn ngừa sự ô nhiễm môi trường. Cũng giống như khi xác định mục tiêu môi trường, các cam kết bảo vệ môi trường cũng cần phù hợp với bối cảnh của tổ chức và của địa phương (nơi doanh nghiệp hoạt động). Trong cam kết có thể đề cập tới việc đảm bảo chất lượng nguồn ngước, nguồn khí, cam kết về xử lý chất thải, bảo tồn thiên nhiên, duy trì sự đa dạng sinh thái,…

  1. Thể hiện sự tuân thủ về nghĩa vụ môi trường

Tiêu chuẩn ISO 14001 nhằm đáp ứng các yêu cầu về môi trường của pháp luật và các bên liên quan nên chính sách môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng ISO 14001 cũng cần phải thể hiện sự tuân thủ về mặt nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Do đó, nội dung của chính sách môi trường không thể đi ngược lại những quy định của pháp luật hiện hành cũng như những cam kết trong hợp đồng của doanh nghiệp với khách hàng hoặc đối tác.

  1. Tuyên bố cải tiến Hệ thống quản lý môi trường liên tục

Cải tiến là một điều khoản của tiêu chuẩn ISO 14001:2015. ISO yêu cầu Hệ thống quản lý môi trường phải không ngừng cải tiến, bởi vậy mà có thể áp dụng những chính sách môi trường khác nhau trong từng thời kỳ, giai đoạn. Doanh nghiệp không cần phải nêu rõ sẽ tiến hành cải tiến ra sao mà chỉ cần thể hiện thông qua cam kết rằng sẽ thực hiện điều đó.


MẪU CHÍNH SÁCH MÔI TRƯỜNG

Nhằm giúp doanh nghiệp hình dung về chính sách môi trường, KNA Cert xin phép được lấy ví dụ về chính sách môi trường của Công ty cổ phần nước – Môi trường Bình Dương:

SO SÁNH CHIẾN LƯỢC MÔI TRƯỜNG VÀ CHÍNH SÁCH MÔI TRƯỜNG

Một số tổ chức, doanh nghiệp có thể nhầm lẫn giữa chiến lược môi trường và chính sách môi trường. Dưới đây là Bảng so sánh sự khác biệt giữa chiến lược môi trường và chính sách môi trường:

Tiêu chí

Chiến lược môi trường

Chính sách môi trường

Thành phần

Là một kế hoạch toàn diện, được thực hiện để hoàn thành các mục tiêu của tổ chức

Tập hợp các quy tắc, quy định chung giúp tổ chức đưa ra quyết đinh hợp lý

Bản chất

Kế hoạch hành động

Nguyên tắc hành động

Đặc điểm

Có thể được sửa đổi theo tình huống

Chính sách cần được thống nhất trước khi thực hiện

Sự định hướng

Hành động

Quyết định

Chủ thể xây dựng

Quản lý cấp cao nhất và quản lý cấp trung

Quản lý cấp cao nhất

Hướng tiếp cận

Hướng ngoại

Hướng nội

 >> Tham gia khóa đào tạo ISO 14001:2015 của KNA CERT


Nếu tổ chức, doanh nghiệp của ban đang gặp khó khăn trong việc xây dựng chính sách môi trường theo ISO 14001, vui lòng liên hệ với KNA Cert theo số hotline: 093.2211.786


 
✅⭐ Dấu IAF Công nhận Quốc tế 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng !
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận 🔴 salesmanager@knacert.com 
✅⭐ Chi phí tốt ☎️ 093.2211.786
Chia sẻ

Tin liên quan