CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Đảm bảo an toàn thực phẩm bằng hệ thống tiêu chuẩn: Yêu cầu tất yếu!

Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm thì việc đảm bảo thực phẩm sạch và an toàn chính là một trong những kế hoạch xuyên suốt từ khâu nuôi trồng, đánh bắt, chế biến và cung cấp tới nơi tiêu thụ. Với sự ra đời của hệ thống tiêu chuẩn hóa Quốc tế thì việc Quản lý An toàn Thực Phẩm đã giúp ích rất nhiều và chặt chẽ hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng được hưởng lợi từ đó.


 Theo như tổ chức Năng suất châu Á – APO về An toàn thực phẩm thì đây chính là một vấn đề toàn cầu có ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng tỷ người đang bị đói và bệnh tật vì thực phẩm bẩn. Vấn đề này chính là một trong những vấn đề sức khỏe khá phổ biến và cũng là một trong những nguyên nhân trọng tâm làm giảm đi năng suất kinh tế một cách hiệu quả nhất.

Hiện nay tất cả các nước đang phát triển đều có những mối quan ngại khác nhau về an toàn thực phẩm. Cùng với sự gia tăng vận chuyển thì các chính phủ các quốc gia đều đang tăng cường nỗ lực nhằm cải thiện bằng cách tăng cường hệ thống pháp luật về thực phẩm.

Do đó ngành công nghiệp thực phẩm cũng chính vì thế mà bắt buộc phải có sự áp dụng hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm hiện đại hơn trước nhằm mang đến trải nghiệm và sự tin tưởng của khách hàng. Với những Quốc gia đang phát triển hiện nay tại Châu Á thì tình hình an toàn thực phẩm vẫn chưa đạt được sự hài lòng.

Theo đó, trở ngại chính là sự thiếu nhận thức về biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, thiếu dữ liệu và thông tin về những tác động của dịch bệnh liên quan đến an toàn thực phẩm, thiếu nhận thức về tiêu chuẩn chất lượng đối với vấn đề an toàn thực phẩm dựa trên các hiệp định quốc tế, không đủ hạ tầng cơ sở, nguồn lực hỗ trợ việc quản lý rủi ro dựa trên khoa học và nâng cấp hệ thống quản lý về an toàn thực phẩm quốc gia (ISO 22000, HACCP, BRC vv)

Các chuỗi thực phẩm thiếu hiệu quả và hệ thống truy xuất nguồn gốc còn hạn chế cũng là nguyên nhân khiến việc đảm bảo an toàn thực phẩm ở doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự đáp ứng tiêu chuẩn. Vậy nên, cần cấp thiết tăng cường hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS) ở cấp độ quốc gia để phát triển được chuỗi thực phẩm đáng tin cậy.

Theo tổ chức APO thì các tổ chức cũng đã có các hoạt động hỗ trợ và áp dụng Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm – FSMS nhằm đáp ứng được các yêu cầu của ngành Công nghiệp Thực phẩm tại từng Quốc gia. FSMS sẽ có thể giúp cho các doanh nghiệp có thêm được kiến thức về an toàn thực phẩm cũng như các khả năng ứng dụng công cụ, kỹ thuật và an toàn trong các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp mình.

Hệ thống an toàn thực phẩm truyền thống đã không còn khả năng để đáp ứng được nhu cầu an toàn thực phẩm khi mà nền kinh tế đang phát triển và chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Một số quốc gia đang phát triển đã thực hiện các bước nhằm cải thiện cũng như tăng cường hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của mình nhằm giúp giảm tối đa rủi ro trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo đó, những nước này đã bỏ phương thức tiếp cận hệ thống truyền thống tập trung vào kiểm soát sản phẩm cuối cùng và hướng tới hệ thống hiện đại dựa trên nền tảng khoa học. Các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm đã áp dụng công nghệ mới trong việc nhằm giảm thiểu vấn đề thiếu an toàn về thực phẩm nhờ vậy mà việc kiểm soát an toàn thực phẩm được thực hện dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

Chẳng hạn, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiện đại đưa công cụ 5S để nơi chế biến, sản xuất được tổ chức tốt, không có vật dụng dư thừa, thiết bị sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng giúp công nhân sản xuất dễ tìm thấy và vệ sinh sạch sẽ. Hay hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiện đại cũng áp dụng chu trình PDCA nhằm giải quyết các vấn đề hoặc tác động không phù hợp liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

>>> Đảm bảo an toàn thực phẩm bằng tiêu chuẩn chứng nhận HACCP 

Theo: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan